28 ก.ค. 2022 เวลา 10:14 • การศึกษา
บุญควรทำบ่อยๆ
1
บุญควรทำบ่อยๆ
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ใน ขุทฺทกนิกาย ธรรมบท ว่า "ถ้าบุคคลทำบุญ พึงทำบุญนั้นบ่อยๆ พึงทำความพอใจในบุญนั้น เพราะว่าการสั่งสมบุญทำให้เกิดสุข"
"บุญ" เป็นเครื่องชำระใจให้สะอาดบริสุทธิ์ เมื่อบุญเกิดขึ้นในใจ จะทำให้ใจใสสะอาดบริสุทธิ์ คุณภาพของใจจะดีขึ้น บริสุทธิ์ขึ้น ใสสว่างขึ้น
บุญมีลักษณะเป็นกระแสแห่งความบริสุทธิ์ ไหลมารวมอยู่ในกลางกายของเรา ตรงตำแหน่งศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ รวมเป็นดวงกลมใสเรียกว่า "ดวงบุญ"ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดความสุข และความสำเร็จในชีวิต
ไม่ว่าจะเป็นชีวิตของมนุษย์ ชีวิตของเทวดา พรหม อรูปพรหม หรือพระอริยเจ้าก็ตาม การประสบความสำเร็จในทุกระดับของชีวิต เกิดขึ้นจากดวงบุญนี้ ถ้าดวงบุญโตใหญ่มาก เราก็บริสุทธิ์มาก ความสุขความสำเร็จในชีวิตก็จะมีมาก
เพราะฉะนั้นบุญจึงเป็นสิ่งสำคัญ ใครจะพูดเก่ง จะทำอะไรเก่งแค่ไหนก็ตาม ถ้าไม่มีบุญแล้วไม่สำเร็จ แต่ถ้าหากมีบุญแล้วทุกอย่างจะสำเร็จหมดเลย
ชีวิตในปัจจุบันท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจ ไม่เพียงแต่เราจะมือถึง ใจถึง ตาถึง ทุนถึง หรือทีมถึง แค่นั้นยังไม่พอ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี "บุญถึง" ด้วย ถ้ามีบุญแล้วทุกอย่างย่อมสำเร็จหมด
บุญจึงเป็นหลักเป็นประธานในทุกๆ สิ่ง เมื่อเราอยากจะประสบความสำเร็จอยู่เสมอๆ เราจำเป็นต้องหมั่นทำบุญบ่อยๆ เหมือนน้ำฝนที่หยดลงมาทีละหยด ยังสามารถเต็มตุ่มได้ บุญที่เราได้สั่งสมบ่อยๆ สักวันหนึ่งก็จะเต็มเปี่ยมได้ ดังนั้นบุญเป็นเรื่องใหญ่สำหรับทุกชีวิต
พระพุทธองค์จึงทรงสอนให้เราหมันทำบุญบ่อยๆ อย่าเบื่อหน่ายในการสั่งสมบุญบารมี และให้ทำความพอใจในการทำบุญ ก่อนทำก็ดีใจปีติใจ ในขณะทำก็ให้เลื่อมใส ใจเป็นบุญเป็นกุศลล้วนๆ ทำความเลื่อมใสในพระรัตตรัย
เมื่อทำบุญแล้ว ก็ให้ปลื้มใจ ระลึกนึกถึงคราใด ก็มีแต่ความสุขความเบิกบาน เพราะฉะนั้นเราต้องหมั่นสั่งสมบุญทุกวันอย่างต่อเนื่อง เพราะการสั่งสมบุญเป็นเหตุนำสุขมาให้
จากหนังสือ รวมพระธรรมเทศนา หน้า ๔๓ - ๔๔
ภาพจาก เพจการบ้าน
1
โฆษณา