2 ส.ค. 2022 เวลา 03:29 • ไอที & แก็ดเจ็ต
#เค้ามาอีกแล้ว อีลอน มัสก์ โวยใส่ผู้ร่วมก่อตั้ง Wikipedia ผ่านทวิตเตอร์
ว่าไม่ให้คนสามารถเข้าไปแก้ไขในหน้าเพจ “Recession” ได้อย่างอิสระ
เครดิตภาพปก: พื้นหลังบน – Wikipedia: Recession, พื้นหลังล่าง – Pixabay, Elon Musk ในวงกลม - Hannibal Hanschke/Reuters, Jimmy Wales ในวงกลม – Bloomberg via Getty Images
คนที่ติดตามข่าวเศรษฐกิจของที่อเมริกาจะทราบกันดีว่า ตอนนี้อเมริกามี GDP ติดลบ เป็นเวลา 2 ไตรมาสต่อเนื่องกัน ทางเทคนิคหรือทางทฤษฎี (แล้วแต่คนจะเรียก) นิยามว่าอยู่ในภาวะถดถอย หรือ Recession ผมขอไม่ลงรายละเอียดเกี่ยวกับคำนี้นะครับ
เท้าความกลับไปเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน (27-28 กรกฎาคม พ.ศ. 2565) ไม่ว่าจะเป็น ปธน. โจ ไบเดน เอง หรือจะเป็นรัฐมนตรีคลังของสหรัฐ Janet Yellen รวมถึงประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) Jerome Powell ต่างออกมาให้ความเห็นและกล่าวในแนวเดียวกันว่า “อเมริกายังไม่ได้เข้าสู่ Recession”
1
ผมได้เคยเขียนบทความเรียบเรียงข่าวเกี่ยวกับเรื่อง Recession นี้ตามความเห็นของผู้นำและฝ่ายบริหารการเงินของอเมริกาเอาไว้ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้ครับ
มาเข้าเรื่องเกี่ยวกับเรื่องในบทความนี้กันดีกว่า
  • 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 Elon Musk (อีลอน มัสก์) มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก และ CEO ของ Tesla ได้ออกมาทวิตข้อความพร้อมแท็กถึง Jimmy Wales ผู้ร่วมก่อตั้ง Wikipedia (วิกิพีเดีย) แพลตฟอร์มสารานุกรมออนไลน์ชื่อดัง ที่ให้คนสามารถเข้ามาแก้ไขหรือเสริมข้อความให้ข้อมูลต่างๆในหน้าเพจของแต่ละคำค้นหาได้อย่างเสรี
1
Jimmy Wales เครดิตภาพ: Bloomberg via Getty Images
ข้อความที่ อีลอน มัสก์ ทวิตเขียนว่า “Wikipedia is losing its objectivity,” หรือแปลเป็นไทยว่า “วิกิพีเดียกำลังสูญเสียวัตถุประสงค์ในการใช้งาน”
หน้าจอ Twitter ที่ Elon Musk ได้ทวิตและแท็กถึง Jimmy Wales เมื่อวันศุกร์ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่มา: RT จาก Mike Solana
สืบเนื่องจาก Wikipedia ได้ปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้เข้าไปแก้ไขเพจของคำว่า “Recession” ได้อย่างเสรีแล้ว โดยสังเกตว่าจะมีเครื่องหมายแม่กุญแจล็อคอยู่ที่มุมขวาบน พอเอาเมาส์ไปวางจะขึ้นคำว่า “This article is semi-protected until August 3, 2022…” แปลเป็นไทยก็คือ “บทความนี้ได้ถูกป้องกันระดับหนึ่งจนถึงวันที่ 3 ส.ค. 2022”
มุมขวาบนของเพจ Recession มีสัญลักษณ์แม่กุญแจล็อค ระบุว่า Semi-protected ที่มา: Wikipedia
  • Semi-protected คือไม่อนุญาตให้ผู้ใช้งานทั่วไปที่ไม่ได้ลงทะเบียนไว้กับระบบ หรือ ผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนแล้วแต่ไม่ได้รับการตอบรับยืนยันจากระบบ สามารถเข้ามาแก้ไขหน้านี้ได้เป็นอันขาด
1
ก่อนหน้านี้เพจคำนี้ยังเปิดแบบเสรีให้เข้าไปแก้ได้ แต่พอหลังจากมีผู้ใช้งานกระหน่ำเข้าไปทำสงครามแย่งชิงกันแก้ไขนิยามของคำว่า “Recession” หลังจากไบเดนและผู้บริหารระดับสูงด้านการเงินของอเมริกาออกมากล่าวและให้ความเห็นในมุมมองที่ไม่เห็นด้วยว่าตอนนี้อยู่ในภาวะ Recession
1
...
โดยข้อความหรือคอนเทนต์ต่างๆในหน้าเพจ Recession ที่มีผู้ใช้งานแก้ไขไว้ล่าสุด ยกตัวอย่างเช่น
  • มีผู้ใช้งานหนึ่งได้ลบแหล่งอ้างอิงของนิยามมาตรฐานคำนี้ในหน้าเพจออก
  • มีการระบุข้อความว่า “ไม่มีคำนิยามที่เป็นฉันทามติของคำว่า Recession”
Mike Cernovich นักวิจารณ์ทางการเมืองที่มีชื่อบนโซเชียลมีเดีย ได้ออกมาทวิตว่า [ขอแปลเป็นไทยเลยนะครับ] “วิกิพีเดียได้เปลี่ยนคำนิยามของคำว่า ‘Recession’ เพื่อเอาใจไบเดน และล็อคหน้าเพจไม่ให้แก้ได้อย่างเสรี”
1
ผู้ใช้งานทวิตเตอร์อีกรายทวิตว่า [ขอแปลเป็นไทยเลยนะครับ] “ทำอย่างนี้จะไม่ให้ไบเดนดูแย่ในสายตาคนทั่วไปก่อนเลือกตั้งกลางสมัยเลยเหรอ”
Wikipedia ได้ระบุในเพจถึงวัตถุประสงค์การล็อคให้เป็น Semi-protected สำหรับกรณีทั่วไปไว้ว่า
  • Semi-protection มีประโยชน์ใช้งานเมื่อเกิดเหตุการณ์สร้างความไม่สงบเรียบร้อยหรือมีพฤติกรรมที่รุนแรงไม่เหมาะสมจากผู้ใช้งานใหม่หรือไม่เคยลงทะเบียนเข้ามายังเพจเป็นจำนวนมาก
1
  • หรือใช้กับกรณีที่เกิดกับมีการเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวประวัติของคนที่ยังมีชีวิตซึ่งกำลังมีชื่อเสียงหรือมีตำแหน่งหน้าที่ระดับสูง
จากเรื่องเศรษฐกิจสุดท้ายก็กลายเป็นเรื่องของการเมืองไปได้ในอเมริกา
เรียบเรียงโดย Right SaRa
2nd Aug 2022
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
Twitter: Mike Solana
Wikipedia: Recession
โฆษณา