3 ส.ค. 2022 เวลา 01:02 • ศิลปะ & ออกแบบ
ถ้าคิดเร็วๆ คำตอบทุกคนคงเป็น "โล่ง" มากกว่า "รก"
ผมก็คิดเป็นหนึ่งในคนที่คิดแบบนั้น ไม่แปลกที่โต๊ะทำงาน ซึ่งจริงๆ ก็แทบทุกอย่าง ถ้าดูสะอาดก็น่าใช้งานมากกว่าอะไรที่ดูรกๆ ซึ่งมักจะมีความเลอะเทอะ สกปรกตามมาด้วย
⌨ ศาสตราจารย์แคธีน วอห์ส (Kathleen Vohs) นักวิทยาศาสตร์ด้านจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัย Minnesota 🇺🇸 ได้ทำการวิจัยพบว่า การทำงานบนโต๊ะทำงานที่รก มีสิ่งของต่างๆ วางเกะกะ มีแนวโน้มให้ผู้ใช้งานเกิดความคิดสร้างสรรค์มากกว่า เพราะสภาพแวดล้อมที่ยุ่งเหยิงจะช่วยปลดปล่อยความคิดให้ออกนอกกรอบ ช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดใหม่ๆ ขึ้นได้ มากกว่าผู้ที่ทำงานอยู่บนโต๊ะทำงานที่มีระเบียบ
1
⌨ ในขณะที่งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งบอกว่า เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นได้ง่ายๆ เพียงแค่ 'จัดโต๊ะ' อะไรยังไม่ได้ใช้ให้เก็บใส่ 'ลิ้นชัก' เมื่อ 'distraction' น้อยลง 'สมาธิ' ดีขึ้น งานก็ 'เสร็จ' ด้วยคุณภาพที่ดีด้วย
1
🟡 โต๊ะทำงานเป็นที่ที่เราต้องนั่งทำงานอย่างน้อยวันละ 5-6 ชั่วโมง และต้องทำงานให้สำเร็จลุล่วงในเวลาที่กำหนด จึงควรเป็นสถานที่ที่ทำให้เรามีความสุข และส่งเสริมให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น เราแต่ละคนจึงควรพิจารณาว่า ลักษณะงานของเราควรมีโต๊ะทำงานแบบใดจึงเหมาะสม
5
โต๊ะทำงานที่มีประสิทธิภาพควร 'โล่ง' หรือ 'รก'
🖱 โต๊ะโล่งเพิ่มประสิทธิภาพ เหมาะกับงานที่เกี่ยวข้องกับเอกสาร ข้อมูล รวมทั้งงานที่ต้องต้อนรับผู้ที่มาติดต่อ โต๊ะโล่งย่อมทำให้เราทำงานได้สะดวกกว่า มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า หยิบใช้งานสะดวก ที่สำคัญการที่โต๊ะโล่ง ย่อมแสดงว่าเราไม่มีงานที่คั่งค้างกองสุมไว้ จบวันก็เหมือนจบงาน พรุ่งนี้เริ่มต้นใหม่ได้ง่ายขึ้น
🖱 โต๊ะรกเพิ่มประสิทธิภาพ ในช่วงเวลาที่ต้องคิด ทำให้ได้มุมมองใหม่ๆ ทางแก้ปัญหาที่แตกต่าง สิ่งต่างๆ ที่มองเห็นและจับต้องได้วางอยู่บริเวณโดยรอบ จะช่วยให้สมองสามารถเชื่อมโยงเข้ากับปัญหาที่ต้องการหาคำตอบ
1
🎯 อย่างไรก็ดี จะเป็นโต๊ะทำงานที่ "โล่ง" หรือ "รก" บางคนอาจจะ "ผสม" หรือ "แยกสัดส่วน" ชัดเจนก็ตาม เราต้องเน้นให้เหมาะกับการทำงานของเรา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงาน ส่งเสริมให้ทำงานได้อย่างมีความสุข เป็นตัวของตัวเอง และช่วยทำให้งานประสบความสำเร็จมากขึ้น
#ใช้ช่วงเวลาทำงานอย่างคุ้มค่า
2
⌛แนวคิดการเขียน : บทความ ศ.ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์
📍 ช่องทางการติดตาม
ғᴀᴄᴇʙᴏᴏᴋ : https://bit.ly/3PEE0by
ɪɴsᴛᴀɢʀᴀᴍ : https://bit.ly/3beUl7Z
ʙʟᴏᴄᴋᴅɪᴛ : https://bit.ly/3bbif49
#desk #officedesk #smooth #cleansing #distraction #workaholic #success #inspiration #goals #work #worktips #positivevibes #happiness #entrepreneur #positivity #business #happy
#PassiveSeek #ให้ความคุ้มเป็นเรื่องง่าย
โฆษณา