31 ก.ค. 2022 เวลา 06:08 • ความคิดเห็น
เรื่องพรหมลิขิต มันเรื่องของการคล้องเวร การที่เราเอาจิตใจของ เราเองไปผูกไปยึดถือ เรื่องราวต่างๆ ที่เราใช้กาย วิญญาณทั้งหก ตาเราดู ภาพนั้นก็เก็บลงไปบันทึกไว้ หูเราได้ยินเสียงก็เก็บบันทึก เอาทั้งกายวาจาใจ ไปยึดถือ บูชาเจ้าพ่อเจ้าแม่ หมูหมากาไก่ ไปตีหัวเค้า ไปยึดไปรักไปชอบ อยู่ด้วยกันบ้างก็เกื้อกูล บ้างก็ทะเลาะกัน เรื่องพวกนี้ มันก็เก็บๆ บันทึกเป็นกรรมอยู่กับธาตุทั้งสี่
จิตเราออกจากสังขาร แม่ทั้งสี่ก็ตามไปด้วย กรรมที่ธาตุทั้งสี่บันทึก มันก็ติดตามจิตเราไปทุกชาติ ไปอยู่ในสังขารใด เป็นสัตว์ก็บันทึกลงไป ไปกินสัตว์เล็กสัตว์น้อย แก่งแย่งกัน ก็กรรมของจิตที่มาอาศัยสังขารสัตว์
เรื่องของการคล้องเวรกรรมดันมา มันก็เหมือนเรื่องกรรมที่ลิขิตให้เป็นไปตามกรรม ไปเจอคนที่ชอบ คนที่เคยอุปถัมภ์ กันมาดี โลกมายามันก็ปรุงแต่งให้รักให้หลง ขาดกันไปได้ ที่สุดก็แต่งงาน มีครอบครัว เอ้าดูตอนๆ ต่อไป ..พรหมลิขิตเป็น ผันแปรเป็นอย่างไร บางคนที่ว่า เจอปุ๊บรักปั๊บ ความรักมาเหมือนน้ำป่า ใครอย่ามาห้ามนะ พอน้ำป่าไปแล้ว ความรักก็ไปกับน้ำป่า พื้นดินก็มีแต่โคลนตม ทับถม นั้นก็คือ อาศัยเศร้าโศกเสียใจ ทำไมเป็นยังงั้นยั้ง เป็นอารมณ์กรรมพร่ำเพ้อเกิดขึ้น
เราก็ลองเปรียบเทียบดู ในหลายเรื่อง เรื่องน้ำป่า กับน้ำซึมบ่อทราย น้ำซึมบ่อทราย มันมีน้ำไหลซึมออกมาตลอด เราก็ได้ดื่มกินไปเรื่อยๆ สำคัญสมัย อากาศมันอาเพศบ่อย ฝนตากไม่ลืมหูลืมตา น้ำป่ามันก็มา เหลือไม่ขาดสติ เสียที่น้ำป่าที่ไหลบ่ามา
ถ้าเรารู้จักคำว่า กรรม มันเกิดขึ้นได้อย่างไร เราจะเกรงกลัว เรื่องพรหมลิขิต มันก็แค่เรื่องหรอก ที่คนเราเหมือน เห็นเข้ามี เราก็อยากมี แต่ไม่ว่า จะเจอะเจอ เมื่อไกร่ ก็ต้องไปเสาะแสวงหา หาใครน่ะ ทีจะรู้ได้ ได้ยินหมอดูคนนั้นคนนนี้เก่ง
เจ้าพ่อเจ้าแม่ ตรงนั้น ดีก็บน้อมจิตน้อมใจ เข้าไปกราบไปไหว้ไปขอ ข้าน้อยยังไม่มี ผัวหรือเมีย ข้อเจ้าพ่อเจ้าแม่ ช่วยหน่อย.. นี่มันก็เรื่องราวของความยึดถือทั้งนั้น คิดคนอยากได้กรรม ให้มันมากขึ้นไปอีก ดูแลกายคนตนคนเดียวไม่พอ ต้องไปหาภาระให้แก่กาย พอมีภาระ เค้าแบกขันธ์ห้าของตัวเองไม่พอ ต้องไปเอาขันธ์ของคนอื่นมาแบกอีก มันก็เลยเกิดเป็นภาระคล้องเวรกรรมกันไปเรื่อย
บางคน สามีภรรยาเสีย ร้องไห้เป็นลมเป็นแร้ง จะตายให้ได้ หลังจากนั้นสามเดือน ก็มีเมียใหมผัวใหม่แล้ว ที่ร้องไห้ ไม่ใช่อะไรหรอก ที่จริงมันดีใจ แกน่าจะตายตั้งนาน ข้าจะได้มีผัวใหม่เมียใหม่เสียที ก็ลองไปเรียบๆเคียงดูได้ ว่าจริงมั้ย
โฆษณา