1 ส.ค. 2022 เวลา 07:24 • ข่าว
[NEWS] กลับไปกลับมา หาสูตรยื้ออำนาจ
‘เพื่อไทย’ สงสัย บัตรเลือกตั้งใบเดียว
มีใบสั่งทางการเมือง
1
วันนี้ (1 สิงหาคม) อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าว อาจมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรใบเดียวว่า แม้จะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่เชื่อว่ารัฐบาลมีความพยายามในการแสวงหาสูตรเพื่อจะให้ได้ ส.ส. เข้าสภาให้มากที่สุด แม้จะทำให้วิธีการเลือกตั้งกลับไปกลับมาและทำลายภาพลักษณ์รัฐบาลก็ตาม
อนุสรณ์ กล่าวอีกว่า หากรัฐบาลขยันคิดหาสูตรแก้ไขวิกฤตประเทศได้สักครึ่งหนึ่งของความขยันคิดหาสูตรการเลือกตั้ง ส.ส. ประเทศชาติและประชาชนคงไม่เดินมาถึงจุดนี้ กฎหมายลูกต้องเขียนให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 การเขียนสูตรคำนวณ ส.ส. หากขัดหลักกฎหมายก็จะทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศ
พรรคเพื่อไทยไม่กังวลว่าจะใช้สูตรไหนในการเลือกตั้ง แต่กังวลที่คุณค่าของสถาบันนิติบัญญัติถูกทำลาย และมองเป็นอื่นไปไม่ได้ว่ามีใบสั่งทางการเมืองอยู่เบื้องหลังการใช้เอกสิทธิ์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน การพลิกสูตรคำนวณ ส.ส. กลับไปกลับมา คือ เกมการเมือง เกมช่วงชิงอำนาจ เพื่อสืบทอดอำนาจให้ยาวนาน ด้วยกลไกลับลวงพราง แทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ
ท้ายที่สุด อนุสรณ์ มองว่า แม้เรื่องนี้จะมีการส่งวินิจฉัยตีความ ก็จะกลับกลายเป็นเครื่องมือในการยื้ออำนาจ ยื้อเวลาในการเป็นคานงัดกลไกฝ่ายนิติบัญญัติ และพร้อมจะพลิกกลับไปกลับมาอีกจนกว่าจะได้กติกาที่ผู้มีอำนาจพอใจ
โฆษณา