29 ก.ค. 2022 เวลา 15:01 • การศึกษา
ก่อนที่เราจะไปดูกันว่าคำว่า "อคติ" ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่าอะไรนะ แอดขอเล่าที่มาที่ไปว่าทำไมจู่ ๆ แอดถึงนึกถึงคำนี้ค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่าแอดได้ไปทานข้าวที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง นั่งไปสักพักรู้สึกว่าน้องโต๊ะข้าง ๆ คุยกันเสียงดังแฮะ แต่ก็อะนะ นี่เป็นร้านอาหารและอีกอย่างเราก็ย้ายโต๊ะไปนั่งใกล้น้อง ๆ เอง しょうがないね ช่วยไม่ได้ พออาหารของแอดมา ทำให้ทราบว่าแอดมาทีหลังแต่อาหารได้ก่อน ณ ตอนนั้นแอดคิดว่าน้องต้องวีน ต้องเหวี่ยงแน่เลย
แต่ผิดคาด น้อง ๆ สั่งอาหารใหม่ และแจ้งพนักงานเสิร์ฟว่าขอเร็ว ๆ ได้ไหม เพราะน้องมีธุระต้องรีบไป จุดนี้ทำให้แอดนึกถึงคำว่าอคติขึ้นมาทันที จากประสบการณ์ที่แอดเจอ และจากที่วัยของน้องกับแอดเป็นคนละ generation กัน ทำให้ผู้ใหญ่อย่างแอดมักมีอคติกับน้องไปโดยปริยาย น้อง ๆ จ๋าพี่ขอโทษนะที่แอบคิดไม่ดีกับน้อง ๆ ไป
มาถึงในส่วนของคำศัพท์กันบ้างค่ะ
คำว่า "อคติ" ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า
1. 先入観 せんにゅうかん
2. 偏見 へんけん
จริง ๆ แล้วทั้งสองคำก็ใช้แทนกันได้ แต่ความหมายต่างกันเล็กน้อย ดังนี้
1. 先入観
V. ที่ใช้ = 「先入観にとらわれる」「 先入観を持つ」「先入観をなくす」「先入観を捨てる」
  • 先入 = 前もって心に入っている ดูจากคันจิแล้วก็พอเดาได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะว่าคำนี้ใช้สำหรับบริบทไหน 先入観 คือการตัดสินสิ่งต่าง ๆ โดยอิงจากประสบการณ์หรือข้อมูลที่ตัวเองรับรู้มาก่อน
  • มีความหมายทั้ง Positive และ Negative
  • ตัวอย่าง เช่น เราเห็นว่าร้านอาหารนี้หรูหรา เราก็จะคิดไปเองว่าอาหารจะต้องอร่อย หรือเราเห็นว่าคน ๆ นี้แต่งตัวธรรมดา ไม่ได้ใช้แบรนด์เนม ก็มีอคติไปว่าเขาคงไม่มีฐานะร่ำรวย
2. 偏見 
 V. ที่ใช้ = [偏見にとらわれる」 [偏見をなくす」「偏見をもつ」「偏見だ」
  • หมายถึงความคิดที่ลำเอียง ไม่ยุติธรรม ปราศจากเหตุผล หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ หรือประสบการณ์ ใช้ความรัก ความชอบของตัวเองมองสิ่งต่าง ๆรอบตัวในทางแง่ลบ ค่อนข้างคล้ายไปทางแบ่งแยก ( 差別 さべつ)
  • ใช้เฉพาะความหมายที่เป็น Negative
"อคติ" เป็นสิ่งที่มักจะเกิดขึ้นกับเราได้เสมอ แต่สิ่งที่สำคัญคือ การมีสติและรู้เท่าทันค่ะ วันนี้แอดขอลาไปก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ ^^
โฆษณา