20 ก.ค. 2022 เวลา 14:06 • ความคิดเห็น
วิธีชาร์ทพลังแบบ Introvert
1
ใครที่เป็นมนุษย์ Introvert จัดๆแบบเธมส์ จะรู้สึกมีปัญหามากเวลาต้องเจอกับผู้คนในปริมาณมากในเวลาเดียวกัน เรารู้สึกอยากปลีกวิเวกจากสังคมกลุ่มใหญ่ เราทำตัวไม่ถูก ไม่รู้จะเอาตัวเองไปยืนตรงไหน เราไม่อยากจะคุยกับใครแบบไร้สาระ แบบไม่มีความหมาย ไม่รู้ว่าจะคุยไปทำไม เราคิดว่านั่นไม่ใช่ที่ของเรา
.
นี่ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ เพราะธรรมชาติของชาว Introvert คือพวกเรามีสัมผัสที่ไวต่อสิ่งเร้ารอบตัวที่สูง จึงรู้สึกว่าทุกอย่างท่วมท้นเกินไป พลังงานหมดไว เหนื่อยใจ เวลาต้องเอาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางมวลหมู่มหาประชาชน (แต่ก็เพราะความไวต่อสิ่งรอบตัวที่มากนี่เอง ที่ทำให้เราเป็นนักคิด นักสังเกต นักประเมินสถานการณ์ และเข้าใจความรู้สึกของคนรอบตัวได้ง่ายด้วย)
2
ด้วยความเป็นธรรมชาตินี้เองครับ จึงทำให้ชาว Introvert (มีโอกาสสูงที่จะ) มีทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และการเข้าสังคมไม่เก่ง ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและตีตราตัวเองว่า
"คน Introvert = คือคนพูดไม่เก่ง สื่อสารไม่เป็น เข้าสังคมไม่ได้"
.
ซึ่งจริงๆไม่ใช่ เพราะเวลาพูดถึง Introvert หรือ extrovert นั้น มันเป็นเรื่องของประสาทสัมผัสต่อสิ่งเร้าและพลังงาน
.
ส่วนการสื่อสาร การเข้าสังคมเป็นทักษะ เป็นทักษะหมายความว่าฝึกฝนได้
3
ประเด็นคือโลกทุกวันนี้มันต้องการการทำงานร่วมกับผู้อื่นที่สูง ต้องการ connection ต้องการการ networking เพราะธุรกิจต้องสร้างสิ่งใหม่ สร้างนวัตกรรม
.
ดังนั้นขอให้เข้าใจก่อนเสมอว่า เป็น Introvert ก็สื่อสารดีได้ เป็น Introvert ก็เข้าสังคมได้ เราฝึกฝนได้ เพราะมันเป็นทักษะ เพียงแต่ด้วยธรรมชาติของพลังงาน พวกเราจะกลายเป็นมนุษย์พลังงานต่ำ แบตหมดง่ายเท่านั้นเอง
.
เมื่อธรรมชาติของเราเป็นแบบนี้ เราจึงต้องรู้จักบริหารพลังงานชีวิตของตัวเองให้เป็น นี่คือทักษะที่โคตรสำคัญสำหรับมนุษย์ Introvert จัดๆ ที่ต้องมีในยุคนี้
.
คำถามคือทำยังไง?
4
เราทุกคนต้องการการพักครับ ผมเชื่อว่าทุกคนมีนิยามของการพักไม่เหมือนกัน การพักสำหรับบางคนคือการท่องเที่ยว สำหรับบางคนคือการนอนดูซีรี่ย์ หรือการไปกินข้าวกับแฟน หรือการพาครอบครัวไปไหนต่อไหน
.
แต่วิธีพักที่ดีที่สุดของ Introvert คือ "การพักอยู่กับตัวเองเงียบๆคนเดียว" ครับ
.
1
จะนั่งเฉยๆ จะฟังเพลงเพราะๆ นั่งอ่านหนังสือ จิบกาแฟ นั่งมองต้นไม้ รดน้ำต้นไม้หรืออะไรก็ว่ากันไป ขอให้ทำกิจกรรมที่เป็นสิ่งที่ชุบชูใจ และช่วยให้ผ่อนคลาย recover พลังงานตัวเองให้กลับมาเต็ม นี่คือเวลาที่จำเป็นมากสำหรับชาว Introvert ครับ
.
1
ผมรู้ครับว่ามันยาก ในโลกที่ไอ้นั่นก็ต้องทำ เรื่องนั้นก็ต้องรู้ Event นั้นก็ต้องไป แต่ก็เพราะโลกมันเป็นแบบนี้นี่แหละ เราถึงยิ่งต้องรู้จักพักให้เป็น ถ้าอยากทำให้ตัวเองเติบโตได้อย่างยั่งยืน
.
หาเวลาอยู่เงียบๆคนเดียวครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ อย่าลืมแบ่งปันออกไปนะครับ : )
ps. ใครเป็น #TeamIntrovert ขอดูมือหน่อยยยย
#เธมส์thinkต่าง
ผู้เขียนหนังสือ #รื้อสร้างต่างโตReinvent หนังสือที่จะช่วยให้คุณรื้อค้นและสร้างตัวตนขึ้นมาใหม่ให้พร้อมสำหรับการทำงานในโลกอนาคต
หาได้ที่ SE-ED, นายอินทร์, Kinokuniya, B2S ครับ
โฆษณา