2 ส.ค. 2022 เวลา 01:00 • หนังสือ
ความกล้าเริ่มต้นจากการยอมรับในตนเอง
ข้อคิดจากหนังสือ"กล้าที่จะถูกเกลียด : 嫌われる勇気"
การปลุกความกล้าในตนเอง บางครั้งเราอาจคิดว่าคือการคุยกับตนเอง "ฉันทำได้" "ฉันสอบผ่านแน่" "ไม่มีอะไรผิดพลาดแน่นอน" "ทุกคนต้องชอบไอเดียฉัน"
นี่อาจเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความประหม่า หรือการตื่นเต้นได้ แต่หากจิตใจข้างในเรามันไม่เห็นด้วยกับความต้องการของเรา มันก็เป็นแค่เพียงการหลอกตนเองเท่านั้น
คล้ายกับสร้างตึกสูงแต่ไม่ทำฐานให้แน่นๆ แข็งแรง ก็มีโอกาสจะพังครืนลงมา
ดังนั้นวิธีที่สร้างความกล้าอย่างยั่งยืนคือ การเข้าใจตนเอง ว่าทำไมฉันถึงไม่กล้า อะไรที่กังวลภายในใจจากนั้นก็"ยอมรับตนเอง" ว่าเราไม่เก่งตรงนี้ หรือไม่มั่นใจตรงไหน
การยอมรับตนเองสำคัญตรงที่ว่า มันคือการเข้าใจและแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน
1
บางครั้งมนุษย์หลอกตนเองจนเคยชิน เช่น จริงๆแล้ว ฉันไม่ค่อยมั่นใจในโปรเจคที่เสนอไปหรอก มันทั้งไม่ใช่งานที่ฉันถนัด และความเป็นไปได้ต่ำมากที่จะสำเร็จ แต่ใครๆก็บอกให้ฉันลองดู หากเสนอโปรเจคนี้ไปทุกคนต้องชอบแน่เลย ฉันจึงสร้างความมั่นใจด้วยการบอกกับตนเองว่า "ทุกคนต้องชอบโปรเจคนี้แน่นอน"
เมื่อเสนอไปแล้ว หัวหน้าหลายๆ ฝ่ายกลับยิงคำถามต่างๆ ที่ทำให้ฉันดูโง่ คำถามที่ยากเกินไปสำหรับฉัน เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่ฉันถนัดเลย ความมั่นใจในตัวฉันมันพังทลายลงมาหมดเลย ฉันไม่กล้าที่จะเสนอโปรเจคอีกแล้ว ฉันคงล้มเหลวในชีวิตแล้วล่ะ
ซึ่งจริงๆ แล้ว หากเราเข้าใจและยอมรับในตนเองว่า ฉันไม่มั่นใจในโปรเจคนี้เลย ฉันกังวลใจเพราะมันมีข้อสงสัยที่ฉันหาคำตอบไม่ได้เยอะแยะมากมาย และหากหัวหน้าถามคำถามมา ฉันต้องตอบไม่ได้แน่เลย
เมื่อเราเข้าใจในความกังวล ยอมรับในความสงสัย เราจะตระหนักได้ว่า มันมีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ และสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้คือ หัวหน้าหลายๆ ฝ่ายต้องยิงคำถามยากๆ มาแน่ สิ่งนี้เป็นชะตากรรมที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ขณะเดียวกันนั้นเอง สิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้คือ ฉันสามารถตั้งรับกับปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการหาข้อมูลให้มากที่สุด และลิสเอาคำถามที่คิดว่า เหล่าหัวหน้าจะถามมา
แน่นอนว่า บางทีสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ช่วยให้การนำเสนอโปรเจคสมบูรณ์แบบ100% แต่คุณเองก็ได้พยายามทำ ได้รู้จุดที่ผิดพลาด และเป็นการสร้างความมั่นใจ ปลุกความกล้าขึ้นมาอย่างเป็นรูปธรรม
แม้จะมีคำถามยากๆ เข้ามา อย่างน้อยคุณก็ไม่รู้สึกเฟลมาก เพราะคุณทำมันและเข้าใจมาอย่างเต็มที่แล้วนั่นเอง
ลองดู ผมเชื่อว่าการสร้างความมั่นใจที่ดีที่สุดคือการลงมือทำ ไม่ใช่การเพ้อฝันคิดไปเอง
2
ปลุกความกล้า สร้างความมั่นใจ ด้วยการเข้าใจตนเอง ปรับ Mindset ให้คุณเป็นคนที่มีความมั่นใจ มีความกล้ามากขึ้นอย่างยั่งยืน กับหนังสือ "กล้าที่จะถูกเกลียด : 嫌われる勇気"
3
PAGE : อ่านให้ไฟลุก
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ#จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ
โฆษณา