25 ก.ค. 2022 เวลา 03:00 • ความคิดเห็น
ปล้นคนรวยช่วยคนจน...ดีมะ...
ฟังวิทยุเรื่องคนรวยแล้วหงุดหงิดยังงัยไม่รุ....
ไม่ได้รวย แล้วก้อไม่จนถึงขั้นไม่มีกิน แต่หงุดหงิด แปลกใจ... ทำไมมองปัญหาช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนแก้ได้ด้วยการรีดภาษีคนรวยเพื่อลดช่องว่าง...
ข้อแรกรัฐบาลไม่ใช่โรบินฮู้ด... รีดเงินคนรวยเสร็จก้อไปโปรยแจกบนท้องถนนให้คนจนมีกินมีใช้.. มันมีขั้นมีตอน ก่อนที่เงินจะถูกนำไปใช้ จะมาแจกคนละครึ่ง ไทยช่วยไทย มันไม่ใช่วิธีการที่ยั่งยืน... มันแค่ให้ผ่านความลำบากไปได้เป็นครั้งคราว....
ข้อสอง.. คนรวยโดนรีดเงินออกไป ช่องว่างลดลงจริงมั๊ย... เขามีวิธีหาเงิน จ่ายไปตอนนี้ เดี๋ยวเขาก้อหาวิธีมารีดตังค์กลับไปใหม่ ช่องว่างหน่ะ... ถมยังไงก้อไม่เต็ม...
ข้อสาม.. คนจน แต่ละคนจนคนละแบบ ขยันยังไงก้อไม่รวย เหล่าเอี๊ยไม่ช่วย... ขี้เกียจเอาแต่ซื้อหวย รอรวยทุกวันที่ 1 กับ 16.... จนเพราะจน... และอีกสารพัดที่ทำให้จน จ๊นนน จน...
จะช่วยคนจน จะแก้ปัญหา... ทำไมไม่มองไปที่ความจน ปัญหาที่ทำกิน ปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โครงการสร้างงาน สร้างอาชีพที่มันยั่งยืน ไม่ใช่โครงการประเดี๋ยวประด๋าว... ต้องสร้างให้เขาเลี้ยงตัวเองได้ มีพอกินพอใช้ หายใจออก มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น...
แก้ปัญหาให้ตรงจุด แก้ที่ราก แก้ที่เหง้า ... อย่ามองแค่ปลาย แก้ที่ผล ไม่แก้เหตุ... มันจะจบมั๊ย...
治标不治本,难解、
治本不治标,全解。
แก้ปลาย ไม่แก้ต้น อับจนหนัก
แก้ถูกหลัก ไม่แก้ปลาย ก้อหายขาด.....
ปล. การเก็บภาษีคนรวย คนมีรายได้ เป็นเรื่องที่ต้องทำ... ไม่ควรหลีกเลี่ยง... แล้วก้อไม่ต้องไปลดหย่อน... เป็นคนรวยช่วยคนจนโดยไม่ต้องบังคับ มันน่านับถือ... รวยแล้ว.. อย่าหนีภาษี อย่างก!!!!!
โฆษณา