31 ก.ค. 2022 เวลา 12:35 • การเมือง

นโยบายพรรคการเมือง

(5) สร้างความสมดุลย์ระหว่างอธิปไตยของ
ปวงชนกับเสรีภาพของบุคคล ป้องกันเผด็จการ กำจัดอนาธิปไตย และฟื้นฟูวินัยของชาติ
4
ประชาธิปไตย คือ อธิปไตยของประชาชน และเมื่อประชาชนได้เป็นเจ้าของอธิปไตย ก็ย่อมจะคำนึงถึงเสรีภาพของบุคคลทั่วไป ต่างกับระบอบซึ่งอธิปไตยมิใช่เป็นของปวงชน (ระบอบเผด็จการ) ซึ่งย่อมคำนึงแต่ เฉพาะเสรีภาพของผู้ปกครอง ไม่คำนึงถึงเสรีภาพของบุคคลทั่วไป
1
ดังนั้นประชาธิปไตยจึงไม่ได้หมายความถึงอธิปไตยของปวงชนเพียงอย่างเดียว แต่หมายความถึง อธิปไตยของปวงชน และ เสรีภาพของบุคคลคู่ขนานกัน
1
แต่อธิปไตยของปวงชนกับเสรีภาพของบุคคลนั้น ต้องมีความสมดุลย์กัน ภายใต้สภาวการณ์ ที่เสรีภาพของบุคคลขึ้นต่ออธิปไตยของปวงชน
1
ถ้าอธิปไตยของปวงชนอยู่เหนือเสรีภาพ
ของบุคคล จนเกินควร ก็จะขาดความสมดุลย์
ที่นำไปสู่ระบอบเผด็จการ
1
และถ้าเสรีภาพของบุคคลไม่ขึ้นต่ออธิปไตยของปวงชน ก็จะนำไปสู่อนาธิปไตย
1
ฉะนั้น ความเป็นประชาธิปไตยจึงอยู่ที่ความ
สมดุลย์ ระหว่างอธิปไตยของปวงชนกับเสรีภาพของบุคคล โดยเสรีภาพของบุคคลจะต้องขึ้นต่ออธิปไตยของปวงชนเสมอไป
1
ตั้งแต่เปลี่ยนการปกครองเป็นระบอบรัฐธรรมนูญ
ยังไม่เคยมีความสมดุลย์ ระหว่างอธิปไตยของปวงชนกับเสรีภาพของบุคคล มีแต่หนักไปทางใดทางหนึ่งอยู่เสมอ บางสมัยจึงมีการใช้อธิปไตย เกินขอบเขตกลายเป็นเผด็จการ บางครั้งมีการใช้เสรีภาพเกินขอบเขต โน้มเอียงไปทางอนาธิปไตย
1
โดยเฉพาะในระหว่างเหตุการณ์ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖ เกิดการว่างอธิปไตยของผู้ปกครองไป ๒-๓ วัน ทำให้ประเทศชาติตกอยู่ในสภาพอนาธิปไตย หรือบ้านเมืองไม่มีขื่อไม่มีแป
ยังผลให้วินัยของชาติเกือบจะพังทะลาย สภาพดังกล่าวยังคงแสดงพิษสงหรือส่งผลกระทบ
อย่างต่อเนี่องมาจนถึงสถานการณ์ปัจจุบัน
ดังนั้น จึงต้องสร้างอธิปไตยของปวงชนให้กิดความเข้มแข็ง แต่ต้องไม่ให้ทำลายเสรีภาพอันสมบูรณ์ ของบุคคลตามสภาวการณ์ โดยแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เหมาะสมกับความต้องการของสถานการณ์ และ อาศัยพลังมวลชน พรรคการเมือง และกลไกการบริหาร ในการป้องกันเผด็จการและรักษาวินัยของชาติ
(6) ปรับปรุงระบบราชการให้เป็นประชาธิปไตย
ไม่ว่าระบอบใดๆ ย่อมมีระบบราชการคู่กับระบบการเมือง โดยระบบราชการเป็นผู้รับใช้ของระบบการเมือง ดังนั้น ระบบราชการจึงต้องสอดคล้องกับระบบการเมือง ระบอบนั้นๆ จึงจะดำเนินไปได้
โดยลักษณะระบบราชการเป็นระบบที่ใช้อำนาจบังคับ จึงเป็นการง่ายที่จะสอดคล้องกับ ระบอบเผด็จการ แต่เป็นการยากที่จะทำให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย
ระบอบประชาธิปไตยนั้น ไม่ใช่ว่าจะไม่ใช้อำนาจบังคับ แต่เป็นการใช้อำนาจบังคับ
