2 ส.ค. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
[ “ทุน” ทำไม? ไม่ใช่แค่ “เงิน” ]
เงินทุนเป็นเรื่องสำคัญก็จริง แต่ไม่ใช่เรื่องเดียวที่ผู้ประกอบการจะนำมาใช้ในการสร้างธุรกิจที่จะเติบโตต่อไปได้ “ทุนทางปัญญา” และ “ทุนทางเวลา” ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่ใช้ในการปลุกปั้นธุรกิจให้เติบโต บทความนำเสนอด้วยการมองผ่านประสบการณ์ของธุรกิจในอดีตที่เติบโตมาจนถึงปัจจุบัน
“ทุน” ทำไม? ไม่ใช่แค่ “เงิน”
หากย้อนหลังไปกว่า 130 ปีในปี ค.ศ. 1886 Coke Coca-Cola เริ่มต้นธุรกิจจากบริษัทยา ในสหรัฐอเมริกา จากนั้นพัฒนาเป็น “เครื่องดื่มแนวใหม่” ในยุคนั้น Coke ต้องการ “ทุน” ในการขยายกิจการ...เจ้าของเดิมต้องสร้าง “ความน่าเชื่อถือ” ในตัวบุคคลที่เป็น “เภสัชกร” ก่อน (Starter) จากนั้นพ่วงด้วย Product ที่เป็น “สินค้าใหม่” ตอบสนอง Pain Point ของผู้บริโภคและขยายผลการลงทุนด้วย Business Model (Bottling Franchise) ใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน
ในยุคร้อยกว่าปีก่อน...การคิดสิ่งใหม่ “แตกต่างจากเดิม” เพื่อขยายกิจการไปทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา (Level-Up) ในที่สุดขยายกิจการไปทั่วโลก (Scale-Up)
ข้อสังเกตหนึ่งที่น่าสนใจของ Coke Coco-Cola ในฐานะ Startup รุ่นพี่เมื่อกว่าร้อยปีก่อน คือ New Experience ประสบการณ์ใหม่ที่สร้าง “น้ำหวานซ่า” เสริมด้วย “ความเย็น” สดชื่น...อีกทั้ง “ลูกค้า” เองก็ไม่เคยมีประสบการณ์เหล่านี้มาก่อนเช่นกัน ... หากใช้ “ประสบการณ์เดิม” จะไม่เกิด “สินค้านำตลาด” (Product lead Market) แต่จะเป็น “สินค้าเดิม” ที่เป็น Me Too Business
เมื่อเทียบกับ Startup ในอดีตของไทย คือ “กระทิงแดง” (ค.ศ. 1968) หรือ Red Bull ที่เริ่มต้นจาก “บริษัทยา” (Pharmaceutical Business) ในไทยแล้วขยายกิจการไปทั่วโลก หรือแม้แต่ M-150 (ค.ศ. 1985) เครื่องดื่มชูกำลังของ “กิจการร้อยปี” ในเครือโอสถสภา ล้วนเริ่มต้นจาก “บริษัทยา” แล้ว “ปรับเปลี่ยนสินค้า” เป็น Product Startup ด้วย “ทุนตัวเอง” ก่อนแล้วขยายกิจการ
เชื่อหรือไม่ ? เพียงแค่ปรับ “สูตรทางเคมี” ในการผลิต “ยาน้ำ” จะได้ “เครื่องดื่มชูกำลัง” (Energy Drink) ที่เป็นสินค้าใหม่ ... ปรากฏการณ์ Product Startup นี้ยืนยันว่า “คิดต่าง” ใช้ได้จริงในโลกธุรกิจ
Startup อาจไม่ได้เกิดจาก “ธุรกิจตั้งต้นใหม่” (Business Startup) เสมอไป...แต่สามารถ Spin-off แยกออกมาเป็น Product Startup ใหม่จากธุรกิจเดิมได้ดังตัวอย่างของ “กระทิงแดง” และ M-150
ส่วน Singha Beer “เบียร์สิงห์” เริ่มต้นกิจการเบียร์ไทย (Business Startup) ในปี ค.ศ. 1933 ทั้งที่ก่อนหน้านั้นทำ “กิจการเรือข้ามฟาก” แม่น้ำเจ้าพระยาชื่อ “เรือเมล์ขาว” จนมี “คู่แข่ง” มากขึ้น...เจ้าของกิจการจึงได้ “แสวงหาโอกาส” ในกิจการใหม่เมื่อรู้จักกับ “เบียร์เยอรมัน” (German Beer) และนำไปสู่กิจการใหม่ที่ออกนอก Comfort Zone ของกิจการเรือข้ามฟากไปสู่กิจการใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจการเรือข้ามฟากและไม่มีคู่แข่งจนเป็นผู้นำตลาดในยุคนั้น
ตัวอย่างของต่างประเทศอีกกรณีหนึ่งคือ Kindle (ค.ศ. 2007) “เครื่องอ่านหนังสือ” ที่เป็น Product Startup ที่ “แยก” ออกมาจาก Amazon ที่เดิมขายหนังสือและสินค้า Online และเพื่อ “เติมเต็ม” ช่องว่างที่ขาดหายไป (Fill-In The Gap) และ “เชื่อมโยง” จุดเกาะเกี่ยว (Connect The Dot) ต่าง ๆ เข้าหากันจึงเกิด New Experience คือ การอ่านหนังสือ Offline และ Online ... ปรากฏการณ์นี้ “ท้าทาย” Startup รายอื่นว่าเห็น “ช่องว่างที่ขาดหายไป” และ “จุดเกาะเกี่ยว” ที่จะเป็น “ปรากฏการณ์ใหม่” ให้เป็น New Business ได้หรือไม่?
เงินทุนอย่างเดียว...สร้างธุรกิจได้จริงหรือ ?
ตัวอย่าง Startup ในอดีตที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น เบียร์สิงห์ Red Bull M-150 หรือ Kindle ล้วนเกิดจาก “ทุนทางปัญญา” (Intellectual Capital) คือ ความคิดสร้างสรรค์มาก่อน (Creative Contribution) เสริมด้วยการ “ออกนอกกรอบ” (Diversification) ตามด้วยเติมเต็ม “เงินทุน” (Capital Fund) เพื่อให้เป็นธุรกิจ (Business) ที่สร้าง“ผลกำไร” และ “เติบโต” ในที่สุด
ทุนทางปัญญา...ตามด้วย “ทุนเวลา” (Time Capital) ที่เจ้าของกิจการต้องใช้ เพื่อปลุกปั้นกิจการให้เติบโตจนมั่นคง “การใช้เวลา” (Time Contribution) ของกิจการ ไม่ว่าจะเป็น “เบียร์สิงห์” (89 ปี) RedBull (54 ปี) M-150 (37 ปี) ตลอดเวลาหลายสิบปีจนถึงปี 2565 นี้...สะท้อนให้เห็นถึง “การใช้เวลาเป็นทุน” ... แข่งขันความใหม่ใครใครก็แข่งได้ ...แต่ “ใคร” จะแข่งขันเรื่อง “ความเก่าแก่” หากไม่เริ่มวันนี้ก่อน...เพื่อเป็นจุดตั้งต้นของ “ความเก่าแก่” ต่อไปในอนาคต
1
หากเทียบกับปัจจุบัน ดังเช่น Microsoft (Window) และ Facebook ที่เจ้าของกิจการเสียสละเวลาศึกษาหาความรู้ (Education Surrender) ทั้งที่เป็นสิ่งสำคัญโดยเลือก “เดิมพัน” ที่จะ “หยุดเรียน” และ “เลิกเรียน” ในที่สุด เพื่อ “ทุ่มเทใช้เวลา” ในการสร้างธุรกิจ.... หาก “ถอดใจ” ไปเสียก่อน ก็จะไม่เห็นธุรกิจหรือสินค้านั้นอยู่ในตลาดการค้าอีกเลย Startup จึงต้อง “ท่องคาถา” ไม่ยอมแพ้ (Never Give Up Mantra) และต้องมีใจสู้ (Winning Mindset) “อย่าตายง่าย” หากจะอยู่ในเกมการค้าต่อไปและอยู่ให้นานที่สุด...ล้มเป็นคนสุดท้าย
สมการสำคัญของ Startup คือการสร้าง “ทุนทางปัญญา” ผ่าน “ทุนเวลา” ผสมผสานกับ “เงินทุน” ทำให้เกิดธุรกิจที่เติบโต (Intellectual Capital + Time Contribution + Capital Fund = Business & Profit & Growth) ดังนั้น “เงินทุน” อย่างเดียวไม่สามารถก่อให้เกิด “กิจการ” ที่เติบโตต่อไปได้ ต้อง “ประกอบร่าง” ด้วย “ทุนทางปัญญา” และ “ทุนเวลา” เพื่อให้เกิด Business Model & New Business เป็น Product Champion หรือ Service Champion ที่ค้าขายได้ “ไม่มีพรมแดน” และ No Time Zone ขายได้ทั่วโลก
บทความโดย: ชินภัทร วิสุทธิแพทย์
ONE Law Office
โฆษณา