30 ก.ค. 2022 เวลา 15:09 • ไลฟ์สไตล์
~กระแสของพระวจนะ~
“อับราฮัมแบบอย่างแห่งความเชื่อ”
=:> ปฐมกาล 12:1-9
สารภาพความเชื่อใน มธ.16:16,ยน.4:24
อวยพร : คุณคือผู้ที่รู้จักความล้ำลึกของเรือโนอาห์
อับราฮัมเป็นแบบอย่างของความเชื่อแท้ เป็นความเชื่อในระดับที่เป็นของพระเจ้า พระเจ้าทรงเรียกพวกเราให้เป็นแบบอย่างแห่งความเชื่อนี้เหมือนกัน เราต้องเข้าใจอาดัม โนอาห์ และอับราฮัมก่อน
1. อาดัม
👦ทำให้เราเข้าใจเกี่ยวกับการเกิด [กำเนิด] ในชีวิตเรามีสามช่วงที่สำคัญคือ การเกิด~การแต่งงาน~การตาย การแต่งงานเชื่อมโยงไปสู่รุ่นหลัง
👦เราจำเป็นต้องเข้าใจอาดัมซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของมนุษยชาติ [เป็นตัวแทน] ก่อนสร้างอาดัมเบื้องหลังมีแต่ความมืด ~ ความว่างเปล่า ~ และความสับสน พระเจ้าทรงเตรียมพระเยซูคริสต์ผู้เป็นอาดัมคนที่ 2 [และสุดท้าย]ไว้เรียบร้อยแล้ว
👽ถ้าเชื่อพระเจ้าระดับของเราจะอยู่ในระดับที่เป็นของพระเจ้า แต่ถ้าไม่เชื่อพระเจ้าระดับของเราจะอยู่ในระดับเดียวกับของสัตว์ [ตกหรือร่วงลงมา = เสื่อมจากพระสิริของพระเจ้า] นี่คือความล้ำลึกของมนุษย์ รู้จักอาดัมช่วยให้เรารู้จักมนุษย์
2. โนอาห์
💏คือตัวแทนของยุคสมัยใหม่ ช่วยให้เราเข้าใจเกี่ยวกับการแต่งงาน [รุ่นหลัง]
💑 การแต่งงานเป็นชีวิตใหม่ของเราที่นำไปสู่การเป็นครอบครัว เป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของชีวิต จึงสำคัญมาก ก่อนแต่งงานทุกคนมีเบื้องหลังเป็นรูปเคารพ ฉะนั้น! ต้องเข้าใจความหมายของการเข้าไปในเรือของโนอาห์ คือต้องเข้าไปในเรือของพระเยซูคริสต์ก่อน = รับความรอดก่อน
..แต่งงานก็เพราะพระเยซูคริสต์ เพื่อพระเยซูคริสต์ และถ่ายทอดพระเยซูคริสต์
👪 ครอบครัวจึงต้องถ่ายทอดพันธสัญญา การแต่งงานอาจพบปัญหา ความล้มเหลว แต่คนที่รู้ความล้ำลึกของพระคริสต์จะสามารถช่วยกอบกู้คนอื่นได้
โนอาห์ช่วยให้เรารู้จักโลกและยุคสมัย ถ้าไม่รู้จะทำให้เราเป็นทาสของโลก
3. อับราฮัม
👴เป็นตัวแทนของความเชื่อ ผ่านอับราฮัมทำให้เรารู้จักความเชื่อแท้ อับราฮัมรู้จักสิ่งสำคัญสามอย่างคือ
🐑 รู้จักความหมายแท้ของความตายผ่าน
ทางอิสอัค
🗼รู้จักความลับของหอบาเบลว่าเกิดมาจากความเสื่อมในปฐมกาลบท 3+6 = บท 11 [หอบาเบล] ใครที่ไม่หลุดออกมาจากหอบาเบลจะกลับไปสู่ความมืด ความว่างเปล่าและความสับสนกลับสู่อดีต แต่ถ้าใครหลุดออกมาจากหอบาเบลจะมีชีวิตรอดเข้าสู่คานาอัน
💒อับราฮัมรู้ความลับของแผ่นดินคานาอัน คือออกมาจากหอบาเบลแล้ว
📝ถ้ายึดพันธสัญญาจะเป็นคนแห่งพันธสัญญา ถ้าสูญเสียพันธสัญญาจะเป็นแค่คนฝ่ายเนื้อหนังของโลก [ก้อน,ชิ้นเนื้อ] ที่ติดอยู่ในหอบาเบล นี่คือมาตรฐาน!
