2 ส.ค. 2022 เวลา 13:40 • ข่าวรอบโลก
สรุปการปะทุความรุนแรงประเด็นจีน-ไต้หวัน-อเมริกา
1
ตอนนี้ความรุนแรงของประเด็นจีนไต้หวันและสหรัฐอเมริกา มีแนวโน้มรุนแรงอีกครั้ง เมื่อทางจีนและสหรัฐออกมาตอบโต้กันไปมา เกี่ยวกับกำหนดการที่ทาง แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกาจะเดินทางมายังเอเชีย และคาดการณ์กันว่าจะไปเยือนไต้หวันด้วย
12
ผมขอสรุปไทม์ไลน์และประเด็นที่จีนและสหรัฐกำลังตอบโต้ในประเด็นจีนไต้หวัน ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้นะครับ
1
1. 28 กรกฎาคม 2565 สี จิ้นผิง ได้ต่อสายตรง คุยกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทางโทรศัพท์ โดยสื่อภาคภาษาอังกฤษ CGTN ภายใต้สื่อหลักของจีน China Media Group รายงานว่าเป็นไปตามคำเชิญของสี จิ้นผิง
2
โดยตามรายงานของสื่อจีน ระบุว่า ผู้นำทั้งสองมีการพูดคุยถึงความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ โดยเฉพาะประเด็นไต้หวัน ซึ่งสี จิ้นผิง ได้ย้ำจุดยืนของจีนตามหลักจีนเดียว และกล่าวถึง แถลงการณ์ร่วมระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาทั้งสามฉบับที่เกี่ยวข้อง
2
ในการพูดคุย สี จิ้นผิง ย้ำจุดยืนว่าจะไม่ยอมให้มีการแทรกแซงประเด็นไต้หวัน ซึ่งโจ ไบเดน ย้ำว่า สหรัฐก็ยึดในหลักจีนเดียว
6
2. อย่างไรก็ตาม หลังการพูดคุยของผู้นำทั้งสอง เพียง 1 วัน วันที่ 29 กรกฎาคม 2565 เว็บไซต์ทางการของผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ ได้เผยแพร่แถลงของ เกิ้ง ส่วง รองผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาติ ที่ได้เป็นตัวแทนจีนกล่าวถึงวิกฤติยูเครนในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติต่อประเด็นยูเครน โดยสาระสำคัญของแถลงนั้น ได้กล่าวถึงประเด็นจีนเดียว
5
โดยเกิ้ง ส่วง ระบุว่า
1
“วิกฤติในยูเครนแสดงให้เห็นแล้วว่าการปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติจะทำให้เกิดสันติภาพได้ แต่มีบางประเทศที่เน้นย้ำหลักอธิปไตยในประเด็นยุเครนหลายต่อหลายครั้ง แต่ได้ท้าทายอธิปไตยของจีนในประเด็นจีนเดียวและไต้หวันอย่างต่อเนื่อง จีนเคารพอธิปไตยของประเทศอื่นและหวังว่าประเทศอื่นๆจะเคารพอธิปไตยของจีนด้วย”
6
โดยเขาได้ทิ้งท้ายแบบสไตล์จีนที่พูดถึงในประเด็นนี้ทุกครั้งว่า
1
“อย่าประมาทในความสามารถของชาวจีนกว่า 1.4 พันล้านคนที่พร้อมปกป้องอธิปไตยของจีน” พร้อมเน้นว่า ให้บางประเทศหยุดเล่นกับไฟในประเด็นนี้
9
ถ้าดูจากสื่อของต่างประเทศอย่าง รอยเตอร์ (Reuters) ก็นำเสนอเรื่องนี้โดยถอดความจากที่เกิ้ง ส่วงได้แถลงและที่ปรากฎในเว็บไซต์ของผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ โดยเฉพาะตรงท่อน “Not play with fire” โดยใน Reuters นำเสนอว่า
7
Geng said. "I hope the country concerned will see this clearly and not play with fire."
2
ขอย้ำนะครับว่า นี่คือการสรุปจากสื่อและข้อมูลจากทางจีนและจากสื่อต่างประเทศด้วย เป็นไปในแนวทางการนำเสนอข่าวสารครับ
3. ในวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ซึ่งเป็นวันกองทัพจีน และครบรอบ 95 ปีของการก่อตั้งกองทัพจีนในนามกองทัพปลดแอกประชาชน นอกจากจีนจะมีการเฉลิมฉลองวันกองทัพจีนแล้ว
4
ทาง จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยังแถลงเกี่ยวกับประเด็นความเป็นไปได้ที่ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา ในการจะไปเยือนไต้หวัน โดยระบุว่า
2
“หากเกิดขึ้น จีนจะใช้มาตรการรับมืออย่างเข้มแข็งเพื่อปกป้องอธิปไตยดินแดนจีน โดยทางจีนได้ชี้แจงไปยังสหรัฐอเมริกาหลายครั้งแล้วถึงความกังวลของจีนอย่างจริงจัง” ซึ่งไฮไลท์สำคัญของคำแถลงของจ้าว ลี่เจียน ในวันกองทัพจีน อยู่ที่การประกาศเตือนว่า “กองทัพจีนจีนจะไม่นิ่งเฉยหากประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา เดินทางไปยังไต้หวันจริงๆ”
4. แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอเมริกา ได้ออกมาตอบโต้จีน โดยกล่าวว่า “ทางจีนจะต้องถูกตำหนิหากพยายามสร้างวิกฤตบางอย่างหรือเพิ่มความตึงเครียด” ในประเด็นการเยือนของเพโลซี Pelosi โดยบลิงเคนเน้นว่า แผนการเดินทางของเพโลซี อยู่ที่การตัดสินใจของเธอทั้งหมด
4
5. แน่นอนว่า ทางจีนได้ออกมาตอบโต้ทางสหรัฐทันที โดยทางฮว๋า ชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า “ทางฝ่ายสหรัฐอเมริกากำลังดำเนินการยั่วยุซึ่งอาจเพิ่มความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งควรและต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในประเด็นนี้”
5
โดยทางฝั่งจีนได้มีการตอกย้ำแถลงการณ์ร่วมระหว่างจีนและอเมริกาในสร้างสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี ค.ศ.1979 ที่ทางอเมริกายอมรับรัฐบาลของสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายของจีนแต่เพียงผู้เดียว และภายในบริบทนี้ ประชาชนของสหรัฐอเมริกา จะรักษาความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม การค้า และความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นทางการกับชาวไต้หวันไว้
5
6. เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่เกี่ยวข้องกับการต่างประเทศ อย่าง จาง จุน ผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ และหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนก็ได้ออกมาแอคชั่น กล่าวเรียกร้องต่ออเมริกาในประเด็นเคารพหลักจีนเดียวแล้วเช่นกัน
7
และขอย้ำอีกครั้งนะครับว่า นี่คือการสรุปจากสื่อและข้อมูลจากทางจีนและจากสื่อต่างประเทศด้วย เป็นไปในแนวทางการนำเสนอข่าวสารครับ
1
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา