23 ก.ย. 2022 เวลา 14:00 • สุขภาพ
ยกระดับการนอนหลับด้วยวิธีการตื่นแบบสแตนฟอร์ด
จากหนังสือ "หลับดีมีคุณภาพ ด้วยเคล็ดลับฉบับสแตนฟอร์ด"
ผู้เขียน ศ.นพ.นิชิโนะ เซจิ, ผู้แปล อนิษา เกมเผ่าพันธุ์, สำนักพิมพ์ Amarin Health
11 วิธีที่ทำให้ตื่นดีมีคุณภาพ ที่ผู้เขียนแนะนำ มีดังต่อไปนี้
1. ตั้งนาฬิกาปลุก 2 เวลา ห่างกัน 20 นาที เช่น ถ้าต้องการตื่น 7 โมง ให้ตั้งครั้งแรก 6.40 นาฬิกา ด้วยเสียงที่เบาและสั้น จากนั้นตั้งปลุกตอน 7.00 นาฬิกาด้วยเสียงที่ดังกว่า
2. ออกไปรับแสงแดด ซึ่งแสงช่วยควบคุมการหลั่งเมลาโทนินที่เป็นสารที่มีผลต่อการหลับได้
3. ก้าวขึ้นเวทีตื่นด้วยกิจกรรมเท้าเปล่า ถือเป็นการกระตุ้นประสาทสัมผัสทางผิวหนัง และยังส่งผลต่อการกระตุ้นเตือนประสาทรับกลิ่นและการมองเห็นอีกด้วย
4. ตื่นเต็มตาด้วยการล้างมือ โดยเฉพาะการล้างมือด้วยน้ำเย็นๆ
5. เสริมสร้างประสิทธิภาพการนอนและความทรงจำด้วยพลังบดเคี้ยว จากการทานอาหารหลังจากตื่นนอนนั้นเอง
6. พยายามเลี่ยงการมีเหงื่อโชก เพราะหากอุณหภูมิร่างกายสูงมากเกินไป ร่างกายจะระบายความร้อนผ่านเหงื่อ ทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลง คุณก็จะกลับมาง่วงอีกครั้ง
7. ดื่มกาแฟ แต่ไม่ควรดื่มกาแฟหลังผ่านช่วงบ่ายไปแล้ว เพราะจะส่งผลต่อการนอนได้
8. เปลี่ยนเวลาทำเรื่องสำคัญ คือให้ทำงานยากๆ งานต้องต้องใช้ความคิดมากๆ ในช่วงเช้า ส่วนเวลาก่อนนอนควรให้สมองได้ผ่อนคลาย
9. ไม่ควรงดอาหารเย็น ผู้เขียนอธิบายว่าหากงดอาหารเย็นจะมีสารที่ชื่อว่า "โอเร็กซิน" หลั่งออกมาทำให้รู้สึกตื่นตัวและหลับยากขึ้น ฉะนั้น ควรทานอาหารซึ่งทำให้สารตัวนี้ลดลง แต่ทางที่ดีไม่ควรทานของทอดในมื้อเย็น
10. เพิ่มพลังการนอนหลับด้วยมะเขือเทศแช่เย็นยามดึก จริงๆ แล้วข้อนี้มีอาหารหลากหลายชนิดแล้วแต่ภูมิภาค ทั้ง คาโมมายล์ ยาจีน น้ำแตงกวา หรือมะเขือเทศแช่เย็น แต่ที่สำคัญคืออาหารให้ครบหมวดหมู่ก็นอนหลับสนิทได้แล้ว
11. การดื่มเหล้าส่งผลต่อการนอน ถ้าหากดื่มในปริมาณน้อย (1 แก้ว) จะช่วยให้หลับง่ายขึ้น แต่ถ้าดื่มในปริมาณมากกว่านี้ พบว่าการหลับมีคุณภาพลดลง นั่นคือมีช่วงการหลับลึกที่น้อยลง ทั้งยังทำให้ร่างกายถูกรบกวน จากการที่ต้องขับปัสสาวะในช่วงกลางดึกอีกด้วย
การนอนดีนำมาสู่การตื่นที่ดี และการใช้ชีวิตที่มีประสิทธิภาพ สำหรับ 11 วิธีนี้ที่ผู้เขียนเสนอ ลองพิจารณากันดูครับ ว่าวิธีไหนน่านำไปใช้กันบ้าง
โฆษณา