เนื้อหาของอับราฮัมบิดาแห่งความเชื่อคือ
1. จุดเริ่มต้นหรือจุดกำเนิด : การทรงเรียกของพระเจ้า
🚶“ให้ออกมาจากดินแดน+ญาติพี่น้อง+ บิดา” ความหมายคือให้ “ออกมาจาก” ปฐมกาลบท 3 + ออกมาจากรูปเคารพส่วนตัว + ออกจากบาดแผล+แผลเป็นของครอบครัว +สายตระกูล เพราะบรรพบุรุษของอับราฮัมสูญเสียพันธสัญญาไปแล้ว ดังนั้น
🚶จุดเริ่มต้นของคริสเตียนคือ “ออกมาจาก” บาป+โลก+ซาตาน[อียิปต์]+ปฐมกาล บท 3, 6, 11 นี่คือจุดเริ่มต้นประวัติศาสตร์ของคริสเตียน คือ "ออกมาจาก"
แต่จุดจบของประวัติศาสตร์คือ “การแยก” เป็นการพิพากษาที่แยกออกจากกันนิรันดร์
...บางคนอาจต้องไปนรกนิรันดร์ หรือสวรรค์นิรันดร์ เช่นโลทในเมืองโสดมโกโมราห์ [ปฐมกาล 19:17], อิสราเอลอพยพออกจากอียิปต์ [อพยพ 12:40-41] การพิพากษาครั้งสุดท้าย~การแยกออกจากกัน
🚶พระเจ้าประทานพระพรส่วนตัวให้กับอับราฮัมคือ ให้เป็นชนชาติใหญ่, มีชื่อเสียงใหญ่โต, เป็นต้นกำเนิดของพระพร
🚶ประทานพระพรฝ่ายวิญญาณที่เกี่ยวข้องกับพระเมสสิยาห์[พระคริสต์] 'ผู้ที่อวยพรเจ้าจะได้รับพร, ผู้ที่สาปแช่งเจ้าจะได้รับคำสาปแช่ง, บรรดาเผ่าพันธุ์ทั่วโลกจะได้รับพรเพราะเจ้า' ดังนั้นจุดเริ่มต้นของอับราฮัมต้องเป็นจุดเริ่มต้นของเรา!
