3 ส.ค. 2022 เวลา 13:04 • อสังหาริมทรัพย์
การใช้ชีวิตของคนเมืองทั่วโลกกำลังต้องเผชิญกับวิกฤติใหญ่ภายในปี ค.ศ 2050 มีการคาดการณ์ว่าจะมีคนเข้ามาอาศัยในเมืองเพิ่มมากขึ้นถึง 75% ทั่วโลกจนเกิดปรากฏการณ์ประชากรล้นเมือง นอกจากนี้จะมีคนกว่า 6.6 ล้านคนต่อปี ที่อาจต้องเสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศ ไม่นับรวมอุณภูมิทั่วโลกที่จะพุ่งสูงขึ้นกว่า 2 องศาเซลเซียส ส่งผลกระทบต่อการอยู่อาศัยของผู้คนอย่างใหญ่หลวง ดังนั้น ทางออกในแก้ไขปัญหาคงต้องเป็นการหาแหล่งที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่สามารถปกป้องมนุษย์จากภัยอันตรายได้
แนวคิดเรื่องแหล่งที่อยู่อาศัยใต้ดินอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการสร้างหลุมหลบภัยสงคราม และอาวุธนิวเคลียร์ ไปจนถึงใช้เป็นที่เก็บของสำคัญ ซึ่งปัจจุบันเองก็มีที่อยู่อาศัยและโรงแรมที่อยู่ใต้ดิน ทั้งเหตุผลของการออกแบบ ความสวยงาม และเหตุผลเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่าย เพราะสิ่งปลูกสร้างใต้ดินสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 80 - 95%
1
อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการพิจารณาตามบริบทพื้นที่ต่อไปว่าพื้นที่หนึ่งเหมาะสมหรือไม่ที่จะสร้างเมืองใต้ดิน รวมไปถึงการออกแบบแนวทางการรับมือและแก้ไขปัญหา เช่น ความมั่นคงทางอาหาร การบริหารจัดการน้ำ การก้องสะท้อนของคลื่นเสียง เป็นต้น
ถึงแม้ว่าจะมีหลายประเทศที่ให้ความสนใจในการขยายเมืองลงไปสู่ใต้ดิน เช่น รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น นอร์เวย์ เนเธอแลนด์ ฝรั่งเศส และอิตาลี แต่ก็ยังมีความท้าทายอีกมากที่นักพัฒนาเมืองใต้ดินจะต้องคำนึงถึง ทั้งอุณภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ที่สูง อากาศที่อับชื้น สภาพแวดล้อมที่ขาดการถ่ายเทอากาศ
สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การเจริญเติบโตของจุลชีพ เห็ด และเชื้อราซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ นอกจากนี้การขาดแสงธรรมชาติจากดวงอาทิตย์ การอยู่อาศัยในสภาพแวดล้อมใต้ดินที่อาจเสี่ยงต่อการรั่วไหลของก๊าซ ควัน และระบบท่อขนส่งต่าง ๆ ที่สังเกตได้ยาก รวมไปถึงรังสีเรดอนและสารกัมมันตรังสีอื่น ๆ ที่มักถูกฝังไว้ใต้ดิน สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อปัญหาความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต ความปลอดภัย และสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจของผู้อยู่อาศัยเมืองใต้พิภพ
นอกจากนี้ก็มีความต้องการเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมอีกมากที่ต้องถูกออกแบบเพื่อมาตอบโจทย์วิถีชีวิตใต้ดิน และถึงแม้การไปสร้างเมืองใต้พิภพจะเป็นหนึ่งทางสำรองที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ก็คงดีกว่าหากเราจะสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเมืองบนดินได้และยังสามารถอาศัยกันที่โลกด้านบนอย่างมีความสุขแทนที่จะต้องอพยพไปอยู่ที่อื่น
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางอาหารและพลังงานทดแทนจะได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความเป็นไปได้ต่าง ๆ ของรูปแบบการใช้ชีวิตของสังคมมนุษย์ที่อาจเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต ทั้งเมืองใต้ดิน เมืองใต้น้ำ หรือการอยู่อาศัยบนอวกาศ
- จำเป็นต้องมีการทบทวนแนวทางการจัดการสิ่งปฏิกูลและขยะกัมมันตรังสีอย่างเคร่งครัดมากขึ้นตั้งแต่ก่อนเริ่มการสำรวจพื้นที่อยู่อาศัยใต้พิภพ
อ้างอิงจาก
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com หรือติดตามที่ https://web.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofLiving #UndergroundCity #Subterrean #Earthscraper #MQDC
โฆษณา