แบบประชาธิปไตย ไม่ใช่ใช้อำนาจบังคับแบบเผด็จการ
การแก้ไขระบบราชการให้เป็นประชาธิปไตยนั้น ไม่หมายความว่า ให้ระบบราชการเลิกใช้อำนาจบังคับ แต่หมายความว่า ให้ระบบราชการเลิกใช้ อำนาจบังคับแบบเผด็จการ หันมาใช้อำนาจบังคับแบบประชาธิปไตย คือ บังคับตามกฎหมาย ตามเหตุผล และตามความต้องการอันชอบธรรมของประชาชน
การที่จะเป็นเช่นนี้ได้ ต้องประสานระบบการเมืองกับระบบราชการเป็นอย่างดี โดยสร้างระบบ พรรคการเมืองให้เข้มแข็ง และให้ข้าราชการเข้าร่วมการเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองอย่างเสรี ซึ่งจะยังผลให้ข้าราชการได้เพิ่มพูนจิตสำนึกทางการเมืองของตน
จิตสำนึกทางการเมืองเท่านั้นที่จะทำให้ ข้าราชการกลายเป็นข้าราชการของประชาชนได้
พรรคจะแก้ปัญหานี้ให้สำเร็จ เพื่อทำให้ระบบราชการเป็นประชาธิปไตย
(7) ส่งเสริมกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ บนรากฐานของกลุ่มผลประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้แรงงานอันกว้างขวาง
สังคมประเทศไทย ก็เช่นเดียวกับสังคมประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอื่นๆ ประกอบด้วยประชาชน ผู้มีประเภทอาชีพต่างๆ กัน เช่น เจ้าของที่ดิน นักการเมือง นักอุตสาหกรรม พ่อค้า ผู้มีอาชีพอิสระ ข้าราชการ ลูกจ้าง ชาวนา ชาวไร่ และกรรมกร เป็นต้น
ประเภทอาชีพเหล่านี้ย่อมมีผลประโยชน์ต่างๆ กัน และเมื่อประชาชนในประเภทอาชีพเหล่านี้ จัดตั้งเป็นกลุ่มเรียกว่า กลุ่มผลประโยชน์
แต่ในบรรดาประเภทอาชีพเหล่านี้ ประเภทอาชีพซึ่งต้องใช้แรงงาน ทั้งทางกายและทางสมอง เป็นประเภทอาชีพจำนวนมากที่สุด และการใช้แรงงานก็เป็นรากฐานของกิจกรรมทั้งปวงในสังคมด้วย
ดังนั้น ประชาชนผู้ใช้แรงงาน จึงประกอบเป็นรากฐานของประชาชนทั้งหมดของสังคม กลุ่มผลประโยชน์ของประชาชนทั้งหมด ฉะนั้นแม้ว่าพรรคจะส่งเสริมกลุ่มผลประโยชน์ทั้งหมด แต่ก็ถือเอา กลุ่มผลประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้แรงงาน โดยส่วนรวมทั้งแรงกายและแรงสมอง เป็นอันดับแรก
"พรรค" จึงเป็นพรรคของประชาชนทั่วไป เป็นพรรคของประชาชนทั้งชาติ หากมีลักษณะพิเศษตรงที่ว่า "พรรค" ถือเอาประชาชนผู้ใช้แรงงานเป็นรากฐานของประชาชน ทั่วไป
ดังนั้นพรรค จึงยึดถือผลประโยชน์ของชาติเป็นใหญ่ แม้แต่ผลประโยชน์ของประชาชน
ผู้ใช้แรงงานก็ขึ้นต่อผลประโยชน์ของชาติ
แต่ผลประโยชน์ของชาติย่อมจะสอดคล้อง กับผลประโยชน์ของประชาชนทั่วไป ที่มีประชาชน
ผู้ใช้แรงงานเป็นรากฐานเสมอ
กลุ่มผลประโยชน์ คือสิ่งแสดงออกของพลังมวลชน และเป็นเครื่องมือสำคัญของ พรรคการเมืองในการสร้างระบอบประชาธิปไตย ฉะนั้นพรรค จึงต้องส่งเสริมกลุ่มผลประโยชน์ อย่างเต็มที่
โฆษณา