3 ส.ค. 2022 เวลา 04:41 • ข่าวรอบโลก
จีนระงับนำเข้า-ส่งออกสินค้าหลายชนิดกับไต้หวัน ย้ำไทเป “คือส่วนหนึ่ง”
รัฐบาลปักกิ่งประกาศระงับนำเข้าและส่งออกสินค้าหลายรายการกับไต้หวัน รวมถึงส้ม และปลา ด้านเจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของจีน ประณามการเยือนกรุงไทเปของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอย่างหนัก
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ว่าสำนักงานศุลกากรแห่งชาติของจีนออกแถลงการณ์ ระงับการนำเข้าสินค้าหลายรายการจากไต้หวัน ได้แก่ ผลไม้ตระกูลส้ม ปลาสีกุนและปลาดาบเงินแช่แข็งจากไต้หวัน มีผลทันที ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ในกรุงปักกิ่งออกแถลงการณ์ เรื่องการระงับส่งออกทรายให้แก่ไต้หวัน “อย่างไม่มีกำหนด”
ในอีกด้านหนึ่ง นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและ รมว.การต่างประเทศจีน กล่าวย้ำว่า การเยือนไต้หวันของนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ถือเป็น “การกระทำที่อันตรายอย่างโจ่งแจ้ง” ซึ่งละเมิดหลักการ “จีนเดียว” และเป็นอีกครั้งหนึ่งที่นักการเมืองของสหรัฐ “เป็นตัวปัญหา” ในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน แต่ยิ่งไปกว่านั้น เหตุการณ์ครั้งนี้บ่งชี้ชัดเจน ว่ารัฐบาลวอชิงตันคือ “ผู้ทำลายสันติภาพอย่างแท้จริง” ทั้งสถานการณ์ที่ช่องแคบไต้หวัน และเสถียรภาพของภูมิภาค พร้อมทั้งเน้นว่า “ไต้หวันคือส่วนหนึ่งของจีน”
โฆษณา