24 ก.ค. 2022 เวลา 05:12 • ธุรกิจ
อยากทำแฟรนไชส์จดไว้เลย! 5 สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้ ก่อนเริ่มลงทุนแฟรนไชส์
ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารถือเป็นหนึ่งในรูปแบบธุรกิจยอดฮิตสำหรับคนที่คิดอยากเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเอง เพราะไม่ต้องเสียเวลาคิดเมนูเอง ตั้งชื่อร้านเอง สร้างจุดขาย และเซตระบบ แค่จ่ายเงินก็ได้ร้านมาเป็นของเราแล้ว ไม่ต้องมาเสียเวลาให้กับการลองผิดลองถูกเองอีก
แต่เหนือสิ่งอื่นใด ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ การทำธุรกิจแฟรนไชส์เองก็เช่นกัน คุณจะต้องรู้และทำความเข้าใจธุรกิจให้มากที่สุดซะก่อน วันนี้ผมมี 5 ข้อแนะนำที่คุณควรต้องรู้ก่อนลงทุนแฟรนไชส์มาฝากกัน มีอะไรบ้างไปดูกันเลยครับ
1.หาไอเดียของประเภทธุรกิจที่เราควรลงทุน
.
การทำธุรกิจแฟรนไชส์ในสิ่งที่ชอบจะทำให้อยู่กับธุรกิจนั้นได้นานขึ้น ดังนั้นคุณจึงควรที่จะต้องหารูปแบบแฟรนไชส์ที่เหมาะสมกับตัวเอง เช่น หากคุณไม่มีเวลามานั่งดูแลธุรกิจตลอดทั้งวัน ก็อาจจะต้องเลือกแฟรนไชส์ที่ไม่ซับซ้อน หรือสำเร็จรูปมาเลย เป็นต้น
หากชอบแบบอิสระในการบริหารหน่อย แฟรนไชส์ที่ให้เฉพาะสิทธิ์ในเรื่องของวัตถุดิบ วิธีการขาย และเครื่องหมายการค้า ก็อาจจะเหมาะกับคุณมากกว่า
2.ศึกษารายละเอียดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ
.
แฟรนไชส์แต่ละแบรนด์ก็มีค่าใช้จ่ายในการลงทุนที่ไม่เท่ากัน จะมีค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ และค่าธรรมเนียมสนับสนุนต่อเนื่อง ที่แฟรนไชส์จะเรียกเก็บโดยกำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ของยอดขายในสัดส่วนที่แตกต่างกันไปครับ
5
คุณควรคิดเรื่องของระยะเวลาคืนทุนที่ต้องสอดคล้องกับสัญญาแฟรนไชส์ด้วยนะ เพื่อเป็นหลักประกันว่า การลงทุนแฟรนไชส์นี้คนที่ลงทุนจะมีกำไรที่มากขึ้นหลังจากระยะเวลาคืนทุนนั้นเอง
3.ดูศักยภาพของแฟรนไชส์ที่คุณจะลงทุนด้วย
.
ก่อนตัดสินใจลงทุนซื้อแฟรนไชส์คุณจะต้องวิเคราะห์การตลาดของแบรนด์ให้ดีซะก่อน คุณค่าของสินค้าและบริการต้องแตกต่างจากคู่แข่งในธุรกิจประเภทเดียวกัน และคุณต้องมั่นใจได้ว่าแฟรนไชส์มีเป้าหมายธุรกิจในอนาคตและเกิดขึ้นได้จริง ๆ และมีข้อมูลความสำเร็จที่น่าเชื่อถือของแฟรนไชส์ให้เห็นอย่างชัดเจน
4.การเคียงข้างช่วยเจ้าของแฟรนไชส์
.
เพราะเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ก็เหมือนกับพี่เลี้ยง เมื่อมีปัญหาก็จะต้องพร้อมเคียงข้างช่วยให้กิจการอยู่รอดไปได้ตลอดอายุสัญญา ก่อนลงทุนคุณจะต้องมั่นใจว่าแฟรนไชส์จะมีการอบรมหรือเทรนนิ่งอย่างทั่วถึงและมีมาตรฐานเดียวกัน และหากลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายให้กับแฟรนไชส์อยู่เสมอด้วย
5.เงินทุนพร้อมรึเปล่า
.
เงินทุนคือสิ่งแรกที่คุณควรมีก่อนคิดจะทำร้าน นี่คือสิ่งหนึ่งที่เจ้าของร้านอาหารส่วนใหญ่มักทำผิดพลาดเสมอ ตั้งแต่ก่อนเปิดร้านก็คือเรื่องการประมาณค่าใช้จ่ายในการลงทุน พวกค่าเช่า ค่าตกแต่ง ค่าอุปกรณ์ เป็นต้น
ไม่ใช่แค่นั้น คุณจะลืมเรื่องของเงินทุนสำรองไปไม่ได้เลย เพื่อรักษาสภาพคล่องที่จะใช้หมุนเวียนในธุรกิจ จำเป็นอย่างมากเพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น
ปัจจุบันแฟรนไชส์มีมากหลากหลายแบรนด์ มีทั้งธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ เบเกอรี่ ธุรกิจปั๊มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจสะดวกซัก การที่จะเริ่มทำธุรกิจแฟรนไชส์ต้องรู้ข้อมูลของสิ่งที่คุณอยากจะทำให้ดีซะก่อน อย่างละเอียดด้วยนะ จึงจะทำให้การลงทุนแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จและสร้างกำไรได้อย่างที่คุณต้องการ
.
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #แฟรนไชส์ #ธุรกิจแฟรนไชส์ #เปิดร้านแฟรนไชส์ #ลงทุน #มือใหม่อยากทำแฟรนไชส์ #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #business #restaurant #restaurantmanagement
โฆษณา