20 ก.ค. 2022 เวลา 07:59 • ข่าว
#รัสเซีย_ตุรกี_อิหร่าน_กางอาคมเขตอิทธิพลในตะวันออกกลาง
#ผลประโยชน์ไตรภาคีที่ลงตัว
หลังจากที่ปู่โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐจบทริปเยือนประเทศพันธมิตรในตะวันออกกลางไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน มาคราวนี้ถึงคราวป๋าปูติน แห่งรัสเซียเดินสายบ้าง ที่ช่วงหลังๆ ป๋าแกเดินทางไม่ได้บ่อยๆแล้ว หากยังมีภาระติดพันกับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน
ดังนั้น การที่ผู้นำรัสเซียจำเป็นต้องเดินสายต่างประเทศ งานนั้นต้องสำคัญ และคุ้มจริงๆ เช่นเดียวกับงานประชุมไตรภาคีครั้งนี้ที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน
โดยที่การประชุมผู้นำ 3 ชาติพันธมิตร รัสเซีย-อิหร่าน-ตุรกี มี Agenda หลักปิดหัวไว้คือการสานต่อแผนงานเพื่อสันติภาพในซีเรีย ที่เรียกว่า Astana Format
แต่ถ้าพูดกันตรงๆแบบไม่ต้องรักษาฟอร์มกันอีกต่อไป ก็คือการมาเพื่อจับมือผนึกกำลังกันระหว่าง 3 ผู้นำที่กำลังบาดเจ็บหนักจากสนามรบทางเศรษฐกิจ การเมือง วันนี้เลยต้องมาตบบ่าคุยกันเสียหน่อย โดยถือคติว่า "รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เรามีโอกาสตายสูงกว่า"
ซึ่งทั้ง 3 ผู้นำ แม้มีศัตรูต่างกัน แต่มีโจทก์ คนเดียวกัน คือ "สหรัฐอเมริกา"
เริ่มต้นจากป๋าปูติน ต่อให้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีแค่ไหน แต่การถูก สหรัฐฯ และพันธมิตรชาติตะวันตกร่วมกันคว่ำบาตร รวมถึงการส่งอาวุธ และทุนสนับสนุนยูเครนมากเท่าไหร่ เศรษฐิจรัสเซียจะยิ่งพังมากขึ้นเท่านั้น จากสงครามที่ยืดเยื้อ และแน่นอนว่าปูตินยังต้องการพันธมิตร
อิหร่าน ที่โดนสหรัฐหักหลัง จากการเทข้อตกลงนิวเคลียร์ดีลในสมัยทรัมพ์ และกลับมาคว่ำบาตรอิหร่านหนักกว่าเดิม ก็กระทบต่อเศรษฐกิจอิหร่านอย่างมาก ซึ่งอิหร่านไม่ใช่ประเทศยากจน มีทรัพยากร สินค้า และกำลังซื้อ พร้อมค้าขายอยู่แล้วแต่ทำไม่ได้เพราะสหรัฐออก กฏหมายคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ที่พาลมีผลบังคับใช้กับประเทศอื่นๆทั่วโลก ที่ค้าขายกับสหรัฐด้วย
ส่วนตุรกี อันที่จริงก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการคว่ำบาตรอะไรกับเขา แต่ที่มาในวันนี้ด้วย เพราะมีเป้าหมายที่หารร่วมมากแล้วลงตัวสำหรับตุรกี นั่นก็คือการขยายโอกาสทางการค้าสู่ตลาดอิหร่าน และ การกำจัดศัตรูของรัฐบาลตุรกี นั่นก็คือ กลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด หรือ PKK
และหากดูจากประเด็นหลักเรื่องการเดินหน้าแผนสันติภาพในซีเรีย สิ่งที่ผู้นำทั้ง 3 ชาติ ที่ดูแล้วไม่น่าจะคบกันได้ มีความเห็นตรงกันคือ จำเป็นต้องกำจัด "กลุ่มแปลกปลอม" ออกจากพื้นที่ เพื่อรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลซีเรีย ภายใต้การนำของ บาชาร์ อัล อัสซาด
โดย รัสเซีย และ อิหร่าน หนุน อัสซาด มาตั้งแต่แรก จะมีแต่ผู้นำตุรกี ที่จริงๆก็ไม่ได้พิศวาส อัล อัสซาด เท่าไหร่นัก แต่ตุรกีนั้นมีศัตรูสำคัญกว่าที่ต้องจัดการ คือกลุ่มกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรีย และ ทางตุรกีเล็งที่จะยกระดับปฏิบัติการทางทหาร ยกทัพมาโจมตีกลุ่มชาวเคิร์ดถึงในซีเรียเลยในเดือนหน้า
แต่เรื่องนี้สหรัฐอเมริกานั้นไม่เห็นด้วย เพราะกลุ่ม PKK ชาวเคิร์ด ที่ฝังตัวในซีเรีย และอิรัก เปรียบเสมือนพันธมิตรร่วมรบ เป็นมือ เป็นเท้าให้กองทัพสหรัฐมานานหลายปี โดยอเมริกาไม่จำเป็นต้องส่งทหารของตนไปรบแทน และยังเป็นกลุ่มที่สหรัฐให้ทุนสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งฝึกรบ ส่งอาวุธ และเบี้ยเลี้ยงให้
ดังนั้น ตุรกี เอ็งจะมาโจมตีกลุ่ม PKK ที่เป็นลูกน้องของเรา ไม่ได้!!!
