2 ส.ค. 2022 เวลา 08:17 • ข่าวรอบโลก
แอมเนสตี้เปิดรายงานสรุปชะตากรรมนักโทษการเมืองในเมียนมา
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดรายงานสรุปชื่อว่า “15 วันแต่เหมือนกับ 15 ปี” (15 Days Felt like 15 Years) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับประสบการณ์อันโหดร้ายของประชาชนเมียนมาที่ต่อต้านการรัฐประหาร เมื่อปี 2564 และถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทางการ รวมถึงการสอบปากคำ การคุมขัง และหลังจากได้รับการปล่อยตัว
รายงานสรุปดังกล่าว จัดทำขึ้นจากการสัมภาษณ์อดีตผู้ถูกควบคุมตัว ทนายความของนักโทษ และผู้เชี่ยวชาญ รวม 15 ครั้ง เมื่อเดือนมีนาคม 2565 และการทบทวนรายงานใหม่กว่า 100 ฉบับ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ในเรือนจำและเจ้าหน้าที่ในสถานที่สอบปากคำของทางการเมียนมาได้ควบคุมตัวบุคคลที่ต่อต้านการทำรัฐประหารในปี 2564 อย่างต่อเนื่อง และทรมานบุคคลเหล่านั้น รวมทั้งมีการปฏิบัติที่โหดร้ายและเหยียบย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
นอกจากนี้ รายงานสรุปฉบับนี้ยังระบุว่า หน่วยงานทหารได้ละเมิดกฎหมายในทุกขั้นตอนของกระบวนการจับกุมและควบคุมตัว ทั้งการจับกุมโดยไม่มีหมายจับ การห้ามไม่ให้ผู้ถูกควบคุมตัวติดต่อกับครอบครัวและทนายความ การบังคับให้รับสารภาพ ไปจนถึงการทรมานหรือการปฏิบัติที่โหดร้ายอย่างอื่น การบังคับให้สูญหาย และการตอบโต้สมาชิกในครอบครัว รวมถึงการตอกย้ำความรุนแรงของสถานการณ์ จากการประหารชีวิตประชาชน 4 คน โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการประหารชีวิตครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี
อ้างอิง👉🏻https://www.sanook.com/news/
โฆษณา