27 ก.ค. 2022 เวลา 19:51 • ความคิดเห็น
- นี่คือบทความด้นสดแบบแซงคิวด้วย!!
- บทความนี้เราจะพูดถึงเรื่องการตามคุกคามทางเพศ การตามสตอร์กเกอร์ และการคุกคามในรูปแบบต่าง ๆ นานามากมายที่เราได้ไปพบเห็นมา
- เราขอท้าวความก่อนนะ
- เรารนรงค์เรื่องนี้มานานมาก พักหลังนี่ก็แค่เบาลงเพราะต้องไปทำอย่างอื่น หลัก ๆ ก็เขียนนิยายนี่แหละค่ะ
- แล้วที่บอกว่าแซงคิวนั้นก็คือ ความจริงแล้วเราจะออกบนความเรื่องค่าแรงกับค่าครองชีพ ซึ่งมันเป็นบทความที่เราเขียนเสร็จแล้วล่ะ แต่พออ่านดูแล้ว มันก็มีความเสี่ยงมาก ๆ ที่จะเป็นบทความฆ่าตัวตาย เพราะงั้นเราก็เลยต้อง เอ่อ แก้ไข แล้วก็เตรียมตัวพลักคนที่ไม่มีความเกียวข้องออกไป
- ตรงนี้คือเฉลยส่วนหนึ่งเลยนะคะ ว่าเรามีรูปแบบการทำงานยังไง เรื่องนึงก็คือการพลักคนที่ไม่เกี่ยวข้องออกให้เนียนที่สุด เพราะว่าเราถูกคนบางกลุ่มมองว่าเป็นพวกเข้าข้างคนนั้นคนนี้ไปทั่ว (แต่ส่วนใหญ่ก็มองเราเป็นแค่เด็กกระจอกไร้สาระเฉย ๆ )
- แต่ว่า คนใกล้ตัวเราก็เอนข้างกันเยอะ มันก็เลยต้องมีความชัดเจนว่า แต่ละเรื่องที่เราเอามาเขียนเป็นบทความ เราคิดแล้วก็ทำของเราคนเดียว แล้วก็ตามเก็บข้อมูลมาคิดวิเคราะห์เอาเอง
- ปกติเวลาเราจะพลักใครออกไป เราก็ใช้วิธีการจิกเขาไปทั่วแบบเล็ก ๆ น้อย ๆ นั่นแหละค่ะ (ประมาณว่า เราไม่ใช่พวกเดียวกันนะ อะไรไรงี้) แล้วก็เพิ่งมาคิดได้ว่า เอ่อ... เราจะไปจิกเขาทำไมวะ ... แต่ก็เอาเถอะ เรื่องที่เราเอามาใช้มันก็เป็นเรื่องที่เราหมั่นไส้เขามานานแล้วเหมือนกัน ก็เลย เอาซะหน่อย ... และที่ที่หมั่นไส้เป็นพิเศษคือสื่อช่องหมายเลขช่องเดียวนะคะ
- การคุกคามทางเพศ การสตอร์กเกอร์
- เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้หญิงเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์จะได้เจอตั้งแต่ตอนเป็นเด็กไปจนแก่ แล้วก็เป็นปัญหาคุกคามชีวิตผู้หญิงมานานแล้ว นานมากด้วย ล่าสุดที่ก็มีเรื่องของสาวน้อยน่ารักที่เป็นยูทูปเปอร์ (เราไม่รู้ว่าควรจะบอกน้องเขรึเปล่า)
- เรารู้จักน้องยูทูปเปอร์คนนี้ตอนที่น้องเขาวาดรูปค่ะ แล้วก็ไม่ได้ติดตามอะไรเท่าไหร่ เพิ่งมารู้ข่าวจากช่องสรุปประเด็นดราม่าช่องนึงค่ะ (คือ พักหลังมานี่ขี้เกียจตามดราม่าเอง แล้วเราก็ได้มาเจอช่องนี้โดยบังเอิญ เราที่ได้ฟังการสรุปดราม่าเขาไปเทปเดียว ก็โดนตกไปเลยค่ะ 555 )
