29 ก.ค. 2022 เวลา 06:42 • ความคิดเห็น
บทบาทของ “โค้ช” เพื่อนผู้รับฟังคอยสะท้อนปัญญา
ในภาวะวิกฤติที่ทุกคนต้องปรับตัวให้อยู่รอดกับสถานการณ์ปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 เทคโนโลยี Disruption จุดร่วมที่สำคัญ คือ การจะผ่านวิกฤตที่เกิดขึ้นได้นั้นจะต้องดึงศักยภาพที่มีอยู่ภายในออกมาใช้ให้เต็มประสิทธิภาพ หนึ่งในเครื่องมืออันทรงพลังนั่นก็คือ “การโค้ช”
จะเป็นอย่างไรเมื่อคุณมี “โค้ชคู่คิด” ที่คอยเป็นเพื่อนร่วมเดินทางไปในเส้นทางที่วกวนเต็มไปด้วยปัญหา และอารมณ์ด้านลบ
บทบาทของ “โค้ช” นั้นคือการเป็นเพื่อนหรือหุ้นส่วนในการแก้ปัญหา บนความเชื่อที่ว่า ทุกคนมีศักยภาพที่สามารถก้าวข้ามปัญหา ความท้าทาย สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตได้ด้วยตนเอง
โดยใช้ “การโค้ช” หรือ กระบวนการสนทนาร่วมกันระหว่าง “โค้ช” และ “ผู้รับการโค้ช” ผ่านการถามคำถาม และเครื่องมือต่าง ๆ ประกอบการโค้ช
เพื่อให้ผู้รับการโค้ชได้เรียนรู้ ทบทวน พิจารณา ความคิด ความรู้สึก คุณค่า เกิดการตระหนักรู้ให้เกิดขึ้นในตัวเอง จนสามารถวางแผนได้แนวทางสำหรับการเปลี่ยนแปลง แก้ไขปัญหา หรือบรรลุถึงเป้าหมายที่ตัวเองต้องการ
โค้ชอินดี้ วาริศป์
Professional Certified Coach
Gallup-Certified Strengths Coach
Certified The Coaching Game Master
Maximizer | Ideation | Connectedness | Activator | Adaptability
ENTP ลักษณ์ 7 ปีก 8
#StrengthsToGROW #เติบโตจากภายในใช้จุดแข็ง #รวมพลคนใช้จุดแข็ง #โค้ชวาริศป์คิดเปลี่ยนชีวิต #โค้ชอินดี้ #โค้ชตื่นรู้ #โค้ชจุดแข็ง #คนใช้ศักยภาพจากภายใน #StregntCoach #GALLUP #StrengthsDiscovery
คนทุกคนมีศักยภาพที่สามารถก้าวข้ามปัญหา ความท้าทายสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในชีวิตได้ด้วยตนเอง
โฆษณา