30 ก.ค. 2022 เวลา 04:30 • ความคิดเห็น
All in
มีโอกาสฟังพี่เล้ง ศิริวัฒน์ แห่ง mfec ทีไรก็ได้มุมมองใหม่ๆเสมอ พี่เล้งเป็นคนที่ช่างสังเกตและมีปรัชญาความคิดที่แหลมคมโดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการคนที่พี่เล้งผ่านมาอย่างโชกโชน
ล่าสุดพี่เล้งเล่าให้ฟังถึงข้อสังเกตถึงคนที่เริ่มต้นมีความสามารถเท่าๆกันมีโอกาสคล้ายกันแต่พอผ่านไปจะประสบความสำเร็จต่างกันมาก พี่เล้งบอกว่าคนที่ประสบความสำเร็จก็คือคนที่รู้จัก “all in” หรือทุ่มสุดตัว ใส่ทุกอย่างที่มีในโอกาสทอง แน่นอนว่าโอกาสพลาดแล้วหมดตัวหรือหมดสภาพก็มี แต่ถ้าเป็นโอกาสที่ใช่แล้ว จังหวะนั้นจะทำให้คนๆหนึ่งก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับอีกคนที่ไม่แน่ใจหรือแทงกั๊กไว้
1
“All in” นั้นคงมีหลายวิถี บางคนพอเห็นโอกาสก็ลาออกจากงาน เอาเงินทั้งหมดที่เก็บหอมรอมริบไปตั้งธุรกิจใหม่ ในขณะที่เพื่อนที่นั่งทำงานติดกันไม่กล้าออกไป บางคนรู้ว่าได้งานสำคัญมาแล้วใส่สุดพลังอย่างลืมวันลืมคืนเอาให้สำเร็จให้ได้ในขณะที่บางคนก็ทำไปตามหน้าที่ ช่วงโควิดก็ได้เห็นกันอยู่เยอะ
บางคนอาจจะเจอหัวหน้าที่น่าจะรุ่งแล้วทุ่มสุดตัวไปที่คนๆเดียว นักลงทุน VI ก็ใช้คำนี้กันบ่อยๆเวลาเจอหุ้นที่ใช่ ใส่แทบหมดหน้าตัก จังหวะที่ถูกต้องกับ bet ที่สุดตัว ก็ทำให้ชีวิตก้าวกระโดดไกลกว่าคนอื่นที่มีจังหวะถูกต้องแต่ไม่กล้าอย่างมาก
แน่นอนว่าถ้า all in ผิดก็หมดอนาคตไปก็มี พี่เล้งบอกว่าการ all in ตลอดเวลาก็หมดตัวเอาง่ายๆ ไพ่ขึ้นไม่ดีก็ต้องหมอบ คนที่โชคร้ายคือคนที่เจอคนไม่ดีมาชวนแล้วไม่ยอมหมอบแต่ all in ชีวิตพังทลายเอาง่ายๆเหมือนกัน แต่ถ้ามั่นใจและ “เห็น” ในโอกาสที่ถูกต้อง แล้วรู้ว่าช่วงไหนต้องใส่เท่าไหร่ ก็ทำให้หลายคนรวย หรือประสบความสำเร็จในสายงานของตัวเองได้มากกว่าคนอื่นเช่นกัน
1
พี่เล้งบอกว่า การ all in นั้นนอกจากจะทำให้เวลาบวกก็บวกแรงแล้ว ยังเปิดโสตประสาท ทำให้เราละเอียดถี่ถ้วน มีโฟกัสกับงานหรือสิ่งที่ใส่ไปหมดตัวอย่างมาก เดิมพันที่สูงก็ยิ่งทำให้ยิ่งตั้งใจ พี่เล้งยกตัวอย่างเวลาตีกอล์ฟ เล่นพนันหลุมละพันกับหลุมละยี่สิบความตั้งใจจะต่างกันมาก
1
