24 ก.ค. 2022 เวลา 13:25 • กีฬา
หลุมในตำนาน
สำหรับคนที่ดูกีฬา​กอล์ฟ​มาบ้างจนถึงแฟนพันธุ์​แท้​ คงจะเคยได้ยินคำชวนไปตีกันต่อหลังจบการออกก๊วนของเหล่าพ่อบ้านใจกล้าที่ว่า "หลุม19" กันมาบ้าง
แต่สำ​หรับ​ "หลุม19" ที่โด่งดังแบบสุดๆ ในประวัติศาสต​ร์​วงการกอล์ฟ​ เห็นจะไม่มีหลุมไหนที่มีชื่อเสียง​เกินคำเชิญชวน​ของ มาร์ค โรเบิร์ตส์​ ที่ทำเอาแทบจะทุกสายตาเปลี่ยนการจับจ้องจาก จอห์น​ เดลี จอมตีไกล แล้วหันมองตามลูกศรบอกทางไปหลุมที่ 19 ของเขาแน่นอน
ดิ โอเพน ครั้งที่​ 124 ปีิ1995 ที่ เซนต์​ แอนดรูว์​ส ประเทศสกอตแลนด์
หลังจากผ่านไป 3 วัน 54 หลุม ไมเคิล​ แคมพ์เบลล์​ โปรจากนิวซีแลนด์​ เป็นผู้นำอยู่ที่ 9 อันเดอร์​พาร์​ ตามมาด้วย คอสแตนติโน ร็อคคา โปรอิตาเลี​ยน ตามมาที่ 7 อันเดอร์​พาร์​ และ จอห์น​ เดลี "Wild thing" ผู้นำ 2 วันแรก ตามมาห่างๆ ที่ 5 อันเดอร์​พาร์
ในหลุมที่ 18 ของวันที่สี่ หรือ หลุมที่ 72 ของการแข่งขัน​ ซึ่งเป็นหลุมสุดท้ายของรายการเมเจอร์​ทัวร์นาเมนต์​นี้
เดลี จบไปก่อนด้วยการตีได้ 1 อันเดอร์​พาร์​ สกอร์​รวม​ -​6 ขึ้นนำอันดับหนึ่งแล้วจ่อรอคว้าแชมป์​ โดนปล่อยให้ก๊วนสุดท้ายไปลุ้นกันในหลุมสุดท้าย
แคมพ์เบลล์​ ที่วันนี้ตีหลุดไปเยอะ จึงต้องการตี 2 ทีให้ลงในหลุมพาร์​สี่นี้
ส่วน ร็อคคา ก็ต้องการเบอร์ดี หรือ ลงหลุมในการตีครั้งที่สามเพื่อชวน เดลี ออกรอบต่อในรอบเพลย์ออฟ
สุดท้าย แคมเบลล์ ทำไม่สำเร็จ ส่วน ร็อคคา วางลูกมาไม่ดี จนทำให้การตีครั้งที่ 3 เขาต้องพัตต์ขึ้นเนินเพื่อให้ลงหลุมที่ห่างออกไป 65 ฟุต
ว่ากันว่าถ้าในการพัตต์​ครั้งนั้นของ ร็อคคา เป็นแชมเปียน​ชิพ​พัตต์ นั่นจะเป็นการปิดหลุมที่สมบู​รณ์แบบมากสุดๆ ของ ดิ โอเพน เพราะว่าเขาสามารถพัตต์​ไกลลงไปได้อย่างสวยงาม จนทำให้ เดลี ที่เตรียมตัว​ฉลองแชมป์​ต้องเดินควงแคดดีไปออกรอบอีกครั้ง
🏑🏑🏑
ในการเพลย์ออฟ​ ฝ่ายจัดได้เลือก 4 หลุมเพื่อให้สองโปรออกมาดวลกัน คือ หลุมที่ 1, 2, 17 (อันโด่งดัง)​ และ 18 ทั้งหมดเป็นหลุมพาร์​สี่ทั้งนั้น
หลุมแรก เดลี เก็บพาร์ ออกนำ ร็อคคา ที่ออกโบกี
หลุมสอง เดลีได้เบอร์ดี ร็อคคาเซฟพาร์​ สกอร์ สกอร์​เป็น -​1 , +1
หลุมสาม เดลี เซฟพาร์​ ในขณะที่ ร็อคคา หวดออกทริเปิลโบกีเกินไป 3 สกอร์ตอนนี้ -​1 , +4
หลุมสุด​ท้าย​ เดลี ตีสบายๆ ได้พาร์ ร็อคคา กู้มาได้ 1 เบอร์​ดี สกอร์รวม -​1 , +3
จอห์น เดลี ชนะ ดิ โอเพน ครั้งแรก แต่เป็นแชมป์​เมเจอร์​รายการที่สองของตัวเอง ทางด้าน ร็อคคา นี่คือการเข้าใกล้แชมป์​เมเจอร์​มากที่สุดตลอดชีวิต​ของ​เขาแล้ว
แล้วในขณะที่​ เดลี กับ พอลเล็ตต์ ภรรยาของเขากำลังกอดแสดงความยินดีปรีดาต่อกันนั้น
ก็ปรากฏ​กายของ มาร์ค โรเบิร์ต​ส ที่สวมเครื่องแต่งกายที่เรียกว่า "หมวก" เพียงชิ้นเดียว พร้อมกับเขียนลงบนแผ่นหลังนวลเนียนของตนเองว่า "หลุม19 ⬇️"
สตรีคเกอร์​คนดังของวงการสามารถเรียกจุดสนใจได้ทั้งหมด ทุกสายตาล้วนมองไปที่ปลายลูกศรของเขา ซึ่งรวมถึงสามีภรรยาเจ้าของแชมป์​ แถมยังเรียกเสียงปรบมือจาก เจ้าชายแอนดรูว์​ กับ ปธน. จอร์จ​ บุช สองวีไอพีคนสำคัญ​ในวันนั้นได้อีกด้วย
ซึ่งเมื่อดูจากหน้าของ เดลี เขาคงอยากจะหยิบไดรเวอร์​ออกไปหวดลูกกอล์ฟ​สองลูกของจอมเปลือยให้เต็ม​แรงจนแตกกระจุยคาหลุม 19 ไปเลย
#PlayNowThailand #khelnow #TheOpen
โฆษณา