2 ส.ค. 2022 เวลา 12:55 • กีฬา
สงครามความเร็วย่านอาเซียน​
บิว ภูริพล บุญ​สอน​ ได้ 3 เหรียญทอง​ซีเกมส์​จาก วิ่ง 100 เมตร, 200 เมตร และ ผลัด 4x100 เมตร
โดยที่ โมฮัมหมัด​ อาซีม ฟาห์มี ลมกรดชาวมาเลเซีย​วัย 18 ปี คู่แข่ง​คนสำคัญ​ของ​ บิว ทำฟาวล์ใน​จังหวะออกสตาร์ต​จนถูกปรับแพ้ไป
แล้วทั้งคู่ได้มาแข่งกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลก​ 2022 ที่เมืองคาลี ประเทศ​โคลอมเบีย​
บิว วิ่งเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่งในรอบคีดเลือกด้วยเวลา 10.20 วินาที ได้ผ่านรอบคัดเลือก​
ฟาห์มี ทำให้ทุกคนตะลึงยิ่งกว่า หลังจากเข้าเส้นชัย​จนได้ผ่านรอบคัดเลือก​ด้วยเวลา 10.09 วินาที​ ซึ่งทำลายสถิติอาเซียน​ 10.17 วินาที ที่ยืนยาวมาได้สำเร็จ
ซึ่งตามที่ผู้เขียนตั้งใจดูความต่างระหว่างสองลมกรดย่านอาเซียน​ก็คือ จังหวะออกสตาร์ต​ และ ความเป็นธรรม​ชาติที่อาจจะต่างกัน
ในการวิ่ง 100 เมตร ซึ่งเป็นระยะสั้นๆ ว่ากันว่าหากในวันนั้นนักกรีฑา​สามารถออกสตาร์ต​ดี หายใจดี ลมดี จับจังหวะดี ร่างกายดี เข้าเส้นชัย​ได้ดี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ​ของ​การวิ่งได้พร้อมกัน วันนั้นเวลาของนักวิ่งจะออกมาดีที่สุด
ซึ่งเมื่อคืนนี้ โมฮัมหมัด อาซีม ฟาห์มี ทำทุกอย่างได้พร้อมกัน ในขณะที่​ บิว ยังออกสตาร์ต​ได้ไม่สมบูรณ์​แบบ​จนไร้ที่ติอย่างที่หวัง นี่คือความต่างของทั้งคู่​เป็นอย่างแรก
จนทำให้เกจิหลายคนสนใจว่า หรือว่า บิว จะมีธรรมชาติ​ที่เหมาะกับระยะ 200 เมตรมากกว่า แต่ก็เป็นไปได้ว่า บิว อาจต้องการช่างเทคนิค​มืออาชีพที่มาสอนพิเศษ​เรื่องเทคนิคต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหา​
แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่า​ก็คือ อาห์หมัด ไฟซาล อซูมู รัฐมนตรีกระทรวงกีฬา และเยาวชนของมาเลเซีย ได้มีแผนที่ว่าจะขออนุญาต​ผู้ปกครอง​ของ ฟาห์มี เพื่อส่งเขาไปศึกษาต่อที่อเมริกา​
โดยเป็นสองมหาวิทยาลัย​ที่มีชื่อในเรื่องกรีฑาอย่าง มหาวิทยาลัยโอเรกอน และมหาวิทยาลัยมินเนโซต้า โดยมีเป้าหมายในเรื่องการเสริมประสบการณ์​ และ สร้างร่างกาย กับ เทคนิค​การวิ่งในระดับที่สูงขึ้น ที่โค้ชในประเทศ​ไม่สามารถทำให้เขาเร็วกว่านี้ได้อีกแล้ว
ในรอบ​รองชนะเลิศ​ และ รอบชิงชนะเลิศ​จะมีแข่งในวันพุธ โดยในคิวของบิวจะลงวิ่งในช่วงเช้ามืดของคืนนี้ เวลา 03.40 น. แล้วถ้าผ่านเข้ารอบชิงได้สำเร็จ​ ก็จะวิ่งต่อทันทีในเวลา 05.55 น.
ส่วนตัวเต็งแชมป์​รายการนี้คือ เลตไซล์ เตโบโก แชมป์เก่าจากบอตสวานา ทำเวลาในรอบ​คัดเลือก​ได้ที่ 10.00 วินาที ทำลาย​สถิติ​เดิม 10.05 เมื่อปี 2012 ที่ อดัม เกมิลี นักวิ่งจากสหราชอาณาจักร ที่เคยทำไว้ลงได้
ซึ่ง เตโบโก ยังเป็นเจ้าของสถิติโลกรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี (9.94 วินาที) อีกหนึ่งรายการ
มาเป็นกำลังใจให้บิวผ่านเข้ารอบ​ชิงชนะเลิศ​ และ ทำเวลาให้ดีกว่าเพื่อนร่วมย่านให้สำเร็จ
#PlayNowThailand #khelnow
โฆษณา