18 ก.ค. 2022 เวลา 03:24 • ความคิดเห็น
มีความสมเหตุสมผลอยู่ 3 แบบแบบในภาพยนต์/นิยายครับ ผมจำแนกเองไม่ได้เรียนมาใช้อ้างอิงไม่ได้นะครับ
  • 1.
    สมเหตุผลตามหลักวิทยาศาสตร์ อันนี้ไม่ค่อยสำคัญเท่าไร เราเห็นจอมยุทธ์เหาะได้เราไม่บ่น เพราะเรารู้ตามข้อ 2
  • 2.
    สมเหตุสมผลแบบมีที่มาที่ไป อันนี้สำคัญ จอมยุทธ์ที่เหาะได้เพราะมีวิชายุทธ์ มีกำลังภายใน เรารู้ด้วยว่าวิชาตัวเบาของเรื่องนี้มีข้อจำกัดอย่างไร คือเหาะเหมือนซุปเปอร์แมนไหม หรือทำได้แค่กระโดดข้ามกำแพง
  • 3.
    สมเหตุสมผลแบบคงเส้นคงวา อันนี้สำคัญมาก อย่างวิชาตัวเบาปกติโดดได้ 3 ชั้น พอถึงจุดไคลแมกซ์กลายเป็นเหาะได้ คนอ่านก็ร้องเฮ้ยล่ะ
ที่สำคัญ ความบังเอิญใช้ได้ แต่อย่าใช้ให้คนอ่านรู้ตัวครับ (บังเอิญคือไม่บังเอิญ) บางทีที่เขาว่าไม่สมเหตุผลอาจเพราะมันเห็นชัดว่าบังเอิญทั้งเรื่องก็ได้
วิธีแก้ความบังเอิญที่ผมเคยเห็นคือย้อนไปวางร่องรอยไว้ก่อนเหตุสำคัญครับ ในการ์ตูนเนี่ย มันเคยมีอยู่เรื่องนึง ถ้าจู่ ๆ บทมาให้ความสำคัญตัวละครที่เดิมไม่เห็นจะเด่นเลยเมื่อไรนะ เรารู้เลยว่าเดี๋ยวไอ้หมอนี่ต้องตายแน่ ๆ
วิธีการแก้บังเอิญจะคล้าย ๆ กันครับ ถ้าจู่ ๆ บรรยายสรรพคุณของยาพื้นบ้านแปลว่าอีกเดี๋ยวจะได้ใช้แล้วล่ะ ถ้าบรรยายความยิงปืนแม่นของตัวประกอบแปลว่าอีกเดี๋ยวไอ้หมอนี่ต้องได้จับปืนแน่ ๆ แต่คนที่เขียนเก่ง ๆ เขาจะเนียนมากครับ ดูไม่ออกง่าย ๆ บางทีจะใช้ยาแก้พิษกลางเรื่องเขาเอาร่องรอยทิ้งไว้แต่ต้นเรื่องก็มี
สรุปว่าความสมเหตุสมผลสำคัญครับ แต่อาจในความหมายอื่นที่ไม่ใช่หลักวิทยาศาสตร์
โฆษณา