23 ก.ค. 2022 เวลา 02:10 • ไลฟ์สไตล์
เราอยู่ข้างๆแม่ของเรา ตอนที่แม่ของเราบอกว่า ไม่ไหวแล้ว เรียกให้คนดูแล ไปจุดธูปมาให้หน่อย เรายังถามแม่ของเราเลยว่า ตายแล้ว ต้องไหว้เจไหม เพราะแม่เรากินเจมาสิบกว่าปี แม่ตอบว่า ได้ก็ดี เรายังถามต่ออีกนะ ว่าให้ฝังหรือเผา แม่ตอบว่า เผา แล้วคนดูแล ก็เอาธูปที่จุดแล้วมาให้ แม่เรายกธูปขึ้นไหว้เหนือหัว แล้วอธิษฐานสักพัก เสร็จแล้วบอกคนดูแล เอาไปปักที่กระถางธูป เจ้าแม่กวนอิมให้หน่อย เสร็จแล้วก็ล้มตัวลงนอน
พอล้มลงนอนเท่านั้นแหละ จากที่เรานั่งคุยกับแม่ดีๆ คือ เมื่อกี้ รู้นะว่าแม่กำลังจะตาย แต่เจอจริงๆตกใจ เพราะพอล้มลงนอน ตาข้างหนึ่งลืม ตาอีกข้างหลับ สติไม่มีแล้ว เรียกก็ไม่ตอบ ไร้การตอบสนองใดๆ ตกใจจนต้องไปเรียกพี่สาวมาดู พี่สาวก็เรียกแม่ ไม่ตอบสนอง จึงเรียกรถพยาบลมารับ
หมอบอกว่า ก้านสมองตายแล้ว เหลือแค่หัวใจยังเต้นอยู่ พี่สาวเราก็นั่งสวดมนต์ให้แม่ฟัง ประมาณ 4 ชม. หลังจากขาดสติ ก็หมดลมหายใจ ตาหลับสนิททั้งสองข้าง
นี่คือนาทีก่อนตาย แบบรู้ตัวและมีสติ ยังได้ไหว้พระก่อนตาย เรามานั่งคิดทีว่า เราคุยกับแม่ไร้สาระมาก ถามตายแล้วจะให้ทำยังไง เพราะถึงเวลาจริงๆ ญาติพี่น้องก็ไม่ได้ทำตามที่บอก เพราะยึดประเพณีเป็นหลัก คนตายก็ไหว้ เป็ดไก่อยู่ดี ร่างก็ฝังตามธรรมเนียม
โฆษณา