18 ก.ค. 2022 เวลา 14:39 • ปรัชญา
ใช้ปัญญานำชีวิต
ตัว"ปัญญา" พูดให้เห็นภาพคือ ความ "เข้าใจ"
หากเข้าใจ รู้หน้าที่ และเข้าใจในหน้าที่ เราจะทำสิ่งนั้นๆได้ และความเข้าใจหรือปัญญาจะทำให้เรายอมรับถึงผลของการกระทำ โดยไม่คาดหวัง เพราะเราเข้าใจแล้วว่าเราทำเพราะเราต้องทำ ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร และเราจะยอมรับตามที่มันเป็น
ถ้าเรามีลูก เราคงไม่ต้องให้มีแรงขับเคลื่อนเพื่อจะเลี้ยงลูก แต่เราต้องเลี้ยงลูกเพราะเป็นหน้าที่ที่เราต้องทำ
การงานก็เช่นกัน เรามีหน้าที่ต้องทำเพื่อหาเลี้ยงชีพ
แม้แต่การทำบุญกุศล เราต้องเข้าใจว่าเราทำเพื่ออะไร ถ้าเข้าใจเราก็ทำไปตามหน้าที่ ไม่คาดหวังจะต้องได้บุญร่ำรวย...
ผู้ที่ยังคาดหวัง คือ ผู้ที่ยังไม่เข้าใจการทำบุญที่แท้จริง
1
ผู้มีปัญญาจะไม่คาดหวัง
ผู้ที่คาดหวังเพราะยังไม่เข้าใจ
ปัญญา กับ ความคิด ต่างกัน
การเจริญปัญญาเป็นสิ่งสำคัญ
ปัญญา กับ ความทุกข์ แปรผกผันกัน
เข้าใจมาก ทุกข์น้อย
เข้าใจน้อย ทุกข์มาก
โฆษณา