2. อับราฮัมได้รับการฝึกฝนเพื่อให้เกิดความแข็งแกร่ง เป็นการทดสอบของพระเจ้า ให้เขาตระหนักเห็นความไม่เชื่อของตนเอง ผ่านทางเหตุการณ์เหล่านี้
👸ซารายห์ [ปฐมกาล 12:11-20] ~ อับราฮัมให้ซารายห์เรียก & บอกคนอียิปต์ว่าเป็นน้องสาวเขา = พระเจ้าให้เขาตระหนักเห็นถึงความไม่เชื่อและผลลัพธ์ที่จะติดตามมา เขาใช้วิธีการของความเป็นมนุษย์นิยม ไม่วางใจในคำสัญญาของพระเจ้า
👦โลท [ปฐมกาล 13] ~ การพาโลทติดตามมาด้วยแสดงถึงความไม่เชื่อ เพราะตอนนั้นอายุมากแล้วไม่มีลูก จึงคาดหวังจะพึ่งพาหลานชาย[พึ่งคน] = ไม่เชื่อวางใจในพระเจ้า คิดว่าสิ่งนี้สำคัญกว่าพระวจนะที่ได้รับ ผลสุดท้ายต้องแยกกัน
👲อิชมาเอล [ปฐก. 16, 21:8-21] ซาราห์ยกสาวใช้ให้สามีซึ่งเป็นประเพณีโบราณในสมัยนั้น พระเจ้าให้ตระหนักเห็นถึงความไม่เชื่อวางใจพระเจ้าอีกครั้งและผลที่ติดตามมาก็น่ากลัว พระเจ้าฝึกฝนเขาผ่านอิชมาเอลว่าให้ยึดพันธสัญญามากกว่าเนื้อหนัง ในที่สุดพระเจ้าให้สร้างแท่นบูชา= รื้อฟื้นความเชื่อแท้ที่ถูกต้องและการนมัสการแท้
3. อับราฮัมเป็นบิดาแห่งความเชื่อ
[การทดสอบของอับราฮัม]
💟ทดสอบความเชื่อ [ปฐมกาล 17:5-14] เชื่ออะไรก็สำคัญที่สุด! เชื่อในพันธสัญญา [การเข้าสุหนัต, เลือดแกะ=พระเยซูคริสต์]
💟ทดสอบการเชื่อฟัง~เชื่อฟังจนวันตาย
[ปฐมกาล 18:17-33]
💟ทดสอบเรื่องหน้าที่ ~ ส่งต่อพันธสัญญาให้แก่รุ่นหลัง เป็นการทดสอบทุกด้านเพื่อมอบความเชื่อแท้ให้!
“การมอบถวายบุตรชาย” 🐑👦
🔐ลุกขึ้นแต่เช้ามืด [ไม่บอกภรรยา] เพราะเกรงว่าอาจเป็นเหมือนเหตุการณ์สมัยเอวา เพราะซารายห์ไม่มีความเชื่อวางใจ อาจทำให้เขาลังเลก็เลยเลือกที่จะไม่บอกซาราห์ การเชื่อพระเจ้าบางทีถ้ามีเรื่องเร่งด่วนมากๆ ให้ตัดสินใจเลย! ไม่ต้องบอกใคร เพราะเราเชื่อฟังได้ พระเจ้าจึงร้องขอให้เราทำงานของพระองค์ ถ้าเชื่อฟังก็ให้รีบตัดสินใจ ถึงแม้ดูฝ่ายเนื้อหนังมันอาจยากก็ตาม!
🔐เดินทาง 3 วัน [ใช้เวลานาน] บอกให้คนรับใช้รอ จะไปถวายนมัสการพระเจ้าแล้วจะกลับมา = นานแค่ไหนก็ไม่สูญเสียพันธสัญญา
🔐ลูกแกะที่เป็นเครื่องบูชา พระเจ้าทรงจัด
เตรียมไว้แล้วด้วยพระองค์เอง
🔐 'มัดอิสอัค' ตอนนั้นอับราฮัมอายุ 120, อิสอัคอายุ 20 ปี ทรงเตรียมแกะตัวผู้ไว้แทนอิสอัค เล็งถึงพระคริสต์ที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้แล้ว ขณะที่เราใช้ชีวิตอยู่ ต้องผ่านกระบวนการเหล่านี้เหมือนอับราฮัม!