- เรื่องของน้องยูทูปเปอร์ที่ถูกตามสตอร์กเกอร์นั้น เราคิดว่าใครที่สงสัยหรือสนใจ ก็ลองเข้าไปดูที่ช่องของน้องเขาเองดีกว่าค่ะ มันนาจจะพิมพ์หาง่ายอยู่แล้วล่ะ เราไม่อยากพูดเองเพราะเราเป็นคนนอกมาก ๆ เราไม่ได้เป็นแฟนคลับตัวยง ไม่ใช่คนรู้จักกันด้วย เพราะน้องเขาไม่ได้รู้จักเรา เรียกว่าเป็นคนที่บังเอิญได้ดูคลิปตอนน้องเขาวาดรูปกะเลี้ยงแมว ... เอ่อ ก็แค่นั้นเองล่ะค่ะ
- แต่เรื่องนี้มันทำให้เรานึกถึงตอนที่คุณบุ๋มเคยนำเสนอเรื่อง ให้การคุกคามทางเพศหรือการตามสตอร์กเกอร์ ให้มันเป็นคดีอาญา
- เราไม่ได้รู้จักกับคุณบุ๋มนะคะ เราเพิ่งมารู้จักคุณบุ๋มเอาตอนดราม่าที่คุณบุ๋มถูกวิภาควิจารณ์เรื่องแต่ตัวโป๊แต่ก็รนรงค์เรื่องการข่มขืนกระทำชำเรา (เมื่อหลายปีก่อน) หลังจากนั้นก็ตามผลงานของคุณบุ๋มมาเรื่อย ๆ
- ตอนที่คุณบุ๋มเสนอเรื่องตามการคุกคามทางเพศให้เป็นคดีอาญา อันนั้นเราเชียร์มาก ๆ เลยนะ น่าจะเป็นช่วงปี 63 (ถ้าจำถูกนะ) ถ้าไปหาเอาในกูเกิลตอนนี้ก็น่าจะมี
- อันที่จริงเราก็เชียร์ไปเกือบทุกอย่างเลยค่ะ ข่มขืนกระทำชำเรา = ประหาร ก็เชียร์ แต่ตัวนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่เราคิดว่า มันน่าจะช่วยได้จริง แล้วก็อาจจะเป็นการป้องกันได้ในระดับนึงด้วย
- เพราะว่า การคุกคามทางเพศมันเป็นเรื่องที่ทำลายชีวิตผู้หญิงเยอะเหมือนกัน แล้วไอ้เรื่องพวกนี้มันเป็นเรื่องเราเพิ่งจะมาเข้าใจเอาในตอนโต เพราะตอนเป็นเด็กเราก็ไม่ค่อนรู้เรื่องพวกนี้ไง
- ส่วนตอนเป็นวัยรุ่นก็แสบเกิด ใครส่งรูปหรรมมาให้เราก็เอาไปแจกต่อ แจกให้ผู้ชายไปคุยต่อด้วย เพื่อนในห้องเจอคนหื่นใส่ ก็ยกพวกไปปั่นประสาทเขา ก่อกวนจนเละเทะหมด (นึกดูแล้ว สมัยวัยรุ่นก็นิสัยแย่จริง)
- แต่พอโตมาก็ได้รับรู้ว่าผู้หญิงคนอื่นอีกหลายคนที่เขาไม่ได้นิสัยแย่เหมือนเรา มันยังมีคนที่รับไม่ได้กับเรื่องพวกนี้ แล้วก็ต้องทุกทรมานกับการถูกคุกคามทางเพศ แล้วตอนเสพข่าวดาราถูกคุกคามช่วงแรก เราก็ไม่เข้าใจด้วยว่าจะยอมทนถูกกระทำทำไม ทำไมไม่แจ้งความแต่แรก (สมัยนั้นเราไม่รู้ว่าการแจ้งความเป็นไง เพราะไม่เคยแจ้งความเอง)
