29 ก.ค. 2022 เวลา 03:55 • ความคิดเห็น
🕵 5 วิธีการทำความรู้จักจุดแข็ง Strengths ของคุณ 🔍
รู้หรือไม่??? ตัวคุณนั้นมีของดีอยู่ภายใน โค้ชชวนทำความรู้จักตัวเองมากขึ้น ลองอ่านดูกันเลยครับ
1. การค้นหา ทำความรู้จักตัวเอง ในมิติต่าง ๆ จะใช้เครื่องมือแบบยุคเก่าสายมูเตลู ผ่านการดูดวง Astrology ก็มีการศึกษาบันทึกประวัติพฤติกรรมผ่านดวงดาวบนฟ้ามาอย่างยาวนาน หรือใช้เครื่องมือทางจิตวิทยา ไม่ว่าจะเป็น Enneagram, MBTI, DISC, VIA หรือ CliftonStrength ก็จะชวนให้คุณทำความเข้าใจตัวเองได้อย่างลึกซึ้ง ครอบคลุมทุกมิติทั้งที่คุณรู้และคุณไม่รู้เรื่องของตัวเอง
2. ทบทวนสิ่งที่ติดเป็นนิสัยของคุณ ไม่ว่าจะเป็นนิสัยด้านที่ดี และไม่ดี ที่คุณทำบ่อยจนเคยชิน เพราะคุณจะแสดงจุดแข็งออกมา ทั้งในด้านดีคือใช้อย่างพอเหมาะ และในด้านไม่ดีใช้เยอะเกินไป
3. เลือกสิ่งที่คุณทำได้ดี และรู้สึกชอบทำมาทบทวนว่าเกินจากความรู้สึก ความคิด ความเชื่อในลักษณะใด อะไรเป็นตัวขับเคลื่อนพฤติกรรมเหล่านั้น ซึ่งมันจะสะท้อนตัวคุณได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องของค่านิยมหรือความกลัว
4 เปิดใจสอบถามคนอื่น เพื่อรับข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) ในความเป็นตัวตนด้านที่คุณอาจจะยังไม่รู้ หรือยังไม่ยอมรับ เพื่อเปิดจุดบอดของคุณออกมา
5. หลังจากที่รู้ เข้าใจ คุณจะต้องยอมรับชื่นชมในความเป็นตัวคุณ นำเอาสิ่งเหล่านั้นมาทำแผนปรับใช้ในชีวิตของตัวเอง เพื่อขัดเกลาให้เป็นจุดแข็งที่แกร่งยิ่งขึ้น
ลองนำเอาวิธีเหล่านี้ไปลองค้นหาจุดแข็ง ทำความรู้จักตัวเองให้ดีขึ้นกันนะครับ
หากมีข้อสงสัย หรืออยากค้นหาจุดแข็งของตัวคุณ ติดต่อขอรับการโค้ช ก็จะเป็นอีกทางที่จะช่วยคุณพบจุดแข็งของตัวคุณเองได้ไวยิ่งขึ้น
โค้ชอินดี้ วาริศป์
Professional Certified Coach
Gallup-Certified Strengths Coach
Certified The Coaching Game Master
Maximizer | Ideation | Connectedness | Activator | Adaptability
ENTP ลักษณ์ 7 ปีก 8
#StrengthsToGROW #เติบโตจากภายในใช้จุดแข็ง #เติบโตจากความเข้าใจตนเอง #รวมพลคนใช้จุดแข็ง #โค้ชวาริศป์คิดเปลี่ยนชีวิต #โค้ชอินดี้ #โค้ชตื่นรู้ #โค้ชจุดแข็ง #คนใช้ศักยภาพจากภายใน #StregntCoach #GALLUP #StrengthsDiscovery
โฆษณา