19 ก.ค. 2022 เวลา 10:06 • ธุรกิจ
Netflix และบริษัทการค้าออนไลน์ชั้นนำ เน้นทำธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
ลืมไปเลยกับความความคิดเดิมๆ ที่ว่าฝ่าย IT หรือผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลเท่านั้นแหละ ที่สามารถเข้าใจและใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) นั่นคือความเข้าใจผิด เพราะจริงๆ แล้วตั้งแต่คนขายของออนไลน์ทั่วๆ ไป จนถึงคนที่ต้องการสร้างธุรกิจของตัวเอง ทุกคนสามารถใช้การวิเคราะห์ข้อมูลให้เป็นประโยชน์ได้ทั้งนั้น
มาดูตัวอย่างการทำธุรกิจของบริษัทชั้นนำระดับโลก ว่าพวกเขาประสบความสำเร็จจากการขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูล(data driven organization)อย่างไร แล้วจะเห็นว่าการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นเรื่องง่ายและใกล้ตัวกว่าที่คิด
ขายของออนไลน์ให้ปัง ขายออฟไลน์ยอดไม่มีแผ่ว ด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูล
บริษัทชั้นนำที่ประสบความสำเร็จจากการขับเคลื่อนข้อมูล พวกเขาเริ่มกันตั้งแต่การสร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยปลูกฝังแนวคิดให้พนักงานทุกคนเข้าใจตรงกันว่าข้อมูล(Data) คือสิ่งที่มีคุณค่าและสร้างคุณประโยชน์ต่อการทำธุรกิจในทุกแผนกของบริษัท ตั้งแต่ฝ่ายการตลาดไปจนถึงฝ่ายผลิตและฝ่ายทรัพยากรบุคคล
บริษัทชั้นนำที่ประสบความสำเร็จจากการขับเคลื่อนข้อมูล พวกเขาเริ่มกันตั้งแต่การสร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยปลูกฝังแนวคิดให้พนักงานทุกคนเข้าใจตรงกันว่าข้อมูล(Data) คือสิ่งที่มีคุณค่าและสร้างคุณประโยชน์ต่อการทำธุรกิจในทุกแผนกของบริษัท ตั้งแต่ฝ่ายการตลาดไปจนถึงฝ่ายผลิตและฝ่ายทรัพยากรบุคคล
ย้อนไปในปี 2562 แม็คโดนัลด์ต้องจ่ายเงินถึง 300 ล้านดอลล่าร์เพื่อให้บริษัทเทคโนโลยีผู้เชี่ยวชาญด้าน Big data อย่าง Dynamic Yield ให้เข้ามาวิเคราะห์ฐานข้อมูลลูกค้าของทางร้าน เพื่อปรับแนวทางการทำธุรกิจให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าเกือบ 68 ล้านคนของพวกเขา โดยกลุ่มใหญ่เป็นลูกค้าแบบขับรถเข้ามาใช้บริการ (Drive-Thru)
Photo by Visual Karsa on Unsplash
ผลจากการใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ทำให้แมคโดนัลด์พลิกโฉมการทำธุรกิจครั้งใหญ่ ด้วยแนวคิดของ AI ในการสร้างสรรค์เมนูอาหารแบบเฉพาะบุคคล (Personalized) โดยไม่เพียงแต่ปรับใช้ข้อมูลจากการสั่งอาหารครั้งก่อนๆ แต่ยังใช้ประโยชน์จากข้อมูลแวดล้อมทั้งหมด เช่น เรื่องของสภาพอากาศในแต่ละวัน เมนูที่ได้รับความนิยม รวมทั้งเทศกาลงานต่างๆ ของแต่ละท้องถิ่น นำมาปรับให้ลงตัวกับเมนูอาหารแบบเฉพาะบุคคล
ปรากฎว่าการทำธุรกิจโดยปรับมาใช้การขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูลในลักษณะนี้ ทำให้แม็คโดนัลด์เพิ่มปริมาณการขายให้สูงขึ้นไปอีก สวนทางกับตลาดโลกที่ภาพรวมของการทำธุรกิจฟาสต์ฟู้ดทั้งโลกกำลังตกต่ำลง แถมราคาอาหารยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่องในวิกฤตการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้น แต่แม็คโดนัลด์ยังประคองตัวได้อย่างสบาย เพราะสามารถสร้างธุรกิจของตัวเองจากการวิเคราะห์ข้อมูลได้ทันเวลา
