27 ก.ค. 2022 เวลา 10:00 • ข่าวรอบโลก
สรุปสถานการณ์ทั่วโลกระหว่าง 26-27 ก.ค.65
ทางการรัสเซียกล่าวว่าจะตัดการส่งแก๊สไปยังประเทศในยุโรปที่สนับสนุนยูเครนตั้งแต่วันพุธที่ 27 ก.ค.65 ขณะที่ กกล.รัสเซียยังคงเพิ่มการโจมตีพื้นที่ชายฝั่งของทะเลดำ เช่น ท่าเรือในโอเดสาที่ถูกโจมตีล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 26 ก.ค.65 แม้ว่าจะทำข้อตกลงกับยูเครนในการขนส่งธัญพืชออกจากท่าเรือในทะเลดำก็ตาม โดยเรือขนส่งลำแรกจะออกเดินทางไม่กี่วันต่อจากนี้
2
โรงพยาบาลที่รับรักษาโรคโควิด-19 ในออสเตรเลียมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นวันที่สองเกือบ 5,600 คน เมื่อ 26 ก.ค.65 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต 100 คนสูงเป็นอันดับสองจากสถิติสูงสุด(102 คน)จากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 กลายพันธุ์ที่กระจายไปทั่วประเทศ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมามีการรายงานผู้ติดเชื้อทั้งหมดทั่วประเทศประมาณ 330,000 คน
2
ปธน.สี จิ้นผิง ของจีน จะจัดการเจรจาแบบตัวต่อตัวกับ ปธน.โจโค วิโดโดของอินโดนีเซีย ณ กรุงปักกิ่งใน 26 ก.ค.65 เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างกันในเชิงลึก ซึ่งการเยือนจีนโดยผู้นำประเทศเช่นนี้ไม่เกิดขึ้นบ่อยในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยล่าสุดที่จีนเป็นเจ้าภาพเชิญผู้นำต่างๆ ชาติประชุมในจีนคือช่วงต้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว เมื่อ ก.พ.65
3
สหราชอาณาจักรระบุไม่มีข้อบ่งชี้ว่าเรือรบของยูเครนติดและคลังเก็บขีปนาวุธต่อต้านเรือจำนวนหนึ่งอยู่ที่ท่าเรือในโอเดสาเมื่อ 24 ก.ค.65 ที่ผ่านมา หลังจากรัสเซียรายงานว่าการโจมตีท่าเรือโอเดสาเพื่อทำลายเป้าหมายทางทหารดังกล่าว ขณะที่กองทัพยูเครนรายงานว่า ขีปนาวุธ Kalibr 2 นัด ถูกยิงจากเรือรบรัสเซียเข้าโจมตีสถานีสูบน้ำของท่าเรือ ส่วนอีก 2 นัดถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศสกัดได้
2
ทางการแคว้นมิโกลาอีฟ ทางใต้ของยูเครนรายงาน กกล.รัสเซียได้ยิงอาวุธนำวิถีหลายนัดโจมตีสิ่งก่อสร้างในท่าเรือ โดยอาวุธนำวิถีดังกล่าวถูกยิงมาจากทะเลดำ ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายของพื้นที่ ทั้งนี้หลังจากมีข้อตกลงการส่งออกธัญพืชระหว่างรัสเซียกับยูเครน กกล.รัสเซียได้โจมตีท่าเรือทางใต้ของยูเครนที่คาดว่าอาจถูกใช้ในการวางกำลังรบ
2
กห.สหราชอาณาจักรรายงานว่า รัสเซียกำลังมองว่าอาวุธนำวิถีต่อต้านเรือรบเป็นภัยคุกคามสำคัญที่จำกัดประสิทธิภาพของกองเรือของรัสเซียในทะเลดำ ซึ่งส่งผลกระทบต่อแผนการบุกในภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญ ที่ กกล.รัสเซียไม่สามารถทำการรบยกพลขึ้นบกเพื่อยึดเมืองโอเดสาได้ ทั้งนี้คาดว่าการจัดทำเป้าหมายของรัสเซียมีปัญหาจากข่าวกรองที่ไม่ทันสมัย
2
โฆษณา