23 ก.ค. 2022 เวลา 10:46 • การศึกษา
Blog ที่ 34 (23/07/22) เทคนิคการเล่าเรื่อง 60/30/10
เป็นกันบ่อยไหม? เมื่อฟังใครสักคนพูดถึงเรื่องราวความสำเร็จในชีวิต แต่แรกคุณก็ชอบฟังแต่พอฟังนานๆคุณก็เริ่มรู้สึกมั่นไส้กับความสำเร็จอันยาวเหยียดที่เขาได้พูดมา เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกและไม่ได้เป็นความรู้สึกที่แย่ แต่เป็นเพราะว่ามนุษย์เราชอบฟังคนที่ประสบความสำเร็จ แต่ไม่ชอบฟังความสำเร็จเพียงอย่างเดียว มนุษย์ชอบฟังว่ากว่าจะสำเร็จมนุษย์ ผ่านความลำบากอะไรมาบ้าง🫂🫂🫂
วันนี้หากคุณต้องไปเล่าความสำเร็จให้ใครสักคนได้ฟังแล้วไม่อยากให้เค้ารู้สึกมั่นไส้ในความสำเร็จของคุณ แล้วละก็ เทคนิคการเล่าเรื่อง แบบ 60/30/10 ก็คงตอบโจทย์ความต้องการของคุณ👌
เทคนิคการเล่าเรื่อง 60/30/10 คืออะไร🤔🤔🤔
เทคนิคนี้ใช้เล่าเรื่องราวของคุณโดยให้คุณลำดับความสำคัญออกเป็น 3ส่วน คือ
1.) 60 พูดถึงความลำบากของคุณ ว่าคุณลำบากอย่างงี้ สู้ชีวิตแค่ไหน
2.) 30 สิ่งที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิต
3.) 10 บทสรุป
ตัวอย่างการเล่าเรื่อง ผมเป็นคนหนึ่งที่เรียนวิชาชีวะได้ดีมาก วันหนึ่งผมก็ได้มีโอกาสไปพูดสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆในการเรียนวิชาชีวะ ผมก็พูดประมาณว่า พี่เป็นคนนึงครับที่ไม่ชอบวิชาชีวะเลย ถึงขั้นที่ว่าเคยไม่เข้าเรียนวิชานี้ มันเป็นวิชาที่ต้องท่องจำ เนื้อหาเยอะ แต่พอพี่ชอบชีวะ พี่กลับไม่เคยที่ไม่เคยมีหนังสือชีวะเป็นของตนเอง ต้องไปยืมที่ห้องสมุดไว้อ่าน เพราะทางบ้านไม่มีเงินขนาดนั้น น้องพี่ก็ต้องเรียนหนังสือ ไหนจะค่าเทอมอีก อันไหนลดค่าใช้จ่ายได้พี่ก็ลด
แล้วสิ่งที่เป็นจุดเปลี่ยนในการเรียนชีวะของพี่คือพี่ได้ไปแข่งตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ พี่ได้รับเป็นคนทำส่วนของชีวะทำให้พี่ต้องขยันอ่านมากๆ จนกลายเป็นว่าพี่ชอบวิชานี้และทำมันได้ดีและก็มีทุนเรียนดีเข้ามาสนุบสนุน
สรุปคือถ้าหากน้องอยากจะประสบความสำเร็จในการเรียน น้องต้องขยันอ่าน และหาโอกาสให้กับตนเองเสมอ และสิ่งที่ดีๆก็จะตามมา
อันนี้ก็เป็นตัวอย่างเพียงเท่านั้น หากคุณนำเทคนิคนี้ไปใช้แล้วได้อะไรบ้าง คอมเมนต์มาพูดคุยกันได้ที่ช่องคอมเมนต์👇👇👇
ขอขอบคุณเทคนิคดีๆจาก🙏🙏🙏
โฆษณา