29 ก.ค. 2022 เวลา 23:34 • การเมือง
กรณีประธานสภาฯสหรัฐฯจะเยือนไต้หวันร้อนฉ่า!
นักวิจารณ์ชาวจีน Hu Xijin (อดีตบรรณาธิการ Global Times สื่อภาษาอังกฤษของทางการจีน) เตือนว่า “มีความเสี่ยงที่เที่ยวบินของ Nancy Pelosi จะถูกทำลาย” หากเธอไปเยือนไต้หวัน
สัปดาห์ก่อนหน้านี้ Hu กล่าวว่าเครื่องบินทหารของจีนจะบินขึ้นประกบเครื่องบินของ Pelosi เพื่อเข้าสู่เกาะ ทำให้เกิดพาดหัวข่าวในสื่อกระแสหลักของสหรัฐฯ เช่น CNN
จากการอัพเดทล่าสุดของ NBC เกี่ยวกับตารางงานของเยือนเอเชียของ Pelosi ยัง “ไม่แน่นอน” ก่อนหน้านี้ รายงานระบุว่าเธอจะไปเยือนไต้หวันในเดือนสิงหาคม
หลังจากที่ Hu แนะนำให้ "ติดตาม" เครื่องบินของ Pelosi บางคนในสหรัฐฯ กล่าวว่าเที่ยวบินของกองทัพสหรัฐฯ สามารถพา Pelosi ไปไต้หวันได้
หูแสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลมีเดียเมื่อวันศุกร์ว่าหากกองทัพสหรัฐฯ กล้าที่จะบินไปยังไต้หวัน ซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยกว่า 180 ประเทศว่าเป็นดินแดนของจีน สหรัฐฯ ควรเตรียมพร้อมสำหรับการโจมตีที่อาจเกิดขึ้น และความเสี่ยงที่เที่ยวบินของแนนซี เปโลซีจะถูกทำลาย และสหรัฐฯ ควรรับผิดชอบต่อผลที่ตามมา
สื่อจีนบอกว่าการเยือนไต้หวันของเปโลซีเป็นที่รับรู้ในหมู่คนจีนว่าเป็นการยั่วยุที่ทำให้จีน “ไม่มีที่ว่าง” สำหรับการประนีประนอมอีกต่อไป
กองทัพจีนเตือนว่าพวกเขาเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่และจะไม่นั่งอยู่เฉย ๆ และปล่อยการเยือนของเปโลซีเดินหน้าตามข่าว
โดยเน้นว่าหลักการจีนเดียวคือรากฐานสำหรับจีน-สหรัฐฯ ความสัมพันธ์ทางการเมืองและสันติภาพในภูมิภาค
สื่อ CGTN ของจีนบอกว่าจีนไม่ต้องการทำสงครามกับไต้หวัน ไม่ใช่เพราะจีนกลัวสงคราม แต่เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนต้องนองเลือดทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันเพียงเพราะการยั่วยุของสหรัฐฯ
“ให้โอกาสสันติภาพ” เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ Qin Gang กล่าวใน Aspen Security Forum เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
โฆษณา