2 ส.ค. 2022 เวลา 16:00 • การเมือง

นโยบายพรรคการเมือง

(8) ส่งเสริมสถาบันหนังสือพิมพ์ สื่อมวลชนฯ
และการแสดงประชามติประชาธิปไตย
1
สถาบันหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนฯ คือ ฐานันดรที่ 4 จึงเป็นกลไกอย่างหนึ่งของระบอบประชาธิปไตย นอก เหนือจากเป็นเครื่องมือของการแสดงประชามติแล้ว
1
เพื่อให้สถาบันหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชนฯ ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ จะต้องให้เสรีภาพแก่ผู้ทำหนังสือพิมพ์ และสื่อมวลชนฯ อย่างสมบูรณ์ เจ้าของหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ นักเขียนคอลัมน์ และนักข่าว จะต้องมี เสรีภาพสมบูรณ์ในการเขียน การพิมพ์และการโฆษณา
1
แต่ผู้ทำหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชนฯนั้น นอกจากจะเป็นบุคคลในสถาบันแล้ว ยังเป็นผู้ถืออาวุธ คือ อาวุธ ปากกา และการถ่ายทอดทางออนไลน์ อีกด้วย ธรรมดาของบุคคลในสถาบัน และบุคคลผู้ถืออาวุธ ย่อมมีฐานะพิเศษ จึงต้องมีความสำนึกและอยู่ในวินัย เช่นเดียวกับบุคคลในสถาบันและบุคคลผู้ถืออาวุธประเภทอื่น
1
ถ้าบุคคลในสถาบัน และบุคคลผู้ถืออาวุธ
ขาดความสำนึกและปราศจากวินัยแล้ว
จะกระทบกระเทือนต่อเสรีภาพของบุคคลทั่วไป ดังนั้น เสรีภาพอันสมบูรณ์ของบุคคลในสถาบันและบุคคลผู้ถืออาวุธ รวมทั้งผู้ทำหนังสือพิมพ์ และสื่อมวลชนฯ จึงย่อมจะมีความจำกัดมากกว่าเสรีภาพอันสมบูรณ์ของบุคคลธรรมดา
1
ถ้าแก้ปัญหาเสรีภาพของผู้ทำ หนังสือพิมพ์และสื่อมวลชน ให้ถูกต้องสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของแต่ละสถานการณ์ได้แล้ว ก็จะช่วยให้ สถาบันหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชนฯ ปฏิบัติหน้าที่ของฐานันดร 4 ได้อย่างเต็มที่ ทั้งจะเป็นการเชิดชูศักดิ์ศรีของผู้ทำ หนังสือพิมพ์และสื่อมวลชนฯ ให้สูงส่งอีกด้วย
1
พรรค จะส่งเสริมเสรีภาพอันสมบูรณ์ของผู้ทำหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชนฯ ภายใต้สภาวการณ์ ดังกล่าว ได้แล้ว ประชามติซึ่งแสดงออกด้วยการชุมนุม การเดินขบวน การเรียกร้องและอื่นๆ ถ้าเป็นประชามติ ประชาธิปไตยแล้ว ก็ย่อมจะเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งของการสร้างระบอบประชาธิปไตย
1
ประชามติประชาธิปไตยนั้น ไม่ได้วัดด้วยจำนวนคนที่แสดงประชามติ แต่วัดด้วยเนื้อหาของ ประชามติว่าถูกต้องหรือไม่ ประชามติที่ถูกต้องเท่านั้นจึงจะเป็นประชาธิปไตย เพราะประชามติที่ ถูกต้องคือ ประชามติตรงกับผลประโยชน์ของประชาชนส่วนรวม ประชามติของคนส่วนน้อย ถ้าตรงกับผลประชาชนส่วนรวม ก็เป็นประชามติประชาธิปไตย
1
แต่ถึงแม้จะเป็นประชามติของคนจำนวนมาก
ถ้าขัดแย้งกับผลประโยชน์ของประชาชนส่วนรวม ก็คือการรวมคนมากๆ มาบังคับให้เป็นไปตามความต้องการของบุคคลหรือคณะบุคคลเท่านั้น และนั่นคือประชามติเผด็จการ ซึ่งเป็นประชามติที่ผิด
1