- เราเริ่มทำเข้าใจว่าการถูกคุกคามทางเพศมันเลวร้ายมาก ๆ ก็ตอนที่ คนใกล้ตัว (เพื่อนที่ทำงานพิเศษด้วยกัน) ถูกแฟนเก่าตามตื้อ ตื้อหนักมาก บุกไปถึงหอพักกลางดึก เราถึงได้รับรู้ว่า เออ ... ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ต้องมาเจออะไรแบบนี้ มันน่ากลัวจริง ๆ
- สำหรับผู้ชายที่ไม่เข้าใจ เราจะอธิบายให้ดูคล้ายกัน ... สมมติว่ามีกอลิล่ายักษ์ที่ตัวใหญ่กว่านาย และนายรู้จักคุ้นเคยกับมันเป็นอย่างดี วันนึงมันมาคุกคามทางเพศกับนายแล้วมันก็จะข่มขืนนายให้ได้ นายจะรู้สึกยังไง
- เราก็ไม่รู้นะว่าใครจะเข้าใจกับการอธิบายแบบนี้ แต่มันคงสยองแน่นอนถ้ากอลิล่าข่มขืนนายสำเร็จและนายคงจำไปชั่วชีวิต แล้วมันจะยิ่งเลวร้ายเอามาก ๆ ถ้าเกิดกอลิล่ามีมากกว่าหนึ่งตัวและพวกมันถ่ายคลิปนายเอาไว้ด้วย
- การคุกคามทางเพศมันเป็นอะไรที่ไม่น่าจะมีใครมีใครอยากเจอ มันไม่ใช่การแสดง ไม่ใช่แค่นิยายหรือการ์ตูน หรือคู่รักรสนิยมแปลก แต่มันคือคนแปลกหน้าหรือคนที่รู้จักแต่ไม่ใช่แฟนแต่เสือกอยากจะไปมีเซ็กซ์กับเขา
- แล้วที่เราตกใจก็คือ เราได้รับรู้ว่าคนพวกนี้แยกไม่ออกว่าการจีบคนที่ชอบกับการวิ่งไล่ตามเพื่อจะปล้ำเขา มันไม่ใช่สิ่งเดียวกัน เหมือนกับที่ไอ้พวกนี้ก็แยกไม่ออกระหว่าการข่มขืนกับการจูงมือกันเข้าโรงแรมมันเป็นคนละเรื่องกัน
- ด้วยเหตุนี้เอง ช่วงแรก ๆ เราก็เลยคิดว่า ไอ้พวกนี้มันโง่แน่นอน คือ ไม่การใช่คำว่าโง่ในเชิงการตลาดชวนเชื่อนะ แต่เราคิดจริง ๆ ว่าพวกมันโง่ แล้วก็เป็นคนโง่ที่อันตรายด้วย
- ความสยองของการถูกคุกคามทางเพศมันเป็นอะไรที่ไม่มีใครอยากเจอ แล้วก็ไม่สมควรจะเจอด้วย เพราะมันเป็นอะไรที่บั่นทอนพลังชีวิตจริง ๆ กับคนที่ไม่ได้มีภูมิต้านทานเรื่องพวกนี้มากพอ มันก็เป็นเรื่องสยองขวัญในชีวิตจริง
- เราลองตามข่าวูทั้งในแล้วก็ต่างประเทศ ก็พบว่ามันมีคนที่ต้องจบชีวิตแล้วก็จบอนาคตไปกับเรื่องพวกนี้เยอะมาก ที่ญี่ปุ่นนี่ยิ่งหนัก แต่ละคดีนี่โคตรสะเทือน เราเคยสงสัยด้วยนะว่าทำไม่ญี่ปุ่นไม่กลบข่าว แต่พอลองคิดดูอีกที่ก็รู้ว่าการไม่ลบข่าวออกไปมันก็น่าจะดีกว่าก็ได้ แต่การตีเนียนกับคดีข่มขืนกระทำชำเราของญี่ปุ่นนี่ก็เป็นอะไรที่ไม่ถูกใจเรามาก ๆ
