25 ก.ค. 2022 เวลา 08:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Bloomberg เปิดรายชื่อประเทศเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ตามรอย ศรีลังกา
เป็นที่ทราบกันดีถึงสถานการณ์ของประเทศศรีลังกาในปัจจุบันที่แทบจะเรียกได้ว่าระบบเศรษฐกิจของศรีลังกานั้นล้มละลายลงแล้ว โดยปัจจัยหลักๆ นั้นก็มาจากเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ (Foreign exchange reserves) ของศรีลังกาที่ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ที่ 1,920 ล้านเหรียญฯ ซึ่งถือว่าต่ำมากๆ
จนไม่สามารถชำระหนี้ต่างประเทศซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 60.85% ของ GDP ศรีลังกา อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ (Inflation) ที่สูงถึง 54.6% ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งอัตราเงินเฟ้อดังกล่าวสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ
ทั้งหมดที่กล่าวไปเป็นปัญหาหลักๆ ที่ทำให้ปัจจุบันศรีลังกาเป็นประเทศที่มีการผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศ โดยเฉพาะพันธบัตรต่างๆ รวมไปถึงไม่สามารถที่จะนำเข้าน้ำมัน หรือสินค้าจำเป็นได้เพียงพอเนื่องจากปัญหาในเรื่องสภาพคล่องทางการเงิน
สำนักข่าว Bloomberg เปิดเผยว่าปัจจุบันประเทศในกลุ่มตลาดใหม่ (Emerging market) มีสัดส่วนหนี้พันธบัตรสูงถึง 237,000 ล้านเหรียญฯ หรือราว 8.6 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของหนี้ต่างประเทศทั้งหมดของกลุ่มประเทศ EM ซึ่ง Bloomberg ได้จัดทำรายชื่อประเทศในกลุ่ม EM ที่มีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้ตามรอยศรีลังกาไว้ดังนี้
1.เอลซัลวาดอร์ ประเทศในทวีปอเมริกากลางแห่งนี้ถูกบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือปรับลดเครดิตลงมาตามความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เอลซัลวาดอร์หันมาประกาศใน Bitcoin เป็นสกุลเงินหนึ่งของประเทศ มีสัดส่วนเป็นทุนสำรอง และสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย
ซึ่งต้องบอกว่านโยบายดังกล่าวยังไม่สามารถตอบได้ว่ามาถูกทางหรือไม่ แต่ในโลกการเงินนั้นมองว่าค่อนข้างมีความเสี่ยงสูง อย่างไรก็ตามปัจจุบันเอลซัลวาดอร์นั้นมีปัญหาเรื่องการขาดดุลการคลังอย่างมาก และมีหนี้พันธบัตรที่จะครบนัดชำระในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ประมาณ 800 ล้านเหรียญ หรือราว 29,200 ล้านบาท
2.กานา ตูนิเซีย และอียิปต์ ทั้ง 3 ประเทศในแอฟริกานี้ถูกบริษัท Moody’s ออกมาเตือนว่ามีความเสี่ยงต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในการกู้ยืม อีกทั้งยังมีทุนสำรองระหว่างประเทศระดับต่ำ โดยปัจจุบันกานาอยู่ในระหว่างการขอเงินช่วยเหลือประมาณ 1,500 ล้านเหรียญฯ จาก IMF ในขณะที่อียิปต์มีหนี้ต่างประเทศที่จะครบกำหนดชำระในเดือนพฤศจิกายนราว 4,000 ล้านเหรียญฯ และอีก 3,000 ล้านเหรียญฯ จะครบกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์
3.ปากีสถาน เป็นอีก 1 ประเทศในเอเชียใต้ที่เริ่มจะมีสถานะคล้ายกับศรีลังกา โดยรัฐมนตรีคลังของปากีสถานเองออกมายอมรับว่าประเทศมีความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้สูง เนื่องจากปัจจุบันปากีสถานกำลังมีปัญหาในการขาดแคลนเงินดอลลาร์ อัตราเงินเฟ้อก็สูงถึง 21.32% โดยปากีสถานกำลังอยู่ในช่วงเริ่มการเจรจากับ IMF ในเรื่องการกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องในประเทศ ซึ่งปากีสถานมีหนี้ต่างประเทศที่รอชำระอยู่มากถึง 41,000 ล้านเหรียญฯ ในเวลา 12 เดือนข้างหน้า ในขณะที่เงินทุนสำรองในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 16,406 ล้านเหรียญฯ
4.อาร์เจนตินา ไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก และการผิดนัดชำระหนี้สำหรับประเทศในอเมริกาใต้แห่งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพราะตั้งแต่เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่อง อาร์เจนตินาก็ผิดนัดชำระหนี้ไปมากถึง 9 ครั้งในปี 2020 และด้วยปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูงไปถึงระดับ 64% ก็แทบจะไม่ต้องบอกถึงความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้
5.ยูเครน ภาวะสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนนั้นทำให้ภาคเศรษฐกิจของยูเครนต้องประสบปัญหาอย่างมาก การส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าสำคัญที่เป็นรายได้ของประเทศในปัจจุบันไม่สามารถทำได้ ในขณะที่หนี้ต่างประเทศของยูเครนก็มีกำหนดชำระที่ใกล้เข้ามา ทำให้ยูเครนประสบปัญหาอย่างมากในทางการคลัง
และประเมินกันว่าอยู่เครนจำเป็นต้องใช้เงินในการฟื้นฟูประเทศจากภาวะสงครามอีกมหาศาลไม่ต่ำกว่า 7.5 แสนล้านเหรียญฯ แม้ว่าปัจจุบันยูเครนจะได้รับความช่วยเหลือจากนานาประเทศเป็นอย่างมาก แต่ด้วยภาวะสงครามทำให้ความเสี่ยงในการผิดนัดชำระของยูเครนมีสูง
โฟกัสทุกความเคลื่อนไหว ที่น่าสนใจและอัดแน่นไปด้วยสาระ 
ที่ TopNewsFocus เลือกสรรมาให้คุณเติมอาหารสมองกันได้ทุกวัน
ติดตาม Topnewsfocus ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา