4 ส.ค. 2022 เวลา 12:59 • ข่าวรอบโลก
จีนยิงขีปนาวุธและใช้เครื่องบินรบกว่า 100 ลำ บินเหนือน่านฟ้ารอบไต้หวัน ตอบโต้ไต้หวัน ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงและนักวิชาการกองทัพจีน ย้ำ “การตอบโต้ถูกต้องและชอบด้วยกฎหมาย”
1
ก็เป็นไปตามที่ทางกองบัญชากรภาคตะวันออกแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชน หรือกองทัพจีน PLA ได้ประกาศในคืนวันที่ 2 สิงหาคม 2565 วันเดียวกับที่ทางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน ท่ามกลางการต่อต้านและคัดค้านของจีน ซึ่งทางกองทัพจีนระบุว่าเป็นการตอบโต้ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น
โดยในการแถลงของกองทัพจีน ได้แจ้งเตือนไว้ว่า จะมีการซ้อมรบรอบไต้หวัน ทั้งน่านน้ำและน่านฟ้า โดยใช้กระสุนจริง เป็นการซ้อมรบจริง รวมถึงการยิงขีปนาวุธ โดยเมื่อช่วงเย็นของวันนี้ 4 สิงหาคม 2565 ได้มีการเปิดเผยออกมาจากทั้งสื่อจีน สื่อไต้หวัน และสื่อต่างประเทศ รวมถึงสื่อไทย รายงานตรงกันว่า ขีปนาวุธจากฝั่งจีนได้ยิงตกลงในเป้าหมายที่กำหนดไว้คือน่านน้ำใกล้กับไต้หวัน
นอกจากการยิงขีปนาวุธจริงแล้ว จีนยังใช้เครื่องบินรบกว่า 100 ลำ บินรอบน่านฟ้าไต้หวันทั้งทางเหนือ ทางตะวันตกเฉียงใต้ และตะวันออกเฉียงใต้
โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงรวมถึงอาจารย์ทางด้านทางทหารของทางกองทัพจีนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงสนับสนุนการ “ตอบโต้” ของจีนว่า “ถูกต้องแล้ว”
อย่างเช่น หม่าเสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ระบุว่า “ประเด็นไต้หวันเป็นเรื่องภายในของจีนเอง ดังนั้น มาตรการตอบโต้นับเป็นการกระทำที่ถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน”
5
ขณะที่ศาสตราจารย์เมิ่ง เสียงชิง ศาสตราจารย์ประจำสถาบันกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยป้องกันประเทศ (National Defense University) แห่งกองทัพจีน ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นเช่นกันว่า
1
“กองทัพจีนได้ประกาศการปฏิบัติการทางการทหารและซ้อมรบจริงล่วงหน้าแล้ว ซึ่งแสดงถึงความรับผิดชอบของจีน ดังนั้นสหรัฐอเมริกาไม่ควรจะกระทำใดๆที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มเติม”
ทั้งนี้ก็ต้องดูท่าทีของทางสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรว่าจะมีท่าทีอย่างไรหลังจีนมีการซ้อมรบจริง ใช้กระสุนจริงและยิงขีปนาวุธรอบไต้หวัน เพราะ เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวเอาไว้ว่า
หนึ่งในสาเหตุที่เดินทางไปไต้หวันโดยไม่สนคำค้านของทางจีน คือ “ต้องการไปอยู่ข้างไต้หวันผู้ที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งกำลังได้รับผลกระทบได้รับความตึงเครียดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จากการที่จีนได้ใช้ปฏิบัติการทางทหาร เช่น เครื่องบินขับไล่ เครื่องบินสอดแนมในเขตไต้หวัน
1
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา