22 ก.ค. 2022 เวลา 10:08 • ข่าวรอบโลก
Update สถานการณ์ ยูเครน-รัสเซีย 22 ก.ค.65
ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง(CIA)ของสหรัฐฯ กล่าวในงาน Aspen Security Forum ในโคโลราโด ว่าจากการประเมินล่าสุดของประชาคมข่าวกรองในสหรัฐฯ คาดว่าอาจมีทหารรัสเซียเสียชีวิตกว่า 15,000 คน และอาจบาดเจ็บกว่า 45,000 คน ตั้งแต่เริ่มต้นการบุกยูเครนจนถึงปัจจุบัน ซึ่งรัสเซียไม่มีการปรับปรุงข้อมูลความสูญเสียที่รายงานล่าสุดตั้งแต่ 25 มี.ค.65
1
รมว.กห.สหรัฐฯ แถลงเมื่อ 20 ก.ค.65 ว่าสหรัฐฯ เตรียมส่งระบบจรวดหลายลำกล้อง HIMARS ให้กับยูเครนอีกจำนวน 4 ระบบ โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รมว.กห.รัสเซีย ได้สั่งการให้ กกล.รัสเซีย ทำลายระบบอาวุธระยะไกลและปืนใหญ่ของฝ่ายยูเครนเป็นเป้าหมายหลัก
กห.สหราชอาณาจักร รายงานข่าวกรองประจำวันว่า กกล.รัสเซียกำลังพยายามปิดโรงงานไฟฟ้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในยูเครนซึ่งอยู่ในเมืองวูฮเลฮิรสก์ 50 กม.ทางตะวันออกเฉียงเหนือของแคว้นโดเนตสก์ โดย กกล.รัสเซียให้ความสำคัญอันดับแรกๆ ในการยึดโครงสร้างสาธารณูปโภคที่สำคัญ และพยายามเข้าสู่เมืองวูธเลฮิรสก์ เพื่อยึดครามาทอร์สก์และสลาฟยันสก์
ท่อส่งแก๊สธรรมชาติ Nord Stream 1 จากรัสเซียไปยังเยอรมนีเปิดใช้งานอีกครั้งหลังจากหยุดการส่งแก๊สเพื่อทำการซ่อมบำรุงระบบตั้งแต่ 11 ก.ค.65 ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งสร้างความกังวลให้กับทางการเยอรมนีว่าท่อส่งแก๊สดังกล่าวซึ่งเป็นแหล่งส่งแก๊สธรรมชาติหลักของประเทศจะถูกระงับการส่งจากรัสเซีย
โฆษณา