แต่ท่านสุลต่าน แอโดแกน แกก็ห้าวใจหาย ออกมา บอกว่า ตุรกีอาจเปลี่ยนใจ ไม่สนับสนุน ฟินแลนด์ และ สวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO แล้ว เพราะเงื่อนไขเรื่องการปราบกลุ่มกบฏ PKK ยังไม่บรรลุตามที่ตกลง ซึ่งถ้าจะให้พูดตรงๆคือ ทั้งสหรัฐ และ NATO จะต้องไม่ยุ่งกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดอีกต่อไป เหมือนไพ่ที่ถูกเปลี่ยนมือแล้ว ก็ต้องปล่อยให้ตุรกีเป็นคนจัดการเอง
1
ถ้าดูทรงแล้ว สิ่งที่แลกเปลี่ยนกันจริงๆ อาจไม่ใช่กลุ่ม PKK อย่างเดียว แต่เป็น ซีเรียพื้นที่ยุทธศาสตร์ หาก สหรัฐ และ NATO ต้องการ 2 ชาตินอร์ดิกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกชาวแอตแลนติคเหนือจริงๆ
และขนาด ปู่โจ ไบเดน ยังต้องออกมาเช็คเรทติ้งตัวเองในตะวันกลางอยู่เลย ยิ่งไปกว่านั้น ไบเดนยังได้กล่าวอย่างหนักแน่นกลางที่ประชุม GCC +3 กลุ่มสภาความมั่นคงในอ่าวอาหรับเมื่อวันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมาอีกด้วยว่า สหรัฐจะยังคงรักษาแนวร่วมพันธมิตรในตะวันออกกลาง โดยจะไม่ยอมปล่อยให้เกิดสูญญากาศให้จีน และ รัสเซีย เข้ามาแทรกได้เป็นอันขาด อีกทั้งปฏิบัติการทางทหารในซีเรียของสหรัฐจะยังคงดำเนินต่อไปอีกด้วย
จากคำพูดของไบเดน ก็เป็นการยืนยันว่า ถึงแม้ในสมัยของท่านเสีย โดนัลด์ ทรัมพ์ จะสั่งถอนทหารออกจากอิรัก และ ซีเรียพร้อมสาปส่งว่าเราจะไม่ทำสงครามนอกประเทศให้เปลืองภาษีประชาชนอีกต่อไป แต่พอเปลี่ยนผู้นำ ก็เอาทหารกลับมาใหม่ได้ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร🙃
ในเมื่อเป็นเช่นนั้น รัสเซีย-อิหร่าน-ตุรกี ก็จำเป็นต้องออกมากางเขตแนวร่วมพันธมิตรของตนบ้าง โดยที่จะไม่ยอมเสียพื้นที่ซีเรียให้อย่างแน่นอน
แต่เขตอาคมใครจะแข็ง จะเฮี้ยนกว่ากัน มันก็ต้องขึ้นอยู่กับคนร่ายเวทย์ ว่าจะสามัคคีกันดีอยู่หรือไม่
ที่ตอนนี้ดูเหมือนว่าทีม 3 ประสานความแปลก อย่าง รัสเซีย-อิหร่าน-ตุรกี ยังเห็นความชัดเจนในทิศทางเดียวกัน แต่ ทางปู่ โจ ไบเดน กับ ซาอุดิอารเบีย พันธมิตรเก่าแก่ รู้สึกว่าคราวนี้จะยังตกร่องไปหน่อยนะเนี่ย
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา