1 ส.ค. 2022 เวลา 08:01 • ธุรกิจ
เศรษฐียูเครน มีที่ดิน 500,000 ไร่ แต่เสียชีวิต เพราะโดนอาวุธรัสเซีย
2
เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้เกิดเรื่องน่าเศร้าขึ้น เมื่อคุณ Oleksiy Vadatursky ได้เสียชีวิตในวัย
74 ปี พร้อมกับภรรยา จากเหตุการณ์ยิงถล่มเมือง Mykoliav ของกองทัพรัสเซีย
2
โดยคุณ Vadatursky นั้นเป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัท Nibulon ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทส่งออกธัญพืชที่ใหญ่ที่สุดของยูเครน โดยมีพื้นที่เพาะปลูกมากถึง 500,000 ไร่ และในปี 2021 บริษัท Nibulon แห่งนี้ ได้ส่งออกธัญพืชมากกว่า 5 ล้านตัน ไปยัง 38 ประเทศทั่วโลก
1
คุณ Vadatursky ได้ก่อตั้งบริษัทแห่งนี้ ร่วมกับบริษัทค้าขายสินค้าเกษตรจากอังกฤษและฮังการี หลังจากยูเครนแยกตัวจากสหภาพโซเวียต ในปี 1991
2
โดยช่วงนั้นภาคการเกษตรของยูเครนกำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟู
เนื่องจากสมัยที่ยังอยู่ร่วมกับสหภาพโซเวียต ยูเครนได้ถูกวางให้เป็นแหล่งผลิตอาวุธและโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้ห่างหายจากการทำการเกษตรไปนาน
3
แต่วิกฤิตเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่สูงมาก ก็ได้ทำให้การพัฒนาภาคการเกษตรเป็นไปอย่างยากลำบาก
1
แต่การที่บริษัท Nibulon ได้รับเงินทุนจากต่างประเทศ ก็ได้ทำให้บริษัทแห่งนี้ ก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทส่งออกธัญพืชระดับต้น ๆ ของประเทศอย่างรวดเร็ว โดยในปี 1995 ธัญพืชที่บริษัท Nibulon ทำการส่งออก คิดเป็น 30% ของธัญพืชทั้งหมดที่ยูเครนส่งออกเลยทีเดียว
2
การเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นนี้ ก็ได้ทำให้ ธนาคารระหว่างประเทศเพื่อการบูรณะและพัฒนา (IBRD) ซึ่งมีหน้าที่ช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาและประเทศยากจน ได้ให้เงินกู้กว่า 181 ล้านบาท กับบริษัท Nibulon เพื่อทำการพัฒนาการส่งออก
4
ซึ่งบริษัท Nibulon ภายใต้การบริหารของคุณ Vadatursky ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยในปี 2004 ธนาคารโลกได้ประเมินว่า เงินกู้ที่บริษัท Nibulon ได้จาก IBRD นั้น สามารถสร้างผลตอบแทนได้ 4 ถึง 5 เท่า
โดยบริษัท Nibulon ได้ทำการนำเข้าเครื่องจักรทางการเกษตรที่ทันสมัย พร้อมกันนั้นก็พัฒนาเครื่องจักรทางการเกษตรในประเทศ เช่น รถแทรกเตอร์ ที่ไม่ได้รับการพัฒนามานาน ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ภาคการเกษตรของประเทศยูเครน กลับมามีชีวิตชีวาได้อีกครั้งหนึ่ง
1
อีกทั้งยังทำการสร้างอู่ต่อเรือ และท่าเรือต่าง ๆ มากมาย เพื่อขนส่งธัญพืชทั้งในประเทศผ่านทางแม่น้ำดนิโปร และต่างประเทศผ่านทางท่าเรือน้ำลึก จนทำให้ Nibulon เป็นบริษัทส่งออกธัญพืชบริษัทเดียวในยูเครน ที่มีท่าเรือและกองเรือขนส่งเป็นของตัวเอง
5
นั่นจึงทำให้คุณ Vadatursky ได้รับรางวัล “วีรบุรุษแห่งยูเครน” ในปี 2007 จากผลงานที่เขาได้สร้าง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาภาคการเกษตรของยูเครน รวมไปถึงการร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการขนส่งธัญพืช
โดยในปี 2021 นิตยาสาร Forbes ได้ประเมินว่าคุณ Vadatursky มีมูลค่าทรัพย์สินมากเป็นอันดับ 24 ของประเทศ ที่ 15,620 ล้านบาท
3
การเสียชีวิตของเขา ถือเป็นการความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ต่อภาคการเกษตรของประเทศยูเครนเลยทีเดียว นอกจากนั้นยังก่อให้เกิดความกังวลอีกด้วยว่า ความวุ่นวายจากการสูญเสียผู้นำของบริษัทส่งออกธัญพืชอันดับต้น ๆ ของยูเครนแห่งนี้ จะกระทบกับการส่งออกธัญพืชของยูเครนมากน้อยแค่ไหน
10
เพราะในตอนนี้ การขาดแคลนธัญพืช กำลังทำให้ความมั่นคงทางอาหารของหลายประเทศทั่วโลก อยู่ในภาวะวิกฤติ เช่นกัน
2
โฆษณา