4 ส.ค. 2022 เวลา 11:51 • ข่าวรอบโลก
เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ ลาดตระเวนใกล้ "ไต้หวัน" ขณะจีนยิงขีปนาวุธ
ล่าสุด!! มีรายงานว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Reagan กำลังปฏิบัติภารกิจในทะเลฟิลิปปินส์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไต้หวัน ในขณะที่จีนมีการซ้อมรบรอบไต้หวัน
2
กองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือ สหรัฐฯได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า
กลุ่มเรือ "USS Ronald Reagan ปฏิบัติการอยู่ในทะเลฟิลิปปินส์ โดยยังคงปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนเพื่อสนับสนุนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง"
โดยเรือ USS Ronald Reagan สามารถบรรทุกเครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์ได้มากถึง 90 ลำ
ทะเลฟิลิปปินส์ครอบคลุมพื้นที่ 5.7 ล้านตารางกิโลเมตร และเป็นทะเลทางตะวันออกของฟิลิปปินส์และทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไต้หวัน
การประกาศโดยกองเรือที่ 7 มีขึ้นในขณะที่กองทัพจีนจัดซ้อมรบด้วยอาวุธจริงในน่านน้ำรอบไต้หวัน
กระทรวงกลาโหมของจีนไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานนี้
เครื่องบินขับไล่ F/A-18E ออกจากเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Reagan ในทะเลฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ภาพ: กองทัพเรือสหรัฐฯ
ตามข้อมูลการติดตามเรือบนเว็บไซต์ USNI ของ US Naval Institute
เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Reagan และเรือรบคุ้มกันรวมถึงเรือลาดตระเวนขีปนาวุธนำวิถี USS Antietam และเรือพิฆาต USS Higgins ปรากฏในทะเลจีนใต้ ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไต้หวัน
เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม เมื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แนนซี เปโลซีกำลังจะไปเยือนไต้หวัน
1
การมาเยือนของนางสาวเปโลซี ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ในรอบ 25 ปี
ได้เพิ่มความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน
เนื่องจากปักกิ่งมองว่า..เป็นการยั่วยุที่รุนแรง
1
ในวันนี้ (4สิงหาคม) กองทัพจีนเริ่มการฝึก 4 วันในพื้นที่ต่างๆ รอบเกาะไต้หวัน สถานที่ฝึกซ้อมอยู่ในช่องแคบไต้หวัน คลอง Ba Si ทะเลจีนตะวันออก และมหาสมุทรแปซิฟิก พื้นที่ฝึกซ้อม 1 ใน 6 แห่งอยู่ห่างจากเมืองเกาสงทางใต้ของไต้หวันไม่ถึง 20 กิโลเมตร
2
กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่า.. "ขีปนาวุธตงเฟิง (Dongfeng) จำนวนมากที่ยิงโดยปักกิ่ง มุ่งเป้าไปที่น่านน้ำทางตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ
ภายหลังกองบัญชาการตะวันออกของกองทัพจีนได้ยืนยันความสำเร็จของ "ขีปนาวุธ" หลายนัดที่ยิงลงไปในน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน
USS Ronald Reagan ที่อ่าวซานดิเอโก 📷 กองทัพเรือสหรัฐ
การคงอยู่ของกลุ่ม USS Ronald Reagan ใกล้เกาะไต้หวัน แปลว่า สหรัฐฯ ยังติดตามจับตาสถานการณ์การซ้อมรบของจีนรอบเกาะไต้หวัน อย่างใกล้ชิด
ส่วนจะเตรียมรับมืออย่างไร หากเกิดเหตุฉุกเฉินที่ "ไต้หวัน"
ตรงนี้ไม่มีข้อมูลค่ะ
References
1
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
4 สิงหาคม 2565
1
โฆษณา