23 ก.ค. 2022 เวลา 13:00 • สุขภาพ
โควิดส่ายหน้า ฝีดาษลิงยิ้มเยาะ
เบื่อหรือยังครับผมนี้เบื่อมากเพราะดูแล้วไม่มีทีท่าจะชนะเจ้าโรคเดิม ฝีดาษลิงก็โผล่มามองเหยียดๆ ยิ้มเยาะให้คนหวาดๆ วันนี้ผมขอพูด 2 เรื่อง ใน 1 เดียว
ป้องกันตนเอง ไม่ยากแต่ห้ามประมาท
ฝีดาษลิงไม่น่ากลัว ติดไม่ง่ายเหมือนโควิด19 แต่ไม่ควรประมาทครับ ล่าสุดชาวต่างชาติพบครั้งแรกที่ภูเก็ต หนีไปจะออกไปทางกัมพูชา ตอนนี้เปิดไทมไลน์กันไปแล้วสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบ ผู้ป่วยเพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย
ไปละจ้า ไม่ลาเลย ว่าแต่หนีข้ามชายแดนไปยังไงเขาหาทั้งประเทศ
ให้ข้อมูลการป่วยว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค ที่สำคัญไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าไร และออกฤทธิ์หนีมันเลย โดยมีการเปิดเผยว่าหนีแล้วจ้าในวันที่ 22 กค 65 โดยวันนี้ 24 กค 65 แจ้งว่าได้ออกนอกประเทศไปแล้ว
สังเกตุอาการตนเองง่ายๆเมือสงสัย
รู้ระวังไม่ตระหนกนะครับ ฝีดาษลิงไม่ได้ติดง่ายๆ แค่ยิ้เยาะ เดียวเจอหมอไทยต่อยปากแตก
โควิดรอบนี้ตกใจมากเมืออ่านข่าวติดรายวันโดยล่าสุดวันที่ 23 กค 65 มีติดเชื้อใหม่ 2,578คน!! เองเหรอ??? ผมไม่ค่อยเชื่อถือเท่าไรเพราะจากที่ไปสังเกตการณ์ตาม รพ มีคนมาพบเยอะมาก Hospitel ก็ยังมีความต้องการต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นเป็นนัยยะสำคัญในช่วง10 วันที่ผ่านมา ตัวเลชที่น่าสนใจคือมีอัตราการเสียชีวิตเป็นลำดับ 5 ในแถบเอเชีย โดยเมือวาน +29ราย
ทำไมรอบนี้คนไม่เป็นถึงด่านแตกเยอะจริงๆ ผมสรุปความเห็นของผมว่ามาจาก 3 สาเหตุหลักดังนี้
1. ประมาณ อาจจะมาจากการมองว่ารักษาได้ ไม่ร้ายแรง ยาถึงก็โอเค พรัอมกับความเข้าใจโรคมากขึ้น สมัยก่อนกักตน 14 วัน ไม่กล้าไปไหน เดียวนี้ atkลบ ก็เริ่มอยากจะออกจากห้องกันแล้ว
ประมาทขาดสติ กลัวก็กลัวเกินไป ปล่อยก็มากเกินไป
2. ผ่อนปรนบนความไม่เข้าใจ กิจกรรมที่เคยระงับไปกลับมาใหม่ก็ใส่กันเต็มพรัอมกับนโยบายไม่ใส่หน้ากากไม่ว่าจะสถานบันเทิงรูปแบบต่างๆ
สังเกตุร้านที่ท่านไปว่าทำตามมาตรฐานไหม?
พาเชื้อกลับบ้าน ระวังผู้สูงอายุในบ้านท่านด้วยครับ ตรวจatk ไม่เจอไม่ใช่ว่าไม่เป็นหรือพกเชื้อมาแจก
3. ความสับสนในข้อมูลถอดหน้ากาก พบเชื้อกี่วันออกได้ 5 วันไปทำงานเพราะผล atk เป็นลบ และไปวัดที่ดินได้ ทั้งๆที่ต้องกัก 10 วัน เพราะยังแพร่เขื้อได้ ส่วนกรณี 5 วันไปทำงานได้มีข้อยกเว้นเฉพาะบ้างสายอาชีพ บางคนไปเหมาหมดซึ้งบอกเลยตลกมาก และไร้ความรู้สึกรับผิดชอบต่อสังคม ขอความร่วมมือ บ้างคนคนเลือกเชื่อที่เห็นใน tiktok มากกว่าข้อมูลพื้นฐานการกักตน น่าเห็นใจครับจริงๆครับที่เรายังตัองมาทำความเข้าใจเรื่องระยะเวลากักตนกันหลังจาก 2 ปีแล้วนะที่สู้มา
ข้อมูลที่พึ่งระวัง
อนึ่งประเทศเปิดแล้ว การท่องเที่ยวกลับมาปกติ ทั้งออกไปเที่ยวต่างประเทศและให้ชาวต่างชาติมาไทยมากขึ้น ถ้าเราสังเกตดีๆ การพบเขื้อที่มาจากนักท่องเที่ยวไม่มีการเฝ้ามองอย่างชัดเจน แต่ไม่น่ากังวลถ้าเราดูแลตนเองดี ที่น่าดีใจคืออัตราการเข้าพักโรงแรมสูงขึ้น ผมรู้ได้อย่างไรเหรอครับ ก็จองโรงแรมแลัวราคามันสูงขึ้น!! 555 นี้ละครับกลไกตลาด
สิ่งหนึ่งที่ผมขอพูดคือเราจัดการระบบนี้มา 2 ปี ผู้เขียนมีโอกาสไปตามโรงพยาบาลต่างๆ แล้วตกใจกับการจัดการขอโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่เอาผู้ป่วยมาร่วมกันกับคนไข้ธรรมดาขนาดเอาผู้ป่วยโควิดมานั่งหน้าทางเข้าเพื่อให้ผู้ป่วยธรรมดาเดินผ่านเลยที่เดียว คนปกติเดินผ่าน เด็กๆ เดินผ่าน นั่งไอกันในห้องแอร์ ผมตกใจเลยว่า นี้เกิดได้ยังไงกับการรับมือการแพร่ของโควิดในการจัดการแบบนี้
ดังนั้นผมขอให้ทุกคนดูแลตนเองดีๆนะครับ ใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เลี่ยงสถานที่เสี่ยงสูง เช่นโรงพยาบาล ที่ก่อสร้าง ที่แออัดอากาศปิดต่างๆ ถ้าไม่จำเป็น ที่สำคัญอย่าลืมไปฉีดเข็มกระตุ้นกันนะครับ
ฝากไวัให้คิดครับ smart living with Covid-19 กันครับ
โฆษณา