19 ก.ค. 2022 เวลา 01:12 • สุขภาพ
เช้านี้...คุณดื่มกาแฟ(ดำ)หรือยัง?
งานวิจัยชี้ว่ากาแฟช่วยลดความเสี่ยงหลายโรค
(เรียบเรียงโดย ศศิวิมล อินทวงษ์)
“กาแฟ” คือหนึ่งเครื่องดื่มยอดนิยมที่มนุษย์บริโภคกันทั่วโลก หลักๆมันประกอบไปด้วยคาเฟอีนซึ่งเป็นสารกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เรารู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า อีกทั้ง ยังมีงานวิจัยชี้ว่า การดื่มกาแฟทุกวันในปริมาณปานกลาง (1.5-3.5 แก้วต่อวัน) สามารถลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งบางชนิด โรคเบาหวานประเภท 2 และ โรคหลอดเลือดหัวใจได้อีกด้วย
5
แต่ว่าการศึกษาที่กล่าวมานี้ยังมีช่องว่างตรงที่ไม่ได้แยกประเภทของกาแฟว่าเป็นแบบใดกันแน่ (เป็นกาแฟดำ หรือ ใส่น้ำตาล)
ล่าสุด นักวิจัยจาก Southern Medical University ทำการประเมินความสัมพันธ์ของการบริโภคกาแฟกับความเสี่ยงในการเสียชีวิตที่ลดลงใหม่โดยแยกประเภทของกาแฟออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ กาแฟใส่น้ำตาล กาแฟใส่น้ำตาลเทียม และกาแฟที่ไม่เติมสารให้ความหวาน
.
นักวิจัยรวบรวมข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริโภคกาแฟในแต่ละแบบแล้วนำมาหาความสัมพันธ์กับการเสียชีวิตจากโรคคมะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจ โดยมีกลุ่มตัวอย่างมากกว่า170,000 คน (อายุเฉลี่ย 55ปี)
ที่มา : Wikipedia
จากการติดตามผลร่วม 7 ปี พบว่าผู้เข้าร่วมที่ดื่มกาแฟแบบไม่หวานไม่ว่าจะดื่มกี่แก้วต่อวันก็มีโอกาสเสียชีวิตน้อยกว่าผู้เข้าร่วมที่ไม่ดื่มกาแฟ 16-21% นอกจากนี้ผลการศึกษายังบอกด้วยว่า ผู้เข้าร่วมที่ดื่มกาแฟที่เติมน้ำตาล 1.5 - 3.5 แก้วทุกวันมีโอกาสเสียชีวิตน้อยกว่าผู้เข้าร่วมที่ไม่ดื่มกาแฟ 29-31%
1
ผลการศึกษาจึงสรุปได้ว่าการบริโภคกาแฟในระดับปานกลาง ไม่ว่าจะใส่หรือไม่มีน้ำตาลช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคเหล่านี้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้เข้าร่วมที่ดื่มกาแฟใส่น้ำตาลเทียมยังไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจากข้อมูลไม่เพียงพอ
2
สำหรับคอกาแฟชาวไทย เห็นบทความนี้แล้วอย่าเพิ่งสบายใจดื่มกาแฟรัวๆไม่นับแก้วนะเพราะในการศึกษานี้ผู้เข้าร่วมมากกว่าครึ่งหนึ่ง พวกเขาดื่มกาแฟไม่หวานหรือกาแฟดำเพียวๆ และถึงจะเติมน้ำตาลพวกเขาก็จะเติมน้ำตาลน้อยมาก
บริบทจึงต่างจากบ้านเราที่กาแฟมีรสชาติหวานพอตัว และมีการเติมนม เติมครีมทำให้เป็นกาแฟมีแคลอรี่ค่อนข้างสูง ถ้าจะกินกาแฟเพื่อลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตตามบทความนี้ แนะนำเป็นกาแฟดำ อเมริกาโน่เอสเปรสโซ่ (ไม่ใช่เอสเปรสโซ่เย็น) หรือกาแฟที่ใส่น้ำตาลน้อยกว่า 1.5 ช้อนชา และต้องไม่ใส่นม ไม่ใส่ใส่ครีมนะ
4
อ้างอิง
Science news.(2022).Drinking Coffee Daily, Even with Sugar Added, Reduces Mortality Risk.Retrieved July16 2022 from: http://www.sci-news.com/medicine/sugar-sweetened- unsweetened-coffee-consumption-10861.html
Medicalnewstoday.(2022).Drinking coffee, even with sugar, linked to lower mortality risk.Retrieved July 16 2022 from: https://www.medicalnewstoday.com/articles/drinking- coffee-in-moderation-linked-to-lower-mortality-risk
โฆษณา