3 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • หนังสือ
อย่าปล่อยให้ใคร มาตัดสินโลกทั้งใบของเรา
ข้อคิดจากหนังสือ"กล้าที่จะถูกเกลียด : 嫌われる勇気"
คนที่มีปัญหาด้านจิตใจมักจะใช้คำว่า “ทุกคน” “ตลอดเวลา” และ “ทุกอย่าง” ตัวอย่างเช่น “ทุกคนเกลียดฉัน” หรือ “มีแต่ฉันที่เสียเปรียบตลอดเวลา” หรือ “ฉันทำอะไร ก็ผิดหมดทุกอย่าง”
หลักจิตวิทยาแบบแอดเลอร์บอกว่า คนประเภทนี้จะมอง “ชีวิตเพียงด้านเดียว” กล่าวคือ เขาจะมองแค่จุดเล็กๆ เพียงจุดเดียวแล้วใช้จุดนั้นมาตัดสินทุกอย่าง
ศาสนายูดาห์มีคำกล่าวว่า “หากมีคนอยู่ 10 คน จะมี 1 คนที่วิพากษ์วิจารณ์คุณไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม เพราะเขาไม่ชอบคุณ และคุณเองก็ไม่ชอบเขา แล้วก็จะมี 2 คนที่ยอมรับคุณได้ทุกเรื่องจนกลายเป็นเพื่อนสนิทของคุณ ส่วนอีก 7 คนที่เหลือจะรู้สึกเฉยๆ ไม่ได้ชอบแล้วก็ไม่ได้ เกลียดคุณ” ระหว่างคน 1 คนที่เกลียดคุณ คน 2 คนที่ชอบคุณ และอีกคน 7 คนที่รู้สึกเฉยๆ กับคุณ คุณจะเลือกสนใจใคร ?
ถ้าเป็นคนที่มองชีวิตเพียงด้านเดียว เขาจะเลือกมองแค่คนหนึ่งคนที่เกลียดเขา แล้วนำสิ่งที่เห็นมาตัดสิน “คนทั้งโลก” ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้โหดร้ายขนาดนั้น แต่เป็นเพราะเรามองโลกด้วยมุมมองที่มืดมนนั่นเอง
หากเรามองโลกตามความเป็นจริงโดยไร้ซึ่งอคติใดๆ เราจะทราบว่า ทุกคน ไม่ได้เกลียดเรา ทุกคนไม่ได้ใจร้ายกับเรา โลกสวยงาม ทุกคนเป็นมิตร เมื่อมองเช่นนี้ได้ ความกล้าในใจเราจะผุดขึ้นมา หากเราอยากปลุกความกล้าในตนเองขึ้นมา อีกหนทางหนึ่งคือการปรับเปลี่ยนทัศนคติที่มองทุกคนเป็นมิตรด้วย เพราะความทุกข์ที่ทำให้เราไม่ก้าวเดินไปข้างหน้า ส่วนมากจะมาจากความสัมพันธ์ นั่นเอง
1
แม้เราจะไม่สามารถทำให้ทุกคนหันมายอมรับในตัวเราได้ แต่เราก็สามารถสร้างมุมมองที่ดีต่อคนเหล่านั้นและพร้อมกับพัฒนาตนเองให้ออกจากคอมฟอร์ทโซนได้เช่นกัน ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะค่อยๆ ทำให้เราเข้าใจถึงสาเหตุของความสัมพันธ์ที่ทำให้เราไม่กล้า และมุ่งไปสู่ความกล้าหาญอย่างแท้จริง
PAGE : อ่านให้ไฟลุก
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ #หนังสือมือสอง #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #อ่านหนังสือ #หนังสือดี #แท็กเพื่อนมาอ่าน
โฆษณา