- เรื่องคดีข่มขืนกระทำชำเรามันเป็นอะไรที่เราเห็นความพยายามที่จะแก้อยู่ตลอด แต่พอถึงตอนท้ายมันก็เป็นการแก้พอผ่าน ๆ ทุกที เหมือนแค่ออกมาแสดงละครโง่ ๆ ว่าแก้แล้วนะ แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คือทำแค่พอให้คนเลิกพูดเฉย ๆ
- เช่นเรื่องการแก้กฎหมายให้ข่มขืนมีโทษประหาร ในทางปฏิบัติจริงมันก็ทำได้ยาก แต่กฏหมายก็ออกมาได้ว่า การกระทำชำเราที่ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายมีโทษประหารชีวิต ... ซึ่ง!! การฆ่าคนตายก็มีโทษประหารชีวิตอยู่แล้ว !! แต่มันอาจจะช่วยได้นิดนึงในกรณีที่เหยือเสียชีวิตจากการถูกข่มขืน
- แต่ทางจำเลยหรือผู้ต้องหาก็คงมีทนาย ก็อาจจะมาช่วยเถียงให้คนร้ายว่าเหยื่อไม่ได้เสียชีวิตจากการถูกข่มขืนนะ เหยื่อเสียชีวิตจาก....(อะไรก็แล้วแต่แพท์จะเขียน)... ซึ่งเขาก็คงต้องไปเถียงกันเอาในชั้นศาล
- ถ้าถามว่าการออกกฎหมายข้อนี้มา มันช่วยความเสียงของคนที่อาจจะตกเป็นเหยื่อได้มั้ย เราว่าไม่ ตอนออกกฎหมายมา มันก็คงทำให้อาญากรทั้งหลายสตั้นอยู่บ้างแหละ แต่คงแค่ 2 นาทีเท่านั้นมั้ง เพราะมันก็เข้ากูเกิลหาเอาแป๊บเดียวก็รู้แล้ว ....
- เราที่ตามข่าว และวก็ตามอย่างอื่นด้วยอีกมากมาย เราก็สรุปได้ว่า แรกสุดคือมันต้องแก้ที่คน เริ่มจากเปลี่ยนแนวทางความคิดก่อนเลยว่าคนก็คือคน ผู้หญิงก็คน ผู้ชายก็คน LGBTQ+ ก็คน ถ้าพื้นฐานความคิดในสังคมเปลี่ยนชายเป็นใหญ่มาเป็นคนเท่ากัน แล้วแต่ละคนก็มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกัน แต่ก็ยังเป็นคนเท่ากัน เราคิดว่ามันน่าจะลดคดีคุกคามทางเพศและคดีข่มขืนกระทำชำเราลงได้
- การลดคดีข่มขืนกระทำชำเรา ... บางที่คำนี้อาจไม่ค่อยถูก น่าจะเป็นการลดอัตราการก่อเหตุน่าจะถูกกว่า เพราะถ้าลดคดีก็อาจจะทำได้โดยการไม่รับคดีหรือตีเนียนแบบวิธีที่ญี่ปุ่นใช้ ซึ่งเราไม่ถูกใจ ตัวอย่างในบ้านเราก็มี ข่าวที่แม่ของเหยื่อไปนั่งร้องไห้หน้าสถานีตำรวจ