คุณเศรษฐา ทวีสิน เคยตอบคำถามของคนที่ทำธุรกิจอื่นที่มีที่ทางเหลือแล้วอยากทำอสังหาริมทรัพย์ว่ายังไงก็สู้คุณเศรษฐาไม่ได้ เพราะทำโรงงานไปว่างๆก็มาพัฒนาที่ ไม่มีทางสู้คนที่หายใจเข้าออก ตื่นมาก็คิดแต่อสังหาฯ ชีวิตทั้งหมด การลงทุนทั้งหมดอยู่ที่อสังหาฯได้ คนที่ “all in” ในโอกาสที่ถูกต้องถึงเป็นพลังแบบทวีคูณเสมอ
“all in” นั้นมีหลายมิติ การพาตัวเองเข้าไปในจุดที่ไม่มีทางถอย มีแต่เดินไปข้างหน้าก็เป็นการ all in อย่างหนึ่ง คุณสุทธิชัย หยุ่น ในวัยเจ็ดสิบกลางที่ดูแข็งแรง ฟิตปั๋งเกินคนวัยเดียวกันไปมากเคยเล่าถึงสมัยคุณสุทธิชัยหนุ่มๆที่ใช้ชีวิตกินเหล้าเมายา กินอาหารไม่ดีจนป่วยและอยากจะออกจากอาการป่วยอ่อนแอนั้นให้ได้
มีครั้งหนึ่งคุณสุทธิชัยได้รับเชิญไปดูงานด้านการข่าวที่แคนาดาเป็นเดือนๆ ก่อนไปเขามีให้เลือกอาหารที่จะกินตลอดทริป คุณสุทธิชัยตัดสินใจติ๊กช่อง “มังสวิรัติ” ไป หลังจากนั้นทุกมื้อตลอดทริปก็เลยไม่มีอะไรให้กินนอกจากอาหารคลีน เป็นการ “all in” แบบร้อยเปอร์เซนต์ กลับมาร่างกายแข็งแรงมาก น้ำหนักลดไปสิบกว่าโล คุณสุทธิชัยก็เลยเปลี่ยนวิถีชีวิตหันมากินมังมาจนวันนี้ การสร้างพันธะ“All in” อย่างเข้มข้นก็สามารถเปลี่ยนอัตลักษณ์ของตัวเราได้เช่นกัน
1
ผมก็เคย “all in” อยู่หลายครั้งในชีวิต ทั้งเรื่องการออกจากสายการเงินไปการตลาดทำให้ไม่มีทางถอยนอกจาเดินหน้าต่อในสายอาชีพใหม่ การได้งานสำคัญตอนปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหญ่ของดีแทคแล้วใส่สุดตัวจนผ่านมาได้จนเป็นเรซูเม่สำคัญในชีวิต หรือการใส่เงินเกือบทั้งหมดไปที่หุ้นตัวเดียว พอมองย้อนกลับไปผมน่าจะโชคดีที่ all in ถูกในจังหวะที่สำคัญทำให้มีอาชีพการงานก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับเพื่อนๆที่เริ่มใกล้ๆกันเหมือนที่พี่เล้งบอก
นักปรัชญาโรมัน Seneca เคยบอกว่า โชคเท่ากับโอกาสบวกกับการเตรียมพร้อม (luck is what happens when preparation meets opportunity) พอมาคิดตามที่พี่เล้ง ผมก็อยากจะเติมจากคุณ seneca ว่า โชคนั้นน่าจะเท่ากับ โอกาสเจอกับการเตรียมพร้อมและการใส่แบบ all in จึงจะได้มาซึ่งความโชคดีสุดๆแบบทวีคูณ…
1
บทความนี้ก็ขอทิ้งท้ายไว้ในวงเล็บนิดนึงที่ทุกคนควรอ่านให้จบนะครับ
(การ all in มีความเสี่ยง ผู้ที่อยาก all in ควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจ all in ทุกครั้ง)
โฆษณา