พรรค  ส่งเสริมประชาธิปไตย ไม่ส่งเสริมประชามติเผด็จการ
1
(9) ฟื้นฟูสันติภาพภายในประเทศ และกระชับความสามัคคีแห่งชาติ
1
การต่อสู้ทางการเมืองด้วยวิธีสันติ คือ มรรควิธีสำคัญอย่างหนึ่งของระบอบประชาธิปไตย ผลประโยชน์จะขัดแย้งกันอย่างมากสักเพียงใด อุดมการณ์จะแตกต่างกันอย่างมากสักเพียงใด ถ้ายังคง แก้ปัญหากันด้วยสันติวิธี ก็ยังอยู่ในครรลองแห่งประชาธิปไตย แต่ถ้าใช้อาวุธเข้าตัดสิน แม้ว่าจะมี ความมุ่งหมายเพื่อประชาธิปไตย โดยทั่วไปก็ถือว่าได้แยกออกจากครรลองประชาธิปไตยแล้ว
1
ประเทศไทยในปัจจุบัน มีการต่อสู้ด้วยอาวุธระหว่างอุดมการณ์ที่แตกต่างกัน ทั้งๆ ที่ทุกฝ่ายก็ ประกาศความมุ่งหมายทางประชาธิปไตย สภาพเช่นนี้กระทบกระเทือนต่อสันติภาพ ภายในประเทศ อย่างหนัก และบั่นทอนระบอบประชาธิปไตยอย่างรุนแรง
1
จริงอยู่ หลายประเทศทั้งอดีตและปัจจุบัน
ได้ผ่านการปฏิวัติ การเปลี่ยนแปลง เพื่อประชาธิปไตยด้วยกำลังอาวุธ และนั่นเป็นความจำเป็นเฉพาะสภาวการณ์ของประเทศเหล่านั้น
1
แต่ในสภาวการณ์ปัจจุบันของ ประเทศไทยไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด ที่จะทำการเปลี่ยนแปลงทางประชาธิปไตยด้วยกำลังอาวุธ ตรงกันข้าม การใช้กำลังอาวุธกลับเป็นอุปสรรคต่อความมุ่งหมายทางประชาธิปไตย
1
ถ้าจะสร้างประชาธิปไตยให้สำเร็จ ก็จะต้องฟื้นฟูสันติภาพภายในประเทศ พรรค จะฟื้นฟูสันติภาพภายในประเทศ ด้วยวิธีการที่ยึดถือผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก และรับได้ต่อทุกๆ ฝ่าย
1
สันติภาพภายในประเทศ ย่อมเกี่ยวเนื่องกับ
ความสามัคคีแห่งชาติ ความสามัคคีแห่งชาตินั้น ไม่หมายความว่าปราศจากความขัดแย้งหรือการต่อสู้ ทั้งที่มีความขัดแย้งหรือการต่อสู้ แต่ถ้ายังใช้ความสามัคคีก็ยังดำรงอยู่ แต่ถ้าใช้อาวุธเข้าตัดสินปัญหา ความสามัคคีย่อมจะแตกสลายในทันที
2
การสร้างความสามัคคีแห่งชาติ ไม่สามารถจะสำเร็จได้ด้วยการเรียกร้องหรืออ้อนวอน แต่จะสำเร็จได้ด้วยนโยบายแห่งชาติที่ถูกต้อง และปฏิบัตินโยบายนั้นให้ได้ผลสำเร็จ
1
ผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกัน และอุดมการณ์ที่
แตกต่าง แม้ว่าจะต่อสู้กัน แต่ก็สามารถจะ
สามัคคีกันได้ โดยเฉพาะภายใต้สภาวการณ์
ของประเทศไทย
1
พรรค ให้เสรีภาพแก่อุดมการณ์ทางการเมืองทุกอย่าง แต่จะต้องใช้สันติวิธี เป็นมรรควิธี ของอุดมการณ์นั้นๆ และพรรค จะใช้นโยบายแห่งชาติที่ถูกต้อง เป็นเส้นด้ายทอง ร้อยพวงมาลัย แห่งความสามัคคีระหว่างประชาชนทุกหมู่เหล่าภายในชาติ
1
องค์ประกอบ 9 ประการดังกล่าวนี้ คือ นโยบายสร้างระบอบประชาธิปไตย ที่เหมาะสมกับ ประเทศไทยของพรรค และเราเห็นว่า เมื่อบรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นเอกภาพ ทั้ง 9 ประการ นี้แล้ว ก็คือความสำเร็จของการสร้างระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งพรรคจะปฏิบัติให้ลุล่วงจนถึงความสำเร็จได้
1
ไพบูลย์ สถาปนาวิสุทธิ์ 0854449009
โฆษณา