- แต่การที่อยู่ดี ๆ จะไปเขียนบทสวดให้คนนั่งท่องเฉย ๆ มันก็คงจะไม่ได้ ... "เกิดเป็นคน ล้วนเป็นคนเท่ากันนะ ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศอะไร" ... มันต้องเอาให้ฝั่งแน่นลงไปในกมลสันดาน มันถึงจะมีผล แล้วมันก็ต้องมีเหตุจูงใจที่มีเหตุมีผลมากพอที่จะทำให้คนเชื่อ
(กมล+สันดาน = กมลสันดาน แปลโดยอนุรูปแก่ศัพท์ว่า "ลักษณะนิสัยที่ถูกฝังรากลึกไว้ในจิตใจ")
- ส่วนการแก้กฎหมาย มันก็เป็นการแก้ที่ปลายเหตุไปแล้ว และในทางความเป็นจริง กฎหมายมันก็ไม่ใช่สิ่งที่จะกำหนดพฤติกรรมของมนุษย์ได้เท่าไหร่ด้วย เราก็เลยมุ่งประเด็นไปที่ความเสียหายและความเลวร้าย ความไม่ควรจะมีเกิยติและศักดิ์ศรีในการทำเรื่องพวกนี้ และรวมไปถึงคนที่ทำเรื่องพวกนี้ด้วย
- ต่อมาไม่นาน เราก็เจอข่าวที่คุณบุ๋มออกมานำเสนอเรื่อง การคุกคามทางเพศเข้าไปในตัวกฎหมาย เราก็รู้แบบ ปิ้ง !! ปิ้งแบบแสงสว่างเล็ก ๆ คือนี่ไง เนี่ยเป็นหนทางที่จะป้องกันได้ชั้นนึงแล้วไง ...
- เราก็รอดูว่ามันจะผ่านเมื่อไหร่ ก็รอมาตั้งกะปี 2563 จนตอนนี้ก็วุ่นวายกันสารพัดเรื่อง แล้วเราก็ยังไม่เห็นตัวกฎหมายนี้ออกมาเลย แอบสงสัยว่าเขาอัปเดทแล้วไม่บอกเรารึเปล่า ก็ไปซื้อหนังสือประมวณกฎหมายอาญาหาดูก็ไม่เจอ สรุปคือมันไปถึงไหนแล้วก็ไม่รู้
- ตอนข่าวเรื่องกฎหมายข้อนี้ออกมา มันก็มีดราม่าเยอะจริง ๆ ส่วนใหญ่ก็รู้สึกว่ามันไม่มีสาระเท่าไหร่ แต่ละคอมเมนต์ก็... "แล้วถ้าเราเผลอมองมนผู้หญิงที่ใส่บิกินี่แล้วโดนแจ้งความล่ะ" ... "อะไรก็ส่อไปในทางคุกคามได้ มองเฉย ๆ ก็คุกคามแล้ว".... "แบบนี้ถ้าเราบังเอิญชนผู้หญิงจะเรียกคุกคามมั้ย" ...
- เราก็งงกับคอมเมนต์ในโลกอินเตอร์เน็ตบ่อย ๆ ค่ะ กรณีนี้ก็ด้วย นี่เราจะปัดตกการเสนอกฎหมายข้อนี้ด้วยเหตุผลตามคอมเมนต์พวกนี้เหรอ ... คือ ถ้าเป็นเรื่องจริงก็แอบอยากร้องไห้เหมือนกันนะ
- เรานึกถึงหลายเรื่องที่ได้ยินคนเล่าให้ฟัง เรื่องนักศึกษาผู้หญิงที่โดนโรคจิตตามแล้วแจ้งความไม่ได้ บางคนก็ถูกข่มขืนเลยก็มี พนักงานโรงงานผู้หญิงกลับบ้านดึก ๆ ดื่น หรือพนักที่โดนเพื่อนร่วมงานคุกคามอะ เราช่วยเขาได้ครึ่งทางเลยนะ
- สมมติเล่น ๆ ว่าแอปแจ้งความหรือแจ้งเหตุร้ายแรงมันดีแล้วก็ใช้ง่าย ให้มันเป็นแอปฯ แจ้งเหตุแล้วก็แอปฯ แจ้งข่าวของกรมตำรวจ ตรงไหนเป็นจุดอันตรายก็ให้ประชาชนแจ้งเข้าไป แล้วก็ส่งตำรวจไปปักกลดตรงนั้น (ขอโทษค่ะ 🤣)