วิเคราะห์ข้อมูลซีรี่ส์สุดฮิต ทำให้ Netflix เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของคนดู
Netflix เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ดังที่ไม่ติดอยู่กับกลยุทธ์การทำธุรกิจแบบเดิมๆ ที่อยากสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ แต่อาศัยเพียงสัญชาติญาณของตัวเองเท่านั้น แต่พวกเขาเลือกใช้กลยุทธ์ใหม่เพื่อทำให้คอนเทนท์ทั้งหนังและซีรี่ส์กลายเป็นสินค้าออนไลน์ที่ขายดีที่สุด โดยปรับทิศทางการทำธุรกิจให้ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ใช้เทคโนโลยีด้านการการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล (Business Intelligence) มาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์กับองค์กร
ธุรกิจสตรีมมิ่งที่เสนอภาพยนตร์ ซีรีส์ และเนื้อหารายการในรูปแบบต่างๆ อย่าง Netflix ได้ปรับใช้ Insight ให้เป็นประโยชน์กับการทำธุรกิจในรูปแบบการค้าออนไลน์ของพวกเขา โดยวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคและคาดการณ์ล่วงหน้าว่ากลุ่มเป้าหมายของพวกเขาสนใจที่จะดูหนังหรือซีรี่ส์ประเภทใดบ้าง จากนั้นจึงนำมาวางกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์กับ insight เหล่านั้น
จากการวิเคราะห์ข้อมูลในการเปิดดูคอนเทนท์กว่า 30 ล้านครั้งต่อวัน มีเรทติ้ง Subscribe มากกว่า 4 ล้าน รวมทั้งการค้นหาร่วม 3 ล้านครั้ง ทำให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่าเนื้อหาที่คนดูโปรดปรานมากที่สุดเป็นแบบใด เช่น House of Cards ซีรี่ส์อเมริกันทางทีวีแนวดราม่าการเมือง หรือรายการซิทคอมอย่าง Arrested Development เมื่อได้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีคุณค่าเหล่านี้ บริษัทจึงสามารถนำมาปรับใช้กำหนดทิศทางของการทำธุรกิจให้สอดคล้องกับ Insight ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างลงตัว
กลยุทธ์การขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูลของ Google ผูกใจพนักงานให้รักองค์กร
พนักงานคือเส้นเลือดใหญ่ในการทำธุรกิจของทุกองค์กร ดังนั้นการสร้างเสริมพนักงานที่ดีจึงส่งผลดีต่อความรุ่งเรืองขององค์กรนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งบริษัทที่ทำงานมานานแล้วหรือคนที่ต้องการสร้างธุรกิจของตัวเองต่างปรับตัวให้พนักงานทำงานแบบ work from home มากขึ้น ทิศทางแบบนิวนอร์มอลนี้ ยิ่งทำให้คุณภาพของพนักงานมีความหมายกับบริษัทมากยิ่งขึ้น
Google เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงนำกลยุทธ์การวิเคราะห์ข้อมูลมาใช้เพื่อให้สถานที่ทำงานและพนักงานเป็นไปตามเป้าหมายในเชิงบวก กระตุ้นให้พวกเขาทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และรักษาคนทำงานดีๆ ให้อยู่กับองค์กรอย่างยาวนาน
การวิเคราะห์คนทำงานของกูเกิ้ล ค้นลึกลงไปในข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมและการสร้างผลงานของพนักงาน มีการสำรวจและรวบรวมข้อมูลมากมาย เพื่อเป้าหมายในการทำความเข้าใจว่าจะสร้างหัวหน้าที่ดีขึ้นได้อย่างไร ผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ข้อมูลและการสำรวจพฤติกรรมต่างๆ เหล่านี้ ทำให้พวกเขาได้ลิสต์ของ Insight ที่เป็นประโยชน์ ทำให้รู้ว่าพนักงานให้คุณค่ากับสิ่งใด สามารถนำไปปรับปรุงคุณภาพในการทำงานของระดับผู้จัดการที่ยังด้อยอยู่ได้ถึง 75%
