30 ก.ค. 2022 เวลา 04:05 • ความคิดเห็น
อะไรคือสิ่งที่เรากลัวมากที่สุด?
บางคนกลัวความมืด
บางคนกลัวความเงียบ
บางคนกลัวความว่างเปล่า
บางคนกลัวสัตว์ดุร้าย
บางคนกลัวใครบางคน
บางคนกลัวอกหัก
บางคนกลัวต้องจากลาคนรัก
บางคนกลัวสิ่งลี้ลับเหนือคำอธิบาย
บางคนกลัวอนาคตที่ยังมาไม่ถึง
1
แต่ไม่ว่าคุณจะกลัวอะไร?
สิ่งเหล่านี้ล้วนมีจุดเริ่มต้นมาจากในจิตใจเราเอง
จริงอยู่ที่เราเกรงกลัวสิ่งเหล่านี้ อาจเนื่องจากประสบการณ์ในอดีตที่เราเคยพบเจอ แล้วทำให้เราต้องเจ็บช้ำกาย เจ็บช้ำใจ เราจึงเก็บฝั่งไว้ในใจไม่อยากต้องพบเจอมันอีก
แต่ความกลัวบางอย่างเราก็ยังไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนด้วยซ้ำ แต่ที่เรากลัวก็เพราะมาจากการฟังเรื่องเล่าจากคนอื่น มาจากที่เคยได้ยิน แล้วเรานำมาปรุงแต่งความคิดของเรากลายเป็นภาพในหัวที่เรากลัวสิ่งนั้นฝั่งใจขึ้นมา
เรากลัวทั้งสิ่งที่เป็นจริง
และเราก็กลัวสิ่งที่ใจเราปรุงแต่ง
แต่ไม่ว่าสิ่งที่เป็นจริง หรือสิ่งที่ใจเราปรุงแต่งขึ้นมา ที่สุดของความกลัวก็คือการที่เรากลัวไม่เป็นไปตามที่หวัง
แท้จริงแล้วความกลัวก็อาจคือ ผลลัพธ์ที่เรายอมรับมันไม่ได้ เราจึงไม่กล้าที่จะเผชิญหน้ากับมัน
ผลลัพธ์ที่ไม่ได้อย่างที่หวังเป็นสิ่งที่เราล้วนไม่ต้องการ บางคนเลือกที่จะหนีมัน บางคนเลือกที่จะหยุดไม่ก้าวไปต่อ
แต่ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถหลีกหนีความเป็นจริงไปได้ตลอด การผิดหวัง การสูญเสีย การพลัดพราก คือสิ่งที่เราต้องเจอในชีวิตแน่นอน
การที่เราเรียนรู้และยอมรับมัน ก็อาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการที่เราจะเผชิญหน้ากับความกลัวเหล่านี้ เมื่อเรายอมรับมันได้ ก็ไม่มีสิ่งใดที่เราต้องกังวลอีก เพราะไม่ว่าผลลัพธ์ที่ออกมาจะดีหรือเลวร้ายยังไง เราก็ยอมรับผลของมัน และเรียนรู้ที่จะก้าวเดินผ่านมันไป
บางทีสิ่งสำคัญที่สุดในการเผชิญกับความกลัวอาจไม่ใช่ความกล้า
แต่เป็นการที่เรายอมรับความกลัวที่เกิดขึ้นมาก็เป็นได้ครับ
1
โฆษณา