3 ส.ค. 2022 เวลา 05:48 • ข่าวรอบโลก
จีนเดินเกมตอบโต้ไต้หวัน “ปฏิบัติการทางทหาร”และ “แบนการส่งออกนำเข้าสินค้าบางอย่างแล้ว”
จีนเริ่มดำเนินมาตรการทางการทหารและทางการค้าตอบโต้ไต้หวัน ในกรณี แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันโดยไม่สนคำเรียกร้องและการเตือนของจีนว่าเป็นการละเมิดต่อหลักการจีนเดียว และคำมั่นที่ทางสหรัฐฯได้ให้กับจีนเมื่อครั้งก่อตั้งความสัมพันธ์ทางการทูตในปี ค.ศ. 1979 ว่า ยอมรับในหลักจีนเดียว
โดยตั้งแต่กลางดึกของวันที่ 2 สิงหาคม จนถึงช่วงเช้ามืดของวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ทางกองทัพจีน หรือกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ได้ปฏิบัติการทางการทหารอย่างต่อเนื่องใกล้กับไต้หวัน
แม้ว่าตามข่าวที่ระบุออกมาจะกล่าวว่า “เป็นการซ้อมรบในพื้นที่ทางทะเลนอกชายฝั่งทางเหนือ ตะวันตกเฉียงใต้ และตะวันออกเฉียงใต้รอบๆไต้หวันรวมถึงบริเวณน่านฟ้า” แต่ก็เป็นอันรู้กันว่าเป็นการตอบโต้ตามที่ทางกองทัพจีนได้แถลงตั้งแต่ก่อนหน้านี้
โดยภายใต้คำว่า การซ้อมรบดังกล่าว ทางกองทัพจีนได้มีการยิงด้วยกระสุนจริงวิถีไกลในช่องแคบไต้หวัน
และทดสอบขีปนาวุธทั่วไปในน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันอีกด้วย
นอกจากมาตรการทางการทหารแล้ว จีนยังตอบโต้ด้วยมาตรการทางการค้าและเศรษฐกิจ
โดยวันที่ 3 สิงหาคม 2565 เว็บไซต์ศุลกากรจีน ออกประกาศ ระงับการนำเข้าปลาและผลไม้บางส่วนจากไต้หวัน เนื่องจากการตรวจพบสารกำจัดศัตรูพืชตกค้างในผลิตภัณฑ์ “หลายครั้ง” ตั้งแต่ปีที่แล้ว 2564 รวมถึงบรรจุภัณฑ์ปลาแช่แข็งที่เจอเชื้อโควิด-19 ในเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา
1
ซึ่งแม้ว่าจะให้เหตุผลเช่นนี้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีนัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับกรณีปะทุความรุนแรงจีน-ไต้หวัน-อเมริกา ณ ขณะนี้
กระทรวงพาณิชย์ของจีน ยังระบุในแถลงการณ์อีกฉบับว่า “ห้ามส่งออก Natural Sand ทรายธรรมชาติไปยังไต้หวัน” ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนระงับการส่งออกทรายธรรมชาติ เพราะเมื่อย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน เมื่อเกิดกรณีข้อพิพาทที่รุนแรงระหว่างจีนและไต้หวัน ก็มีการระงับเช่นกัน
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา