25 ก.ค. 2022 เวลา 07:17 • ข่าวรอบโลก
“มาร์คัส ลิม” ผู้อยู่หลังฉาก Zipmex Thailand
“มาร์คัส ลิม” ซีอีโอ Zipmex Global จิ๊กซอตัวใหญ่ ที่อยู่หลังฉาก การนำเงินของลูกค้า Zipmex Thailand มูลค่า 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปฝากกับ Babel Finance และ Celsius
1
การเดินหมากพลาดของ ซิปเม็กซ์ โกลบัล (Zipmex Global) ที่นำเงินของลูกค้าจาก ZipUp+ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของ Zipmex Thailand กระดานซื้อขายคริปโตของประเทศไทย ไปฝากกับสองบริษัทคู่ค้าทางธุรกิจในต่างประเทศที่กำลังประสบปัญหาสภาพคล่อง คือ บาเบล ไฟแนนซ์ (Babel Finance) และ เซลเซียส เน็ตเวิร์ก (Celsius) คิดเป็นมูลค่ารวม 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,900 ล้านบาท โดยแยกเป็นการฝากกับ Babel มูลค่า 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และฝากกับ Celsius มูลค่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
3
ทั้ง ๆ ที่ฝ่ายหลังคือ Celsius นั้นอยู่ในกระบวนการยื่นขอความคุ้มครองจากกฎหมายล้มละลายในสหรัฐอเมริกา กระทั่งเกิดความสูญเสีย ทำให้ Zipmex Thailand อาจต้องระดมทุนหรือแม้กระทั่งขายสินทรัพย์ รวมทั้งฟ้องร้องสองบริษัทคู่ค้าดังกล่าว เพื่อนำเงินมาคืนให้กับลูกค้า
ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้หลายคนมองไปถึง Zipmex Global ว่าเป็นจิ๊กซอตัวใหญ่ในปัญหาที่เกิดขึ้น และจะต้องออกมาร่วมรับผิดชอบมากน้อยเพียงใด
1
วันนี้เรามาทำความรู้จัก ธุรกิจของ Zipmex Global และ มาร์คัส ลิม (Marcus Lim) ผู้ก่อตั้งที่ควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)
1
ข้อมูลแนะนำตัวผู้บริหารของ Zipmex อย่างเป็นทางการอ้างว่า มาร์คัสมีวิสัยทัศน์ที่จะทำให้การลงทุนเป็นเรื่องง่าย เขารับผิดชอบการขยายธุรกิจของ Zipmex ไปทั่วทั้งภูมิภาค และยังเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในการก่อตั้ง Oneflare.com.au ซึ่งเป็น Startup ที่โตเร็วที่สุดในออสเตรเลีย ซึ่งต่อมาเขาได้ขายธุรกิจดังกล่าวให้กับ Domain Group (ASX:DHG)
1
มาร์คัสยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสินทรัพย์ดิจิทัล และเนื่องด้วยประสบการณ์ที่หลากหลายในสินทรัพย์ดิจิทัล เขาจึงเป็นที่รู้จักในอีกบทบาทนั่นคือการเป็นวิทยากรรับเชิญไปบรรยายแบ่งปันประสบการณ์ในหลายเวที อาทิ Bloomberg, Australian Financial Review, The Business Times (สิงคโปร์) และอื่นๆ
มาร์คัส ลิม (หรือชื่อเต็มว่า ลิม เหว่ย ซีออง มาร์คัส) ซึ่งจบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย
1
ขณะที่คณะผู้บริหารของ Zipmex Global ยังประกอบด้วยกำลังพลระดับหัวกะทิซึ่งเป็นศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์มาด้วยกัน รวมทั้ง โจนาธาน โลว์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ , เค็น ทาบูกิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ และเจมส์ ทิปเพ็ท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี
ปลายเดือนสิงหาคม 2564 สื่อต่างประเทศรายงานว่า Zipmex ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพถือกำเนิดในประเทศออสเตรเลีย และมีมาร์คัส ลิม เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและดำรงตำแหน่งซีอีโอ ได้ประสบความสำเร็จในการเชิญชวนกลุ่มธุรกิจของไทยเข้าร่วมลงทุนใน Zipmex
3
ในครั้งนั้น บริษัทมีเป้าหมายระดมเงินทุน 41 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีผู้ลงทุนแสดงความสนใจมากมาย ซึ่งรวมทั้งบริษัทจดทะเบียน 3 รายของไทย ประกอบด้วย บริษัทในแวดวงสื่อโฆษณา ได้แก่ บริษัทแพลน บี มีเดีย (70 ล้านบาท) และบริษัท มาสเตอร์แอด (197 ล้านบาท) และธนาคารกรุงศรีอยุธยาในนาม บริษัทกรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด (1% ของทุนจดทะเบียน Zipmex)
1
การเข้าลงทุนของกรุงศรี ฟินโนเวต เมื่อปีที่ผ่านมา มาร์คัส ลิม ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นการ “จับคู่” ที่ลงตัวระหว่างแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลและธนาคาร ซึ่งจะก่อให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเงินที่เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ สะท้อนให้เห็นได้จากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆที่เป็นบริการของ Zipmex ไม่ว่าจะเป็น ZipWorld , Zlaunch หรือ ZipNFT
2
Zipmex เป็นบริษัทสตาร์ทอัพ ก่อตั้งในปี 2019 (พ.ศ. 2562) ที่ประเทศออสเตรเลีย ปัจจุบันดำเนินการแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนและการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลใน 4 ประเทศย่านเอเชียแปซิฟิก ประกอบด้วย ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ไทย และอินโดนีเซีย
1
ลูกค้าของ Zipmex สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินที่เข้าถึงง่ายและใช้สะดวก (easy-to-use platforms) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ
หนึ่งในบริการหลักที่ลูกค้าเข้าใช้บริการได้คือการฝากสินทรัพย์ดิจิทัลใน ZipUp โดยได้รับดอกเบี้ย หรืออัตราผลตอบแทนแบบทบต้นทบดอก (APY: Annual Percentage yield) ในอัตราสูงได้ถึง 8% และ ZipLock ที่เหมือนบัญชีเงินฝากประจำที่ให้ผลตอบแทนสูงถึงปีละ 14% รวมทั้งบริการลงทุนซื้อขายและการใช้โทเคนของบริษัทที่ชื่อว่า ZMT token ตลอดจนบริการชำระเงินด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล ZipSpend
1
ข้อมูล ณ 31 ส.ค. 2564 ระบุ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา มีธุรกรรมการเงินรวมมูลค่ากว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มของ Zipmex นับเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่เติบโตได้อย่างรวดเร็ว
1
แหล่งข่าวจาก Zipmex Thailand เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า มาร์คัส เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารกระดานซื้อขายคริปโตของ Zipmex Thailand ที่กำลังประสบปัญหาสภาพคล่องจากการ จากการนำเงินของลูกค้าจาก ZipUp+ ไปฝากกับสองบริษัทคู่ค้าทางธุรกิจในต่างประเทศคือ บาเบล ไฟแนนซ์ (Babel Finance) และ เซลเซียส เน็ตเวิร์ก (Celsius) คิดเป็นมูลค่ารวม 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ก่อนหน้าที่ Zipmex Thailand จะกาศระงับการเพิกถอนเงินของนักลงทุนของบริษัทซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) มาร์คัส ได้เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อพูดคุยกับผู้บริหาร Zipmex Thailand แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า Zipmex Global จะร่วมกับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับนักลงทุนอย่างไร
ข้อมูลอ้างอิง
AUSSIE-FOUNDED CRYPTO PLATFORM ZIPMEX ANNOUNCES MILESTONE SERIES B INVESTMENT WITH THAI BANKING JUGGERNAUT
Zipmex Exchange Partners with AEC Securities Public Company with the Support of Former Chairman of Stock Exchange Thailand to Launch in South East Asia
โฆษณา