- มีคนร้ายเดินตามก็ให้เขาไลฟ์สดให้ดูไปเลย แชร์พิกัดไปบนกูเกิลแมป จะได้ไปช่วยทัน ... เนี่ย... ประเทศไทยปลอดภัยขึ้น 90% เลย (ตัวเลขมั่วนะ)
- บางคนอจจะแย้งว่า ถ้าทำแบบนี้ก็ต้องจ้างคนเพิ่ม เปลืองเงิน ... เราก็เสนอว่า ก็เอาพวกไม่มีประโยชน์ออกไปค่ะ แรงงานเกินความจำเป็นอย่างที่ต้องเอาไปทำงานให้บ้านคนอื่นนี่ก็ ลดได้ก็ลดนะคะ เอาความจำเป็นหน้างานที่มันต้องมีเป็นหลักค่ะ เช่นเจ้าหน้าที่กู้ภัย รับเป็นพนักงานประจำก็ดี
- การเอาหน่วยกู้ภัยมาเป็นพนักงานประจำ เราคิดว่าน่าจะดีกว่า แล้วก็อาจจะต้องพ่วงกับตำรวจเวรยาม เพราะในบางกรณีที่เกิดเหตุร้ายแรงใหญ่ ๆ แล้วกู้ภัยไม่พอ ก็จะอาจจะยืมคนจากตำรวจเวรยามมาช่วย
- นี่เป็นแค่ข้อเสนอเล็กน้อย ๆ ค่ะ และเราคิดว่ามันน่าจะเป็นไปได้ กับการลกบุคลากรที่ไม่จำเป็นลง เช่นทหารเกณฑ์ ลดลงสัก 20,000 คน เพื่อมาจ้างบุคลากรรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนทั้ง 878 อำเภอ และในใจจริงเราก็อยากจะบอกว่า งานส่วนนี้ ไม่ต้องเลือกเฉพาะผู้ชายก็ได้ จะผู้หญิงหรือกระเทยก็ทำได้ทั้งนั้น แต่ต้องฝึกคนให้ได้ด้วย (ฝึกภาษากันด้วยก็ดี)
- แล้วงบประมาณที่เอาไปทำเรื่องที่มันไม่สำคัญทั้งหลาย ก็แบ่งมาทำแอปพริเคชั่นที่มันใช้ได้จริงซะยังจะดีกว่า ลองคิดดูว่าถ้าประเทศเรามีความสะดวกแล้วก็ปลอดภัยได้ขนาดนี้ คุณคิดว่ามันน่าเที่ยวมั้ย แล้วอันที่จริงก็อีกหลายเรื่องที่มันน่าจะเอาเงินภาษีไปใช้ แต่ดันไม่มีเงินสำหรับตรงนั้น... (คนอื่นเขายกตัวอย่างกันไปเยอะแล้ว เราไม่อยากกระทืบซ้ำเท่าไหร่)
- เดี๋ยวนะ ... นี่เราฝังตัวเองอีกแล้วรึเปล่า 🤣....
- อันที่จริงก็มีอีกหลายเรื่องที่เราอยากบ่น แต่ถ้าบ่นต่อไปมันก็อาจจะออกนอกโลกก็ได้ นี่ก็เริ่มจากเรื่องการคุกคามทางเพศ ตามด้วยกฎหมาย บุคลากรด้านความปลอดภัย แอปฯ ตำรวจ แล้วก็มาจบที่งบประมาณแผ่นดินได้ (ยังไงวะ)
- สำหรับแอปฯ ตำรวจ จากใจเลยนะ เราหวังว่ามันจะเข้าท่ากว่านี้นะ แอปฯนี้มันหล่อไป แต่ใช้จริงไม่ค่อยได้
- เรื่องคำผิด คำตก คำหล่น เราอาจจะกลับมาแก้ให้นะคะ ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ 🙇‍♀️
โฆษณา