ยังไม่จบเพียงเท่านี้ กูเกิ้ลยังใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างดรรชีชี้วัดในการตัดสินใจ เพื่อเพิ่มสวัสดิการต่างๆ ให้พนักงานของพวกเขา เช่น ให้สิทธิในการลาคลอดยาวนานขึ้น ปรากฎว่าช่วยให้ทำอัตราการลาออกของพนักงานที่มีลูกอ่อนลดลงถึงครึ่งหนึ่ง ตัวอย่างกลยุทธ์ของกูเกิ้ล ที่ปรับใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาบริหารจัดการองค์ เป็นแนวทางที่ทุกองค์กรสามารถนำมาปรับใช้ในการทำธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบุคคลหรือทุกๆ ฝ่ายที่อยากสร้างเสริมการทำงานเป็นทีมให้แข็งแกร่งขึ้น
UBER สะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ ด้วยกลยุทธ์การวิเคราะห์ข้อมูล
เมื่อใช้แอปพลิเคชั่นที่ให้บริการด้านโดยสารและรับส่งต่างๆ สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังมากที่สุดคือการบริการที่รวดเร็ว ไม่ต้องปล่อยให้รอนานจนเสียอารมณ์ เพราะเมื่อจ่ายเพิ่มขึ้น คนเราย่อมต้องการบริการระดับลัคชัวรี่ให้คุ้มค่า สิ่งเหล่านี้คือดีมานด์ซัพพลายที่ UBER ต้องตอบโจทย์ความต้องการให้ได้
ดังนั้นเองการวิเคราะห์ข้อมูลจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่บริษัทใช้กำหนดทิศทางการทำธุรกิจ โดยพวกเขาย้อนดูประวัติการใช้งานของลูกค้าและข้อมูลต่างๆ ที่เป็นตัวชี้วัดสำคัญ เพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการในภาพรวม ข้อมูลสำคัญต่างๆ ที่ถูกนำมาประมวลผล เช่น จำนวนของการเรียกใช้บริการและการให้บริการจนเสร็จสมบูรณ์ในแต่ละเส้นทางซึ่งแตกต่างกัน รวมถึงวันเวลาใดที่สิ่งต่างๆ เกิดขึ้น
การวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้บริษัทเข้าใจ Insight ที่ส่งผลต่อการตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทำให้พนักงานของ UBER มีงานเต็มตลอดเวลา นอกจากนั้นยังช่วยตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละพื้นที่ได้อย่างลงตัวอีกด้วย
ตัวอย่างความสำเร็จเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่าบริษัทชั้นนำวางใจในกลยุทธ์การขับเคลื่อนองค์กรด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล พวกเขาสามารถเพิ่มผลกำไรให้ดียิ่งขึ้น แถมยังปรับทิศทางการทำงานของบริษัทได้อย่างแข็งแกร่งเพื่อก้าวสู่อนาคต เราทุกคนที่อยากสร้างธุรกิจของตัวเอง อยากขายของออนไลน์ให้ปัง หรืออยากเป็นพนักงานที่มีความสุข เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประโยชน์ให้องค์กร ต้องเริ่มศึกษาและปรับใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อมูลตั้งแต่ตอนนี้ เพราะข้อมูลคือขุมทรัพย์ล้ำค่าของคนทำธุรกิจในโลกยุคดิจิทัล
พัฒนาและบริหารธุรกิจด้วยการใช้ข้อมูลอย่างชาญฉลาด กับหลักสูตรการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับผู้นำธุรกิจ หลักสูตรภายใต้ความร่วมมือของสำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (SCiRA)
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ NEO ACADEMY
ดูรายละเอียดหลักสูตรเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา