3 ส.ค. 2022 เวลา 11:00 • สุขภาพ
จิตแพทย์แนะ 5 วิธีสร้าง Self-Esteem 💖 รักตัวเองบ้างก็ดีนะ 💖
Self-Esteem มีความหมายในหลากหลายแง่มุม เช่น การเห็นคุณค่าในตนเอง ความพึงพอใจในตนเอง หรือแม้กระทั่งความรู้สึกถึงการเป็นที่รักของคนๆ หนึ่งอย่างไม่มีเงื่อนไข ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการดำรงชีวิตของเราทุกคน
การฝึกฝนตนเองให้มี Self-Esteem นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อตนเองแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อคนรอบข้างอีกด้วยเพราะ เมื่อเรามี Self-Esteem อย่างเพียงพอแล้ว เราก็สามารถส่งพลังบวกสู่คนอื่นๆ ได้เช่นกัน
ใครที่เป็นคนมี Self-Esteem อยู่แล้วและไม่อยากให้สิ่งนี้ลดน้อยลงไป หรือใครที่อยากพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ที่มี Self-Esteem มากขึ้น เพื่อก่อให้เกิดความสำเร็จในการทำงาน พร้อมมีความสุขในการใช้ชีวิต มาอ่านคำแนะนำดีๆ จากจิตแพทย์กันได้เลย
👨‍⚕ นพ. ณัฐพงษ์ ตั้งจิตบุญสง่า (หมอเทอร์โบ) จิตแพทย์ ประจำแอปฯ หมอดี
มี Working Tips ดีๆ เป็น 5 วิธีเสริมสร้าง Self-Esteem ของคุณให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ดังนี้
1. ยอมรับข้อดีของตนเอง
เมื่อคุณได้สร้างสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้น คุณก็ควรยิ้มรับผลงานของตัวเองด้วยใจเบิกบาน ชื่นชมตัวเองให้เต็มที่ และน้อมรับคำชมจากผู้อื่น เพื่อจะได้ดำรงความคิดความสามารถและพลังบวกที่ตนเองได้สร้างขึ้นให้คงอยู่
2. เห็นคุณค่าในสิ่งที่มี
คือการเห็นคุณค่าในเชิงรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของที่ตัวเองมี คนที่รายล้อมตัวเรา หรือแม้กระทั่งธรรมชาติรอบตัว ก็ล้วนเป็นคุณค่าที่เราได้รับจากโลกเช่นกัน สิ่งนี้จะทำให้คุณ “ทำ” ในสิ่งที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่า และแม้คุณค่านั้นจะยังไม่มีใครมองเห็น แต่คุณจะได้ภูมิใจในสิ่งที่คุณทำได้อย่างเต็มที่
3.ใจดีกับตนเอง
การที่คุณเข้มงวดกับตนเองมากจนเกินไป อาจจะทำให้ความรื่นรมย์ในการใช้ชีวิตลดน้อยลง นอกจากนี้ “การใจดีกับตนเอง” ยังหมายถึงการที่สามารถเป็นเพื่อนกับตนเอง ให้อภัย และตระหนักรู้เสมอว่าคนเราก็มีผิดพลาดกันได้
4. ตั้งเป้าหมายในชีวิต
ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายเล็ก อย่างเช่น “ฉันจะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ” หรือการตั้งเป้าหมายใหญ่ ๆ ในการงานของคุณ ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้คุณเห็นคุณค่าในศักยภาพของตัวเองและผู้อื่นมากขึ้น
5. เห็นค่าในเวลาและความสัมพันธ์
การให้เวลากับความสัมพันธ์ที่มีค่า โดยเฉพาะคนที่มีความจริงใจต่อคุณ คนที่คุณรัก หรือครอบครัวของคุณ จะเป็นกำลังใจให้เราเสมอและเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ชีวิตนี้มีคุณค่า
การที่ใครสักคนหนึ่งมี Self-Esteem ในตนเองอยู่แล้วถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ส่วนใครที่คิดว่ายังมีปัญหากับการสร้าง Self-Esteem ให้กับตนเอง เช่น ตอนนี้รู้สึกว่าตนเองไม่มีคุณค่า ด้อยกว่าคนอื่น หรือไม่มีใครจริงใจกับคุณเลย
หนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับความรู้สึกด้านลบเหล่านี้ได้ คือการปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตบำบัด ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่คือการรักตนเอง และเป็นวิธีพัฒนาตนเอง และเพื่อเป็นจุดเปลี่ยน ทำให้คุณตระหนักถึง Self-Esteem ที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณเองมากขึ้น หรืออีกนัยหนึ่งจะเรียกว่าเป็นการกู้ Self-Esteem ที่เคยเสียไป ให้กลับมาเป็นพลังแห่งชีวิตอีกครั้งก็ว่าได้
🩺 สามารถทำนัดปรึกษาจิตแพทย์ หรือนักจิตบำบัด แบบออนไลน์ ได้ง่ายๆ ผ่านแอปฯ หมอดี เพียงทำตาม 5 ขั้นตอนดังนี้
1. ดาวน์โหลดแอปฯ หมอดี คลิก>> https://mordee.app.link/mordee จากนั้นเลือกเมนูโปรไฟล์ เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งาน
2. ไปที่หน้าแรกของแอปฯ กดแถบต้นหา เลือกแผนก “จิตเวช” (เพื่อพบจิตแพทย์) หรือแผนก “สุขภาพใจ” (เพื่อพบนักจิตบำบัด)
3. เลือกจิตแพทย์หรือนักจิตบำบัดที่ต้องการปรึกษา แล้วทำนัดหมาย โดยเลือกวันและเวลาที่ต้องการ แล้วเลือกรูปแบบการปรึกษาเป็น วิดีโอคอล โทร หรือ แชต จากนั้นทำการชำระเงิน หรือกรอกโค้ดส่วนลด (ถ้ามี)
4. เข้าห้องสนทนาในแอปฯ เพื่อทำการปรึกษา เมื่อถึงเวลานัดหมาย
5. รอสรุปผลการปรึกษา พร้อมใบสั่งยาจากแพทย์ (หากมี) โดยสามารถสั่งซื้อยา แล้วรอรับยาที่บ้านได้
💬 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line ID: @mordeeapp
#MorDee #หมอดี #หมอประจำบ้านในมือคุณ #หาหมอออนไลน์
#SelfEsteem #เห็นคุณค่าในตัวเอง #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง
โฆษณา