4 ส.ค. 2022 เวลา 09:04 • ข่าวรอบโลก
สรุปสถานการณ์ทั่วโลกระหว่าง 3-4 ส.ค.65
จีนเรียก ออท.สหรัฐฯประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบเพื่อประณามอย่างรุนแรงต่อการเยือนไต้หวันของนางแนนซี เปโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้นำระดับสูงของสหรัฐฯ คนแรกที่เยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี และระงับการนำเข้าสินค้าการเกษตรหลายรายการจากไต้หวัน ทั้งนี้นางแนนซี ได้เข้าพบ ปธน.ไต้หวันเพื่อหารือการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน
1
นรม.ฮุน เซน ของกัมพูชาและประธานอาเซียนแถลงเมื่อ 3 ส.ค.65 ว่าอาเซียนอาจต้องทบทวนฉันทามติ 5 เพื่อฟื้นฟูสันติภาพในเมียนมาใหม่หากรัฐบาลทหารเมียนมามีการสั่งประหารชีวิตนักโทษที่เป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการสั่งประหารชีวิตผู้ต่อต้านแล้วจำนวน 4 คน โดยถูกระบุว่าให้การสนับสนุนการก่อการร้าย
1
กห.สหรัฐฯ แถลงปฏิเสธรายงานของรัสเซียว่าสามารถทำลายระบบจรวดหลายลำกล้อง HIMARS ที่สหรัฐฯ สนับสนุนให้กับยูเครน จำนวน 6 ระบบ ตั้งแต่มีการสู้รบกับยูเครน อ้างรายงานจาก พล.อ.เซอร์เกย์ ซอยกู รมว.กห.รัสเซีย ที่ระบุว่า กกล.รัสเซียสามารถทำลาย HIMARS ระบบยิงอาวุธนำวิถี ต่อต้านเรือ Harpoon 5 ระบบ และปืนใหญ่ M77 Howitzers 33 กระบอก
1
นายอเล็กซานเดอร์ โทรฟิมอฟ ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ กล่าวในที่ประชุมการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ของสหประชาชาติ เมื่อ 2 ส.ค.65 โดยปฏิเสธข้อมูลที่ระบุว่ารัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน โดยความขัดแย้งจะนำไปสู่การใช้อาวุธนิวเคลียร์ แต่รัสเซียอาจตัดสินใจใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อตอบโต้การรุกรานรัสเซียโดยตรงจากชาติสมาชิก NATO
1
กห.รัสเซียรายงาน เมื่อ 2 ส.ค.65 ว่าสามารถสังหารทหารรับจ้างชาวต่างชาติในยูเครนกว่า 250 คน จากการยิงอาวุธนำวิถีโจมตีเป้าหมายใกล้กับเมืองนิโคลาอีฟ ทางใต้ของยูเครน และสามารถสังหารทหารรับจ้างชาวต่างชาติกว่า 500 คนในแคว้นคาร์คีฟทางตะวันออกของยูเครน และมีการประเมินว่ายังคงมีทหารรับจ้างต่างชาติ 2,700 คนอยู่ในยูเครน
2
กห.สหราชอาณาจักร รายงานเส้นทางรถไฟระหว่างเคอร์ซอนกับไครเมียอาจไม่สามารถกลับมาใช้งานได้เนื่องจากถูก กกล.ยูเครนโจมตีเป้าหมายรถไฟขนส่งกระสุนและวัตถุระเบิด ซึ่งผลจากการโจมตีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อปมคมนาคมและเส้นทางการขนส่ง และมีแนวโน้มที่พลเรือนในเคอร์ซอนจะอพยพออกจากเมืองมากขึ้นจากการสู้รบและขาดแคลนอาหาร
2
โฆษณา