4 ส.ค. 2022 เวลา 14:43 • ข่าวรอบโลก
3 บริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ส่งจรวดทะยานสู่ห้วงอวกาศ
เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา ได้มี 3 บริษัทจรวดเอกชนส่งจรวดด้วยกันถึง 3 เที่ยวบินในระยะเวลาไม่ถึง 9 ชั่วโมง ประกอบไปด้วย Rocket Lab, United Launch Alliance และ Blue Origin โดนทั้ง 3 ภารกิจนั้นได้ส่งจรวดทำภารกิจที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
สำหรับ Rocket Lab นั้นได้มีส่งจรวด Electron เป็นครั้งที่ 29 ในภารกิจ Antipodean Adventure ที่ได้ส่ง Payload อย่าง NROL-199 ซึ่งเป็นดาวเทียมลับสุดยอดของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ในครั้งนี้ เราได้เห็นจรวด Electron ฉาบไปด้วยแกรไฟต์สีเงินเงาเพื่อช่วยเรื่องของความร้อนเมื่อตกกลับสู่บรรยากาศเพื่อรองกับการเก็บกู้นำไปศึกษากรณีการนำบูสเตอร์มาใช้ซ้ำ
รับชมภารกิจ Antipodean Adventure ย้อนหลัง - https://youtu.be/ij94xGiXB5
ในส่วนของ United Launch Alliance ได้ส่งจรวด Atlas V ในภารกิจส่งดาวเทียมเตือนภัยขีปนาวุธอย่าง SBIRS GEO-6 โดยมันเป็นดาวเทียมดาวที่ 6 ที่ประจำการบนวงโคจรค้างฟ้าภายใต้โครงการ Space Based Infrared System ของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ และสำหรับจรวด Atlas V ในครั้งนี้เป็นรุ่น 421 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายที่เราจะได้เห็นจรวด Atlas V ที่มีฝาครอบ Payload เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 4 เมตร
รับชมภารกิจส่งดาวเทียม SBIRS GEO-6 ย้อนหลัง - https://youtu.be/ojD3jJDvsSY
และสำหรับ Blue Origin ได้ทำการส่งนักท่องเที่ยวไปเยือนพรมแดนระหว่างโลกและบรรยากาศที่ระดับความสูงกว่า 100 กิโลเมตรด้วยจรวด New Shepard เป็นครั้งที่ 6 ในภารกิจ NS-22 โดยสำหรับบูสเตอร์ของ New Shepard นี้เป็นบูสเตอร์ NS-4 ที่ในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นภารกิจครั้งที่ 8 ของมัน
รับชมภารกิจส่งนักท่องเที่ยวในภารกิจ NS-22 ย้อนหลัง - https://youtu.be/F-UgZLcxV24
โฆษณา