สรุป
1. เชื้อสายของอับราฮัม
👪 เป็นลำดับพงศ์พันธุ์ของพระเยซูคริสต์
👪 ในลำดับพงศ์พันธุ์ของพระเยซูคริสต์มี
ผู้หญิง 5 คนถูกบันทึกไว้คือ
🙅 ทาร์มา [ปฐมกาล 38:29-30]
💃 ราหับ [โยชูวา 2:1]
👰 รูธ [นางรูธ 4:13-17]
👸 บัทเชบา [2 ซามูเอล 12:24]
💁 มารีย์ [มัทธิว 1:18-25]
พวกเขาเชื่อ+ยึดพันธสัญญาที่เป็นเงื่อนไขเดียวของพระเจ้า จึงทำให้ได้รับพรให้อยู่ในลำดับพงศ์พันธุ์ของพระเยซูคริสต์
👪 เชื้อสายของฉัน ต้องได้รับการถ่ายทอด+อยู่ในพันธสัญญา
2. สายตระกูลของอับราฮัม
👲อิสอัค = ตัวแทนของความชื่นชมยินดี
👱ยาโคบ = ตัวแทนของการประกาศ
👦โยเซฟ = ตัวแทนของการทำพันธกิจโลก ฝ่ายวิญญาณคือโยเซฟ ฝ่ายกายภาพคือยูดาห์ พระเยซูคริสต์เสด็จมาในเผ่ายูดาห์ โยเซฟเป็นเสมือนเงาของพระเยซูคริสต์
3. 'อิสราเอลฝ่ายวิญญาณ'
เพราะเราเป็นอิสราเอลฝ่ายวิญญาณ เราจึงเป็นรุ่นหลังของอับราฮัม รับมรดกสืบทอดมาจากอับราฮัม ดังนั้น! สิ่งที่เราต้องทำคือ
🌐ทำพันธกิจโลก 237 ประเทศ = เป็นเป้าหมายแน่แท้ที่ต้องทำไม่ใช่ทางเลือก เพราะพระเจ้าบอกอับราฮัมตั้งแต่แรกเลยว่า “ผ่านทางเจ้าทั่วโลกจะได้รับพร จะเป็นชนชาติใหญ่ทั่วโลก เราต้องรับมรดกสืบทอดต่อมา ทำโดยความเชื่อ ไม่ใช่ด้วยกำลังของเราเอง!
🏥การเยียวยา ~ สภาพจริงของเราคือต้องเยียวยา เราจึงต้องรู้จักความล้ำลึกของการเยียวยาก่อน เพราะคนข้างนอกก็ต้องการการเยียวยา
💒ซัมมิท [Summit] พระเจ้าเรียกเราให้เป็นซัมมิทฝ่ายวิญญาณก่อน ชีวิตของซัมมิทได้รับการรับรองจนถึงนิรันดร์ นี่คือเหตุผลที่พระเจ้าเรียก+เลือกอับราฮัมให้เป็นแบบอย่างหรือบิดาแห่งความเชื่อ
🐑จุดเริ่มต้นของอับราฮัมมาจากปัศคา [Passover] อพยพออกมาจากอียิปต์[จากโลก+ซาตาน+บาปคำสาปแช่ง] เพราะเรารับพันธสัญญาสืบทอดมาจากอับราฮัม พระเจ้าจึงต้องการถ่ายทอดพันธสัญญาผ่านทางเราด้วย
📖ยอห์น 8:47 = ใครก็ตามที่อยู่ในพระเจ้าจะได้ยินพระวจนะของพระเจ้า = คือคนที่พระเจ้าเรียก พระเจ้าจะเป็นฤทธานุภาพของเรา เพราะถ้าปราศจากความเชื่อในพระวจนะ เราจะไม่มีกำลัง ให้เชื่อว่าพระวจนะอยู่ในพระเยซูคริสต์!
พระคริสต์เท่านั้น 🔛 อาณาจักรของพระเจ้าเท่านั้น 🔛 พระวิญญาณบริสุทธิ์เท่านั้น
ข่าวประเสริฐเท่านั้น (ขนมปังไร้เชื้อ)
1_3_8_14_24_25_00_ 77_4_237_
นิรันดร์
🌱🌱🐳🐬🐡🐠🐟🐋🐳🌱🌱
📚Prayer Journal📚
📝Covenant Journal📝
@Soul Food🌱
~AG~
ขอพระเจ้าอวยพรค่ะ
โฆษณา