29 ก.ค. 2022 เวลา 03:01 • ธุรกิจ
เพราะยุคนี้ ขยะไม่ใช่แค่ขยะอีกต่อไป เมื่อหลายคนหยิบเอาสิ่งที่เรียกว่าขยะมาแปรสภาพให้กลายเป็นของใหม่ แถมยังอัพราคาได้หลายเท่าตัว ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ตอบโจทย์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่รักษ์โลกและอยากรักษาสิ่งแวดล้อม และวันนี้เราจะพาคุณไปจับเทรนด์นี้กันว่าเราจะเปลี่ยนขยะให้เป็นเงินได้ยังไงบ้าง!
ทำไมแบรนด์จากขยะมาแรง!?
ต้องยอมรับว่าในปัจจุบัน ภาวะโลกร้อนกำลังเป็นปัญหาที่น่ากังวลใจและทำให้ผู้บริโภคยุคนี้หันมาใส่ใจเรื่องนี้กันมากขึ้น หลายคนเมินการใช้พลาสติกและกลับมา Back to basic เน้นมองหาวัสดุจากธรรมชาติ ยิ่งแบรนด์ที่ชูเรื่องนี้เป็นธงหลักยิ่งทำให้พวกเขารักและเลือกแบรนด์ของคุณมากขึ้น
จากงานวิจัยของ “เต็ดตรา แพ้ค อินเด็กซ์” ได้พบว่าผู้บริโภคยุคใหม่ ใส่ใจเรื่องแพ็คเกจจิ้งที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมมาเป็นอันดับหนึ่งและ 4 ใน 5 ยอมควักกระเป๋าจ่ายแพงกว่าเพื่อแพ็คเกจจิ้งที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้งานวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าแบรนด์ที่มีการใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคมจะเป็นแบรนด์ที่มีคุณค่าและเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของพวกเขาเลยทีเดียว จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าแบรนด์ไหนที่หยิบเอาขยะหรือวัสดุเหลือใช้มาแปรรูปใหม่จึงกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาสนใจและยอมจ่ายเงิน แม้ว่าจะราคาสูงก็ตาม!
ส่อง 3 แบรนด์จากขยะสุดเจ๋งที่สร้างรายได้สุดปัง
1.Maddy Hopper
เริ่มต้นที่แบรนด์รองเท้าแฟชั่นที่ไม่ได้มีดีแค่รูปร่างสวยงามแบบมินิมอล แต่แบรนด์นี้ยังมีความยั่งยืนด้วยจุดยืนดีๆ ที่อยากให้ผู้บริโภคลดการซื้อซ้ำแถมเขายังนำขวดพลาสติกมาแปรรูปให้กลายเป็นรองเท้าสวยๆ คู่นี้ให้คุณได้ใส่อีกด้วย โดยแบรนด์นี้จะทำมาจากขวดพลาสติกเป็นหลัก ส่วนฐานของรองเท้าทำมาจากยางพารารีไซเคิล และนอกจากนี้ยังใส่ใจเรื่องกระบวนการผลิต โดยจะใช้การเย็บมือเพื่อลด Carbon footprint ให้น้อยที่สุด
2.Pipatchara
แบรนด์กระเป๋าสายแฟที่ดูเผินๆ ก็สวยงามเก๋ไก๋ แต่ใครจะรู้ว่าเบื้องหลังนั้นทำมาจากขยะ! โดยทางแบรนด์ได้เปิดตัวคอลเลกชันที่ชื่อว่า Infinitude ที่หยิบเอาขยะพลาสติก ฝาขวด ภาชนะจากพลาสติกต่างๆ มาทำเป็นกระเป๋าที่เก๋มากๆ แทบจะไม่รู้เลยว่ามาจากขวดยาคูลย์หรือฝาขวด โดยทางแบรนด์ได้เลือกเอาพลาสติกที่เรียกว่าพลาสติกกำพร้าที่ไม่มีมูลค่าทางการตลาดมาใช้ในการทำกระเป๋าจนเกิดเป็นคอลเลกชันที่เพิ่มมูลค่าให้ขยะได้หลายร้อยเท่าตัวแถมยังช่วยส่งเสริมการทำงานในชุมชน สร้างรายได้ให้ครูในชุมชนอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงรายด้วย
3.Mat Archer
ปิดท้ายด้วยกระเป๋าสตรีทสุดเท่ที่ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์โดนใจคนรุ่นใหม่เท่านั้น แต่เขายังทำมาจากอวนจับปลาที่เป็นขยะเหลือใช้ในทะเล โดยทางแบรนด์ได้หยิบเอาอวนเก่าและผ้าใบรถบรรทุกมาสร้างสรรค์ใหม่จนกลายเป็นกระเป๋าที่สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน Mix&Match ได้กับเสื้อผ้าทุกลุคทุกสไตล์
#startup #smestartup #sme
โฆษณา