4 ส.ค. 2022 เวลา 05:37 • ความคิดเห็น
ทุกวันนี้ เราสื่อสารกันยังไง?
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม
เราจึงต้องมีการปฏิสัมพันธ์สื่อสารกันในการใช้ชีวิต
เราสื่อสารกันผ่านอวัยวะต่าง ๆ
ตา-ดู
หู-ฟัง
ปาก-พูด
กาย-สัมผัส
และเมื่อเราติดต่อกันมากขึ้น
การสื่อสารก็มีมากตาม
แต่บ่อยครั้งการสื่อสารระหว่างกันก็อาจได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน
ทั้ง ๆ ที่สื่อสารมาจากเรื่องเดียวกัน
ต่างกันก็เพียงแค่คนที่เล่า ต่างกันที่เครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร
คนพูดคนละคน ก็มีมุมมองคนละมุม
คนฟังที่รับสารก็ได้เรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป
ทั้ง ๆ ที่ เป็นเรื่องเดียวกัน
ทำไมเรื่องเดียวกันเราถึงมองไม่เหมือนกัน
เล่าไม่เหมือนกัน
เป็นไปได้ว่าเพราะแต่ละคนก็เล่าเรื่อง
ในมุมของตัวเองในมุมที่อยากจะเล่า
แล้วก็มีมุมที่ไม่อยากให้ใครรู้
แม้แต่ตัวเราเองก็ไม่เว้น
ถามว่ามุมใครจริงที่สุดก็คงไม่มี
เอาทุกมุมมาประกอบกัน
ก็ไม่ได้แปลว่าจะจริงครบถ้วนอยู่ดี
มันคือธรรมชาติของมนุษย์
แม้ว่าเรื่องจริงจะมีอยู่เพียงเรื่องเดียว
แต่คนที่เอาไปสื่อสารกลับมีหลายคน และมีหลายเครื่องมือ หลายวิธีการ
เรื่องต่าง ๆ จึงผิดเพี้ยนไป
โดยเฉพาะในโลกออนไลน์สิ่งที่ทุกคนนำเสนอส่วนใหญ่ก็จะดูสวยดูดี
เป็นสิ่งที่เราอยากให้คนอื่นเห็น
และบางคนก็แยกกันไม่ออกว่าอันไหนโลกจริงอันไหนโลกเสมือน
หรือบ่อยครั้งที่ข้อมูลที่ตาเห็นกับกลายมาเป็นทำร้ายเรา
เช่น ภาพใน ig ข่าวใน FB ทวีตใน Twitter คลิปใน TikTok
ที่สามารถปั้นหลอกคนให้หัวปั่น
ให้เกิดความอิจฉา หรือทะเลาะกันได้ง่าย ๆ
เมื่อพิจารณาแล้วภาพที่เราเห็นเหล่านี้คือภาพปรุงแต่งคือภาพลวงไม่ใช่เนื้อแท้จริง ๆ
2
ยิ่งเราได้เห็น ได้ฟัง ยิ่งเสพสารเยอะ
เราก็อาจยิ่งหลงทางได้ง่าย
บางครั้งเราจึงได้ยินว่าคนที่ตาไม่ดี คนหูหนวก หรือคนเป็นใบ้
กลับมองเห็นความจริงได้ดีกว่า นั่นเป็นเพราะว่าพวกเขาไม่ได้มีอคติ
ไม่ได้มองเห็นตามสิ่งที่อยากเห็น ไม่ได้ยินในสิ่งที่ปรุงแต่ง
ไม่ได้ใส่ความรู้สึกชอบ หลง หรือ เกลียด ลงไปประกอบกับสิ่งที่สัมผัสได้
เราอาจต้องสื่อสารในสิ่งที่มันเป็น
ไม่ใส่ความรู้สึกชอบ ไม่ชอบ ความรู้สึกส่วนตัวลงไปปะปน
เพราะมันจะทำให้เราเสพสื่อผิดเพี้ยนไปจากความจริงได้
ดังนั้นการจะสื่อสารบนโลกให้ได้ความจริงที่เป็นเนื้อแท้
เราอาจต้องใช้ใจที่เป็นกลางในการสื่อสาร ไม่มีการใส่อคติเข้าไปเจือปน
1
วันที่ 4 สิงหาคม วันสื่อสารแห่งชาติ
ขอให้เราสื่อสารกันอย่างมีสติครับ
โฆษณา