2 ส.ค. 2022 เวลา 07:21 • ปรัชญา
ความคิดฟุ้งซ่านในทางโลก เป็นความคิดเรื่อยเปื่อย ที่ไม่มีจุดหมายปลายทาง และไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อใครเลย
ในทางธรรม ความคิดที่เป็นอกุศล จนทำให้ใจเราไม่สงบสุข เกิดความซัดซ่าย จึงเรียกว่า "ฟุ้งซ่าน"
การให้หยุดคิดเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ทั้ง ๆ ที่เรายังพะว้าพะวงอยู่ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำได้สำเร็จ และหยุดคิดได้อย่างถาวร นอกเสียจากว่า เราคือพระอรหันต์ ที่ลด ละ เลิกได้จนหมดสิ้น
เราเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ชอบจินตนาการ และในบางครั้งก็แตะ ๆ ฟุ้งซ่านไปบ้าง สิ่งที่เราทำอยู่เสมอคือ เตือนตัวเองว่า "นี่คือความคิดเรื่อยเปื่อย ที่ไม่มีทางเป็นความจริง เกิดขึ้นเพื่อให้ตัวเองผ่อนคลาย และจรรโลงใจในวันที่แย่"
สำหรับความคิดฟุ้งซ่านที่แย่ ถ้าหากเปลี่ยนจากความคิดเป็นลงมือทำ จะส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น เราจะมีวิธีแก้ ดังนี้
1. มองปัญหาให้เป็นเรื่องสนุก คิดบวกให้มากขึ้น ถึงแม้เรื่องที่เผชิญอยู่เลวร้าย จนอยากแสดงความเกรี้ยวกราด
2.เขียนทุกอย่างลงบนกระดาษ เพื่อระบายความอัดอั้นตันใจ และเขียนแผนผังออกมา โดยแบ่งกระดาษเป็น 4 ช่อง คือ ปัญหา สาเหตุ วิธีแก้ และขั้นตอนลงมือทำ
3. อยู่กับตัวเองให้มากขึ้น โดยการฝึกเจริญสติ ด้วยการนั่งสมาธิ สวดมนต์ และเดินจงกรม ตามวิถีทางแห่งศาสนาพุทธ
จิตของเราผันแปรได้ตลอดเวลา ดังนั้นการควบคุมความคิดจึงเป็นเรื่องยาก ถ้าหากเราลองเปลี่ยนสักนิด โดยการคิดถึงแต่เรื่องราวดี ๆ เพิ่มขึ้นวันละ 1 เรื่อง แทนการอาฆาต และโกรธแค้น ใจเราเองก็จะเป็นสุขขึ้น โดยที่ไม่ต้องพยายามหยุดคิดฟุ้งซ่าน
โฆษณา